Tái cơ cấu ngân hàng: Đám than đang vạc lửa

29/05/2012 09:39
29-05-2012 09:39:01+07:00

Tái cơ cấu ngân hàng: Đám than đang vạc lửa

Đề án hợp nhất giữa một công ty tài chính với một ngân hàng thương mại đang được nghiên cứu xây dựng. Nguồn tin của VnEconomy nói rằng, họ chỉ còn con đường này để tồn tại và phát triển. Nếu được các cơ quan chức năng chấp thuận, đây sẽ là làn gió mới cho quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng trong thời gian ngắn sắp tới.

Sau khi bùng lên mạnh mẽ cuối 2011 đầu 2012, đám than tái cơ cấu ngân hàng đang âm ỉ cháy, chờ đợi một làn gió mới…

Ngày 23/5 vừa qua, trong bài phỏng vấn trên website Ngân hàng Nhà nước, ông Dương Quốc Anh (Chánh thanh tra) tái khẳng định thông điệp quyền lợi của người gửi tiền được đảm bảo trong quá trình tái cơ cấu hệ thống, cụ thể là ở trường hợp sáp nhập Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank - HBB) vào Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Đó là thông tin mới nhất về chủ đề này từ cơ quan quản lý. Habubank - SHB cũng là cuộc “hôn nhân” gần nhất được biết đến một cách chính thức trong lộ trình tái cơ cấu hệ thống. Sự nối tiếp hiện chưa thấy. Đâu đó bắt đầu có những tiếng thở dài…

Vẫn đúng tiến độ!

Theo một cách hiểu, có thể khẳng định Ngân hàng Nhà nướcđã lỡ hẹn với kế hoạch dự kiến: trong quý 1/2012 sẽ xử lý khoảng 5 - 8 ngân hàng thuộc diện phải tái cơ cấu.

Đã gần hết quý 2/2012, mới chỉ có thêm một thành viên là Habubank. Dự kiến là dự kiến. Còn thực tế đã và đang có những chuyển động không kém phần nóng bỏng như những vụ sáp nhập, hợp nhất một cách chính thức.

Ngày 26/5, sau hơn một năm đồn đoán, xáo trộn thông tin, đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã cho câu trả lời - kết quả chính thức. Cơ cấu Hội đồng Quản trị đã thay đổi căn bản, 8 thành viên mới mà áp đảo là đến từ hai ngân hàng khác. Bản thân Sacombank đã xong bước quan trọng của quá trình tái cơ cấu bản thân (dù thụ động hay chủ động).

Đáp số tái cơ cấu không hẳn phải cho ra những vụ sáp nhập, hợp nhất, mua - bán lại nào đó, kiểu như một “vụ nổ” gây hiếu kỳ. Theo hướng đó, nhìn lại, có thể thấy một số trường hợp khác cũng đã tự thân tái cơ cấu và cơ bản xong các bước quan trọng. Đơn cử như trường hợp Ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank), Ngân hàng Tiên Phong (TienPhongBank)… với sự thay đổi lớn về cơ cấu cổ đông, quản trị và cả chiến lược hoạt động.

Đó là những kết quả rất cụ thể. Và từ tháng 10/2011 (thời điểm Trung ương Đảng ra chủ trương) đến nay, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đi được một quãng đường dài. Ít nhất đã có 7 trường hợp cho kết quả, xét ở các khía cạnh khác nhau.

Ở yêu cầu chung, tại diễn đàn Quốc hội đang diễn ra, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước đã tập trung triển khai các nội dung và có kết quả bước đầu. Cụ thể, mục tiêu đầu tiên là thanh khoản hệ thống, đã được đảm bảo; các ngân hàng yếu kém đã được khoanh vùng và hiện có 6 trường hợp còn lại đang được giám sát toàn diện.

Có lẽ điều mà nhiều người chờ đợi là những bước đi dồn dập, nhanh gọn, và có thể là cả sự ồn ào. Song, trước một công việc phức tạp và khả năng ảnh hưởng rộng lớn, Ngân hàng Nhà nước có lý do để thận trọng, dĩ nhiên là khác với sự tránh né. Theo đó, những bước đi vừa qua là đúng tiến độ.

Làn gió từ công ty tài chính?

Sau khi bùng lên mạnh mẽ cuối 2011 đầu 2012, sau sự kiện Habubank - SHB, đám than tái cơ cấu ngân hàng đang âm ỉ cháy, chờ đợi một làn gió mới... Giới thạo tin dự tính, làn gió bất ngờ sẽ thổi đến từ nhóm công ty tài chính.

Có một thực tế, suốt thời gian qua các mũi nhọn tái cơ cấu đều hướng về nhóm ngân hàng thương mại, nhóm công ty tài chính như ngoài vùng phủ sóng trong khi nhiều thành viên đang đau đầu với bài toán tồn tại.

Bài toán không mới. Từ năm 2009, với Nghị định 09, Chính phủ đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước không đầu tư ngoài ngành, nhất là các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán. Tháng 9/2011, nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ tái khẳng định yêu cầu này, mốc hẹn thoái vốn và tiến tới chấm dứt đầu tư ngoài ngành là trước năm 2015.

Phần lớn trong số 18 công ty tài chính hiện nay là của các tập đoàn, tổng công ty hoặc nắm tỷ lệ sở hữu lớn. Lập, đầu tư vào nhóm này có phải là ngoài ngành hay không vẫn còn ý kiến tranh luận, song yêu cầu thoái vốn là thực tế đang đặt ra. Thoái vốn, công ty tài chính sẽ thêm tự chủ, nhưng vấn đề quan trọng là họ mất đi chỗ dựa đang là gốc rễ của mình. Nếu một phần gốc rễ tài chính có thể thay thế, phần cơ sở khách hàng lại là khoảng trống sống còn không dễ bù đắp.

Tưởng như bài toán tồn tại của công ty tài chính là chuyện nội bộ mỗi tập đoàn, tổng công ty; một sự lung lay nào đó khó ảnh hưởng ở diện rộng. Về lý thuyết của thủa ban đầu loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng này ra đời là vậy. Còn nay, sau quá trình hoạt động, nhiều thành viên đã có quy mô vượt xa phạm vi phục vụ cho riêng hệ thống tập đoàn, tổng công ty chủ quản; thậm chí quy mô tổng tài sản còn ngang ngửa so với nhiều ngân hàng thương mại. Theo đó, sức ảnh hưởng đối với hệ thống tài chính và thị trường nói chung nếu có biến cố là khôn lường.

Trước áp lực bị thoái vốn, gốc rễ có thể lung lay, áp lực cạnh tranh từ các ngân hàng thương mại ngày một khốc liệt càng khiến bài toán tồn tại của một số công ty tài chính thêm nan giải. Và có những tính toán đang đặt ra.

Được biết, đề án hợp nhất giữa một công ty tài chính với một ngân hàng thương mại đang được nghiên cứu xây dựng. Nguồn tin của VnEconomy nói rằng, họ chỉ còn con đường này để tồn tại và phát triển. Nếu được các cơ quan chức năng chấp thuận, đây sẽ là làn gió mới cho quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng trong thời gian ngắn sắp tới.

Minh Đức

tbktvn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98