Những ngành có mức thù lao “tồi” nhất

29/05/2012 22:14
29-05-2012 22:14:03+07:00

Những ngành có mức thù lao “tồi” nhất

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những khó khăn chung của nền kinh tế, mức thù lao mà lãnh đạo các công ty chứng khoán, bất động sản… hưởng trong năm 2011 khiến nhiều người bất ngờ do quá thấp.

Nếu như vài năm trước đây những kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản… luôn nổi tiếng vì mức thù lao ngất ngưỡng, thì đến này những kênh này lại nếm trải sự thất bại nặng nề. Thị trường địa ốc đóng băng, chỉ số chứng khoán sụt mạnh khiến nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này lần lượt ra đi. Đây được xem là nguyên nhân cơ bản đẩy nhiều công ty hoạt động trong ngành nghề này gặp khó.

Chứng khoán… một năm “thất thu”

Chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường chứng khoán năm 2011 đã trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn. Bằng chứng là, thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử với vài trăm tỷ đồng. Cùng với đó, giá cổ phiếu cũng phá kỷ lục khi có gần 60% số cổ phiếu rớt xuống dưới mệnh giá, trên 90% số cổ phiếu rơi xuống dưới mức 20 nghìn đồng.

Đặc biệt, thị trường cũng xuất hiện nhiều cổ phiếu được gọi như “cổ phiếu rau”, “cổ phiếu trà đá”, “cổ phiếu giấy lộn”… Nguyên nhân là có khá nhiều mã mệnh giá chỉ 2, 3 nghìn đồng. Thậm chí có cả dưới 1 nghìn đồng như VKP.

Trước những khủng hoảng này, mức thù lao mà của những lãnh đạo công ty ngành này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, với vài triệu đồng/tháng. Một con số đáng thất vọng đối với những ai từng trải qua thời “vinh hoa”, thời những kênh đầu tư này mới hình thành và phát triển.

Cái tên đầu tiên được kể đến bởi mức thù lao “buồn”, là Công ty cổ phần chứng khoán Âu Việt. Theo báo cáo thường niên năm 2011 của công ty, mức thù lao của lãnh đạo được hưởng chỉ là 2 – 3 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, thù lao của thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Chứng Khoán Âu Việt (HNX: AVS) là 3 triệu đồng/tháng, còn của Ban kiểm soát là 2 triệu đồng.

Một cái tên cũng được khá nhiều người biết đến và tạo được dấu ấn trên thị trường, đó là Công ty chứng khoán Hòa Bình (HNX: HBS). Tại Nghị quyết Đại hội đồng thường niên năm 2012, mức chi trả thù lao cho chủ tịch HĐQT cũng chỉ là 3 triệu đồng, còn thành viên và ủy viên HĐQT là 2 triệu đồng, trưởng ban kiểm soát 2 triệu đồng và thành viên 1 triệu đồng.

Bất động sản cũng “chết chìm”...

Cùng với chứng khoán, ngành bất động sản trong năm vừa qua dường như cũng bị “chết chìm” theo sự đóng băng của thị trường.

Một cái tên được nhiều người nhắc đến khi nói về thị trường bất động sản, đó là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG). Mặc dù trong nhiều năm qua công ty này đã tạo được tiếng vang khá lớn về sự phát triển lớn mạnh về quy mô, nhưng năm 2011 sự khó khăn đã nhấn chìm tất cả.

Trải qua một năm kinh doanh không hiệu quả do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2011 âm đến 39.83 tỷ đồng, QCG đã thực hiện chi trả mức thù lao khá thấp cho tất cả lãnh đạo của Công ty.

Trong đó, người đứng đầu công ty là bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị hưởng mức thù lao 7 triệu đồng/tháng, còn con trai Nguyễn Quốc Cường (Cường “đô la”) - Thành viên Hội đồng quản trị chỉ nhận mức thù lao 3 triệu đồng/tháng.

Cùng với Công ty Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần xây dựng 47 (C47) cũng vừa thông qua Nghị quyết đại hội cổ đông thường niên năm 2012 với mức thù lao khá “bèo” cho những lãnh đạo chủ chốt. Theo đó, chức Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này chỉ được hưởng mức thù lao là 5 triệu đồng/tháng, còn Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị hưởng thù lao 3.5 triệu đồng/tháng.

Ngoài hai công ty trên, năm 2011 vừa qua nhiều công ty bất động sản trong nước cũng chịu không ít khó khăn và thua lỗ, kéo thù lao của những lãnh đạo chủ chốt bị xa sút thảm hại. Thậm chí, nhiều lãnh đạo còn chấp nhận không nhận thù lao đến khi tình hình thua lỗ được khắc phục.

Điển hình như, Công ty cổ phần đầu tư - kinh doanh Nhà (ITC). Trong Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niêm năm 2012 vừa được đưa ra hồi cuối tháng 4  thông qua việc công ty sẽ không chi thù lao Hội đồng quản trị, Ủy viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát trong năm 2011.

Nhiều ngành thù lao chỉ vài triệu

Không chịu sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán hay việc đóng băng của bất động sản, nhưng Công ty cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh - HAXACO (HOSE: HAX) cũng chỉ thông qua mức thù lao khá khiêm tốn cho vị trí lãnh đạo.

Cụ thể, tại Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thương niên lần XII năm 2012, công ty này cũng đã nhất trí thông qua Báo cáo chi trả thù lao công vụ Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát năm 2011. Trong đó, trưởng Ban kiểm soát sẽ được hưởng mức lương là 5 triệu đồng/tháng; Thành viên Ban kiểm soát là 3.5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, Hội đồng quản trị sẽ không nhận thù lao trong năm 2012 cho đến khi Công ty có lợi nhuận.

Không chỉ HAXACO, một công ty cũng được biết đến với mức chi trả thù lao ở mức khá thấp đó là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai tỉnh An Giang .

Trong báo cáo tại Nghị quyết Hội cổ đông thường niên năm 2012 của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai tỉnh An Giang (HOSE: ASM) đã thông qua việc chi trả thù lao Hội đồng quản trị là 7 triệu đồng/tháng; Thành viên Hội đồng quản trị là 5 triệu đồng/tháng; Trưởng ban kiểm soát là 3 triệu đồng/tháng. Mức này cũng sẽ được thực hiện trong năm 2012.

Yến Nhi

Vnmedia



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98