Nhà bán lẻ tìm cách vượt khó

11/05/2012 06:40
11-05-2012 06:40:47+07:00

Nhà bán lẻ tìm cách vượt khó

Thay vì hoạt động cầm chừng hoặc thu hẹp quy mô, nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Không ngồi chờ

Hệ thống siêu thị Vinatex Mart dự kiến trong tháng 5 này khai trương 5 điểm bán hàng mới tiếp nối với nhiều điểm được mở trước đó. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Tổng công ty thương mại Sài Gòn sẽ mở thêm 8 siêu thị mini khai thác phân khúc khách hàng khu dân cư. Saigon Co.op cũng vừa khai trương thêm cửa hàng Co.op Food tại huyện Bình Chánh vào cuối tháng 4 và đang tiếp tục mở rộng hệ thống này. Dự kiến đến quý 1.2013, Saigon Co.op sẽ đưa vào hoạt động một đại siêu thị. Tương tự, thị trường bán lẻ hàng điện máy rất “èo uột” nhưng Nguyễn Kim cũng đã đồng loạt khai trương thêm 6 trung tâm mới vào tháng trước với kỳ vọng nhân cơ hội này để bứt phá, vượt lên chiếm lĩnh thị trường.

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Vissan - cho biết công ty mới mở thêm điểm bán lẻ ở H.Nhà Bè, từ nay đến cuối năm dự kiến mở thêm 5 điểm. Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng doanh nghiệp cũng không thể ngồi chờ qua thời khó khăn mới mở rộng hệ thống phân phối mà phải chủ động mở để đón đầu khi kinh tế phục hồi, sức mua tăng trở lại. Cũng với quan điểm này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food) - cho biết từ đầu năm đến nay, Saigon Food đã mở được 20 điểm bán mới và sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối. “Năm nay kinh tế nhiều khó khăn nên chúng tôi phải đa dạng kênh phân phối, mở rộng thêm nhiều điểm bán mới để tăng doanh số, bù đắp hệ thống cũ có khả năng sụt giảm. Trong khó khăn mình vẫn đồng hành cùng đối tác, người tiêu dùng để khi kinh tế khởi sắc trở lại, thương hiệu Saigon Food sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn”, bà Lâm chia sẻ. Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị Vinatex Mart nhận định rằng trong khó khăn luôn tiềm ẩn nhiều cơ hội, việc phát triển hệ thống phân phối trong thời điểm khó khăn để phục vụ người nghèo, tạo thói quen mua sắm siêu thị cho phân khúc có thu nhập thấp sẽ giúp thương hiệu Vinatex Mart gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Cái khó ló... con đường

Theo bà Lâm, trước đây công ty vẫn chủ yếu làm hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, khi kinh tế thế giới khủng hoảng, Saigon Food nhận thấy thị trường nội địa rộng lớn với gần 90 triệu dân là cơ hội. Vì thế, công ty có điều chỉnh mục tiêu, mở rộng kênh phân phối ở thị trường nội địa.

Giải thích về việc liên tục mở điểm bán hàng mới, đặc biệt là mô hình bán lẻ mới là mở siêu thị mini ngay trong các công ty có đông công nhân, đại diện Vinatex Mart cho biết họ chọn cho mình một chiến lược phù hợp tình hình kinh tế hiện nay. Đó là khai thác thêm “thị trường ngách” với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Đến nay đã có 2 siêu thị mini theo mô hình này đi vào hoạt động, là siêu thị Vinatex mini Bình Minh và Vinatex mini NBC.

Theo bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trong tình hình kinh tế hiện nay các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cần tìm hướng đi riêng, khách hàng riêng. Trong khó khăn cũng tiềm ẩn cơ hội, nếu biết chắt chiu, tận dụng cơ hội thì doanh nghiệp sẽ vượt qua được khó khăn và tiếp tục phát triển. Chẳng hạn, chương trình “Đi chợ giúp công nhân” là sáng tạo của Vinatex Mart trong khó khăn, cũng là cách hay để họ tăng mãi lực, nâng cao doanh số bán hàng.

Hoàng Việt

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98