Cổ đông “1 lô”

13/05/2012 13:32
13-05-2012 13:32:19+07:00

Tản mạn mùa Đại hội thường niên 2012

Cổ đông “1 lô”

Mùa Đại hội năm nào tòa soạn chúng tôi cũng tràn ngập tiếng cười với những câu chuyện hài hước và kỷ niệm bên lề Đại hội của các doanh nghiệp niêm yết.

Ngoài một số ít doanh nghiệp mở rộng cửa, vì nhiều lý do mà đa phần các công ty niêm yết lại không muốn cánh báo chí tham dự Đại hội. Để có thể cung cấp thông tin nhanh chóng cho nhà đầu tư, anh em chúng tôi không quản ngại gian truân, phải tìm đủ mọi cách “lọt” vào hội trường, nơi diễn ra sự kiện.

Điển hình nhất là câu chuyện mua cổ phần để tham dự Đại hội. Mỗi doanh nghiệp chúng tôi mua đúng 1 lô cổ phiếu trước ngày chốt quyền (tương đương với 10 cp tại HOSE hay 100 cp tại HNX). Vì thế mà chúng tôi cũng hân hạnh được làm cổ đông của rất nhiều công ty. Và cũng xuất phát từ lý do này, cái tên cổ đông “1 lô” được các anh em trong tòa soạn chọc ghẹo chúng tôi mỗi khi mùa Đại hội về.

Với những doanh nghiệp không phải là cổ đông “1 lô”, anh em phóng viên lại sử dụng đủ mọi “chiêu thức”. Vẫn còn nhớ câu chuyện của H tại đại hội CTCP Bánh kẹo Vinabico. Khi  nhìn thấy một vị cổ đông nữ tay cầm tài liệu bước vào sảnh, H ngọt ngào hỏi: “Cô ơi, cô cho con đi theo vào Đại hội với nha. Con chỉ đi theo thôi chứ không gây phiền phức gì cho cô đâu”. Cứ tưởng sự việc trót lọt như bao lần trước, phóng viên chắc mẩm và sải bước tự tin cùng vị cổ đông nọ tiến sát đến quầy đăng ký. Nhưng thật bất ngờ, vị cổ đông quay qua ban tổ chức và nói rằng “bé này xin tui đi cùng vào Đại hội, tui có biết bé này là ai đâu”. Sau một phen mừng hụt, phóng viên đành lủi thủi ra về.

Tương tự như H, thoáng thấy một anh cao to, mặc vest gần bàn đăng ký, C tiến đến để xin đi nhờ vào tham dự Đại hội với lý do là quan tâm đến cổ phiếu A. Sau khi nghe anh chàng cao to tường thuật sự việc, ban tổ chức mời C vào. Chưa kịp an tọa và đang thầm nghĩ doanh nghiệp này thật “dễ thương”, C ngước nhìn lên thì thấy anh thẳng tiến một hơi lên bàn chủ tọa và ngồi xuống. Hóa ra vị cổ đông mà C xin theo lại là Thành viên HĐQT của công ty này. 

Còn nhớ như in tại 3 kỳ Đại hội do cùng một công ty quản lý quỹ quản lý. Vì đã có lần tiếp xúc với nhân viên PR của quỹ này nên họ dễ dàng nhận biết M. Bởi thế mà mỗi lần M giơ máy ảnh lên tác nghiệp, cứ y như rằng bị nhắc nhở. Thậm chí bên quỹ đầu tư này còn bố trí hẳn hoi một người kề bên để chăm sóc đặc biệt nữa. Thế là mọi nhất cử nhất động đều nằm trong tầm ngắm của người ta rồi nhé M.

Một kỷ niệm cũng khó có thể phai mờ là trường hợp tại Đại hội của Điện Quang (DQC). Vốn biết từ trước đến nay, công ty này chưa từng cho báo chí tham dự các kỳ Đại hội, song anh em chúng tôi cũng cố thử vận may. Sau một hồi nài nỉ ỉ ôi, phía công ty vẫn thẳng thừng chối từ, chúng tôi chỉ còn cách rút “bùa hộ mệnh” là tờ giấy ủy quyền “1 lô”. Đến lúc này, chúng tôi mới có thể thẳng tiến vào hội trường, bỏ lại sau lưng là những ánh mắt ngạc nhiên của bao nhiêu người.

Nếu như tại một số công ty, cánh nhà báo tham dự là không dễ dàng thì ngược lại, cũng có những nơi chúng tôi vẫn được tiếp đón hết sức nồng nhiệt. Song như thỏa thuận từ trước, báo chí chỉ được phép tham gia mà không được hỏi han hay có ý kiến ý cò gì cả. Đây là quyền lợi chỉ dành cho cổ đông mà thôi.

Cũng không ít Đại hội anh em phóng viên tham dự dù đã sử dụng mọi cách thức vẫn không thể vào được hội trường. Cực chẳng đã, chúng tôi chỉ còn cách mon men đến gần hội trường, để mong nghe ngóng được chút ít thông tin ra rả từ bên trong. Hoặc dĩ có ai đó đi vào thì nhờ họ cho để ké cái máy ghi âm nho nhỏ.

Có những anh chị cổ đông tự nguyện trở thành những cánh tay đắc lực của chúng tôi, cùng tham gia ghi âm, chụp hình và gửi thông tin về tòa soạn trong mùa Đại hội qua. Trong đó, cô D, anh H, chị T, chú P… là những nhà đầu tư đã hỗ trợ cánh phóng viên rất tích cực trong các hoạt động tác nghiệp.

Và giờ đây, khi nhắc đến những kỷ niệm về mùa Đại hội, chúng tôi vẫn mãi lâng lâng trong lòng những niềm vui khó tả!

Đậu Dung (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98