Bi kịch đầu cơ cổ phiếu “nóng”: Coi chừng “khóc” trên đống lãi

18/05/2012 09:59
18-05-2012 09:59:53+07:00

Bi kịch đầu cơ cổ phiếu “nóng”: Coi chừng “khóc” trên đống lãi

Tình trạng bán đổ bán tháo CP trong 4 phiên vừa qua khiến không ít nhà đầu cơ mắc kẹt, bất chấp mức lãi trên sổ sách có thể cả 100%, nhưng không sao hiện thực hóa lợi nhuận được.

Nhan nhản CP “điên”

Hơn 4 tháng tăng trưởng gần như liên tục của TTCK từ đầu năm, hầu hết các CP đều có mức tăng giá nhất định. Nguyên nhân chính của xu hướng tích cực này vẫn là sự cải thiện về kinh tế vĩ mô, các chính sách hỗ trợ sản xuất và nới lỏng tiền tệ ở một mức độ nhất định. TTCK thăng hoa cũng là điều bình thường vì “sóng vĩ mô” luôn là con sóng dài nhất.

Tuy nhiên trong hiện tượng bình thường, giới đầu cơ rất dễ chấp nhận những hiện tượng bất thường. Đó là tình trạng các CP nhỏ tăng cực mạnh, vượt lên trên tất cả những CP đại Cty, bất chấp kết quả kinh doanh như thế nào. Đối với giới phân tích cơ bản, đây là hiện tượng bất thường. Nhưng đối với những nhà đầu cơ bám sàn, đây lại là hiện tượng bình thường vì tính đầu cơ trên thị trường rất cao. Khi thị trường chung khởi sắc, tình trạng đầu cơ càng có điều kiện khuấy động giá.

Một vài ví dụ cụ thể cho thấy tình trạng đầu cơ đã giúp hình thành nên các CP “điên” ở mức độ không tưởng. CMI trong 21 phiên gần nhất tăng 131%. KSA riêng từ trung tuần tháng 3 đến đầu tháng 4 tăng 185%, chưa kể thời gian trước đó đã tăng gần 131% trong 3 tháng đầu năm. “Họ” KS – tập hợp những cổ phiếu có hai ký tự đầu tiên là KS, cũng thuộc ngành khoáng sản – đã sản sinh ra cả đống CP “điên” với mức tăng giá chóng mặt.

Nếu áp những tiêu chuẩn tài chính vào những CP “điên” thì không thể lý giải được hiện tượng tăng giá. Thông lệ - và cũng là cách giải thích hợp lý nhất – là tình trạng đầu cơ quá mạnh theo phong trào, thậm chí có thể là các “đội lái” hoành hành. Dòng vốn đầu cơ có đặc điểm là luôn tạo nên sự bất ngờ về giá, kích thích lòng tham cực mạnh, nhưng đồng thời cũng “tàn bạo” trong phương thức chốt lời. Không chỉ khiến những nhà đầu cơ chậm chân mắc kẹt, CP “điên” còn tạo ra bi kịch tréo ngoe: Nhà đầu cơ có thể lãi lớn trên sổ sách, nhưng không thể hiện thực hóa lợi nhuận, thu về tiền mặt.

Gian nan từ lãi sổ sách đến tiền mặt

Rất nhiều nhà đầu cơ trong vài tháng vừa qua có thể đạt mức lợi nhuận không tưởng so với bất kỳ hoạt động đầu tư thông thường nào. Mức lãi gấp đôi trong một thời gian ngắn là một liều thuốc kích thích rất khó cưỡng. Do đó các CP “điên” dễ dàng thu hút một lượng lớn nhà đầu cơ ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao nhảy vào đẩy giá lên.

Hiện tượng “say máu” là tình trạng thường thấy trong giao dịch của các CP này. Khối lượng tích lũy ban đầu thường lớn, sau đó cổ phiếu kịch trần liên tục và mất thanh khoản. Nhà đầu cơ chậm chân có thể phải chen lệnh cả tuần lễ mới mua được. Trường hợp mua phải đủng đỉnh rất dễ gặp, nhưng cũng có tình trạng nhà đầu cơ chậm chân không bán kịp và CP rơi vào tình trạng mất thanh khoản ngược chiều so với lúc tăng giá.

Hàng loạt CP như KSA, KSH, KSS, KSD, BGM, BMC... chất bán sàn khối lượng lớn không có người mua là tình trạng đang diễn ra. Mặc dù trên sổ sách, nhà đầu cơ vẫn đang có lãi, thậm chí có lãi cả 100%, nhưng vẫn chỉ là số liệu thuần túy, chứ chưa phải tiền mặt. Để hiện thực hóa con số thành tiền mặt, nhà đầu cơ cần phải bán được CP. Cái bẫy thanh khoản lúc này là nút thắt đầy đau đớn. Mức lãi có thể chỉ còn rất mỏng khi nhà đầu cơ thoát hết được CP nếu lỡ tích lũy khối lượng quá lớn.

Vòng quay thanh khoản có thể diễn ra rất bất lợi cho nhà đầu cơ: Vì đã quá lãi, kể cả họ chấp nhận bán giá sàn liên tục nhiều phiên vẫn đạt được lợi nhuận. Do đó áp lực giảm giá của những CP “nóng” là rất cao. Áp lực bán ra càng cao thì giá giảm càng mạnh, càng có ít người dám nhảy vào mua. Giá giảm nhanh thì mức lãi sổ sách đến khi hiện thực hóa được chỉ còn là con số rất nhỏ.

Không phải nhà đầu cơ không biết được đặc tính của các CP “điên” cũng như những cái bẫy thanh khoản. Khi đã chấp nhận lao theo canh bạc đầy rủi ro như vậy, lợi nhuận phải được đặt ra ở mức độ vừa phải và dừng bước đúng lúc. Không ít nhà đầu cơ sành sỏi vẫn có lãi lớn trong những cuộc chơi này. Rủi ro lớn nhất thuộc về những người không kiềm chế được lòng tham.

Hoàng Nguyên

lao động



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98