Giá xăng dầu giảm, đại lý đua chi chiết khấu 

21/05/2012 22:26
21-05-2012 22:26:49+07:00

Giá xăng dầu giảm, đại lý đua chi chiết khấu 

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, có lãi lớn nên doanh nghiệp chi chiết khấu cho đại lý gần 1.000 đồng/lít xăng.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 21-5, ông Lê Thanh Mân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho biết, ở thời điểm hiện tại, mức chiết khấu dành cho đại lý mà đơn vị này đang áp dụng là 700 đồng/lít xăng, tăng 50 - 100 đồng so với cách đây 10 ngày.

Theo ông Mân, sở dĩ mức hoa hồng tăng lên là do doanh nghiệp đầu mối đang có lãi nên tăng mức hỗ trợ đại lý. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn là phải tăng chiết khẩu để giữ chân đại lý, giữ doanh số trong tình hình “đua chiết khấu” đang bùng nổ.

“Giá thế giới xuống, một số doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu vốn ngừng nhập khi giá cao, nay đua nhau nhập hàng về. Mua được giá tốt, lời nhiều, lại không vướng hàng tồn kho nên họ mạnh tay chi chiết khấu để thu hút đại lý. Tôi nghe đại lý nói có doanh nghiệp trích 800 - 900 đồng/lít xăng. Tình thế này buộc chúng tôi cũng buộc phải tăng ít nhiều, mong duy trì doanh số”, ông Mân nói.

Đại diện Công ty cổ phần Vật tư - Xăng dầu (Comeco - COM) cũng cho biết, gần một tuần nay doanh nghiệp đầu mối đã tăng chiết khấu xăng dầu lên mức 650 đồng/lít.

Theo trang web của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ngày 18-5 tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tháng 5. Theo đó, xăng RON92 về mức 114,61 đô la Mỹ/thùng; dầu hỏa mức 120,61 đô la Mỹ/thùng, DO 0,05S mức 122,37 đô la Mỹ/thùng; DO 0,25S mức 121,46 đô la Mỹ/thùng…, đều giảm vài đô la/thùng so với ngày 17-5. Với mức giá này, nếu doanh nghiệp nhập ngay thì đang được hưởng lãi lớn.

Về cơ hội giảm giá bán lẻ trong nước, đại diện một doanh nghiệp đầu mối không muốn nêu tên nói với T hời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, có thể thực hiện được .Tuy nhiên, theo ông này, cơ quan quản lý nên cân nhắc và áp dụng hài hòa giữa việc tăng thuế và giảm giá bán lẻ. Tức, có thể giảm giá bán lẻ ở một mức độ nhất định để hỗ trợ người tiêu dùng nhưng cũng cần khôi phục công cụ thuế nhằm bổ sung ngân sách Nhà nước. Quan trọng hơn, tăng thuế sẽ giúp giá của các doanh nghiệp mới nhập sau này bằng với giá hàng tồn kho của những doanh nghiệp thực hiện dự trữ và nhập hàng nghiêm túc, ngăn chặn được tình trạng “đua chiết khẩu” như hiện nay.

Minh Tâm

TBKTSG Online



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98