Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh nghiệp Việt

24/05/2012 14:07
24-05-2012 14:07:44+07:00

Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh nghiệp Việt

Việc phát hành trái phiếu quốc tế sẽ giúp cho DN có được nguồn ngoại tệ trung, dài hạn với lãi suất thấp hơn lãi suất đi vay thằng.

“Phát súng” đầu tiên trong việc phát hành trái phiếu quốc tế là Chính phủ phát hành  rồi cho Vinashin vay lại vào năm 2005, mặc dù có những điều còn bàn cãi liên quan tới việc sử dụng vốn vay, nhưng trên thực tế, đã khơi thông được một số vấn đề cho việc phát hành trái phiếu quốc tế về sau này.

Việc phát hành trái phiếu quốc tế chủ yếu đến từ các lý do sau: các tổ chức kinh tế cần huy động các nguồn vốn trung và dài hạn, nhưng khả năng trong nước không đáp ứng được; các tổ chức kinh tế cần huy động nguồn vốn cho nhu cầu mở rộng đầu tư các dự án bất động sản, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước không đáp ứng được do quy định về hạn mức cho vay bất động sản đã hết; các TCTD cần huy động vốn dài hạn để bổ sung vốn cấp 2 nhằm nâng tỷ lệ an toàn vốn (hệ số CAR) hoặc cải thiện tỷ lệ huy động dài hạn để sử dụng cho vay.

“Việc phát hành trái phiếu ngoại tệ là giải pháp nhanh chóng nhằm giúp các tổ chức kinh tế, TCTD bổ sung các nguồn vốn dài hạn để đầu tư mở rộng kinh doanh trong bối cảnh thị trường trong nước không thể đáp ứng được do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là sự khan hiếm các nguồn vốn dài hạn”, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Phó tổng giám đốc Ernst&Young Việt Nam nhận định.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, việc phát hành trái phiếu cũng có nhiều cái lợi: thứ nhất, trái phiếu là một kênh để huy động nguồn ngoại tệ trung dài hạn; thứ hai, lãi suất có thể thấp hơn so với lãi suất đi vay thẳng; thứ ba, tính thanh khoản (vì các ngân hàng dễ chuyển nhượng lại hơn so với các khoản cho vay).

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận định, một số doanh nghiệp Việt Nam hiện quan tâm hơn đến việc phát hành trái phiếu ngoại tệ ra bên ngoài với lý do chính không phải là vấn đề lãi suất, mà là tạo nguồn ngoại tệ trung dài hạn. Bởi hiện nay, trong nước vẫn còn nguồn ngoại tệ, nhưng đa số gửi ngắn hạn. Đồng thời, qua việc phát hành trái phiếu, tên tuổi của tổ chức kinh tế đó được giới đầu tư nước ngoài biết đến và cuối cùng là kinh nghiệm được tích lũy, giúp ích cho những lần phát hành sau.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, có một số vấn đề mà các tổ chức kinh tế cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát hành thành công trái phiếu quốc tế.

Ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ, việc phát hành ra thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam có thành công hay không còn tùy thuộc vào việc chọn thời điểm phát hành, bởi nhìn chung, độ tín nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam còn phụ thuộc vào tín nhiệm tín dụng quốc gia.

Bên cạnh đó, trái phiếu của các doanh nghiệp Việt còn bao gồm các rủi ro khác, theo TS. Lực, gồm: thứ nhất, thời điểm hiện nay lãi suất không phải là tốt (lãi suất cao); thứ hai, rủi ro tỷ giá hối đoái; thứ ba, câu chuyện đầu ra; thứ tư, vấn đề nợ nước ngoài của Việt Nam. Việc phát hành trái phiếu quốc tế này không làm tăng lên nợ Chính phủ, nhưng vẫn tính chung vào nợ nước ngoài của Việt Nam, tuy chưa nguy kịch nhưng vẫn đang tăng đều trong những năm vừa qua.

“Lâu nay, các tổ chức kinh tế tại Việt Nam, kể cả Chính phủ, ít phát hành ra quốc tế, nên số lượng trái phiếu trên thị trường này chưa nhiều, nên thanh khoản thấp, giá đương nhiên sẽ cao. Do vậy, các tổ chức kinh tế phải tính toán rất kỹ lưỡng khi quyết định phát hành”, TS. Lực nói.

“Các doanh nghiệp Việt Nam khi phát hành trái phiếu quốc tế thường phải chịu lãi suất cao hơn do xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp và của quốc gia chưa tốt; cơ cấu quản trị doanh nghiệp; báo cáo tài chính chưa hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế… Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu quốc tế giúp doanh nghiệp giải quyết rất nhiều vấn đề trước mắt về nguồn vốn trung và dài hạn. Thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng, nên việc phát hành trái phiếu quốc tế vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có mục tiêu trung và dài hạn ở thị trường này. Do số lượng các doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế chưa nhiều, nên mỗi lần các doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế là một bài học tốt cho các doanh nhiệp khác nghiên cứu và tham khảo để các lần phát hành sau có giá tốt hơn”, ông Võ Tấn Hoàng Văn nhấn mạnh.

Theo TS. Hiếu, đến lúc các tổ chức kinh tế Việt Nam phải vươn ra nước ngoài tiếp cận thị trường vốn rộng lớn, chứ không thể dựa mãi vào nội lực tài chính. Nhưng quan trọng hơn cả, bằng việc phát hành trái phiếu quốc tế, các tổ chức kinh tế mới chịu áp lực thay đổi thực sự về việc minh bạch sổ sách, sức khỏe tài chính.       

Hà My

đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, KBNN đã huy động được 80,229 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu chính phủ

Tính đến hết tháng 3/2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động được 80,229 tỷ đồng qua hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội, đạt 20.06%...

Đức Long Gia Lai tiếp tục “khất” lãi trái phiếu

Trong năm 2023, Đức Long Gia Lai đã thanh toán số tiền gốc 45.5 tỷ đồng của lô trái phiếu mã 30122017-01, tuy nhiên vẫn còn nợ 72 tỷ đồng. Ngoài ra, số lãi phải trả...

Bộ đôi cao su Cường Thịnh - An Thịnh chi ngàn tỷ mua trước hạn trái phiếu dù kinh doanh thua lỗ

Hai công ty cao su là Cường Thịnh và An Thịnh dù kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm, nhưng lại mạnh tay chi gần 1.2 ngàn tỷ đồng mua lại trước hạn trái phiếu. Trước...

Chủ dự án "đất vàng" 87 Cống Quỳnh chi gần 2.2 ngàn tỷ mua lại một phần trái phiếu

CTCP Đầu tư Golden Hill (Golden Hill Invest) vừa chi hơn 2,175 tỷ đồng để mua lại một phần lô trái phiếu GHICB2124001. Đây cũng chính là lô trái phiếu Công ty đã...

Bất động sản S-homes chi hơn 235 tỷ đồng mua lại một phần trái phiếu

CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản S-Homes vừa chi gần 235.3 tỷ đồng để mua lại một phần gốc của lô trái phiếu SSHCH2123001. Đây chính là lô trái phiếu mà Công ty...

2,500 tỷ đồng trái phiếu chảy về Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng thông báo kết quả chào bán hai lô trái phiếu tổng trị giá 2,500 tỷ đồng.

Hưng Thịnh Phát huy động 2,888 tỷ đồng trái phiếu

Hưng Thịnh Phát huy động thành công 2,888 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 12/03/2024.

Một doanh nghiệp dùng tiền vay để thanh toán trước trái phiếu?

Không loại trừ khả năng doanh nghiệp này tìm vốn từ nhà băng để có nguồn tài chính thanh toán trái phiếu.

Một công ty chi 2 ngàn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn 

Sau nhiều lần khất nợ lãi trái phiếu, doanh nghiệp này đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu trị giá 2,000 tỷ đồng. Công ty hiện còn lưu hành 2 lô trái phiếu với tổng...

Chủ đầu tư dự án Angel Island 20 ngàn tỷ mua lại hơn ngàn tỷ trái phiếu trước hạn

Chủ đầu tư dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (tên thương mại Angel Island) 20 ngàn tỷ, mới đây đã mua lại toàn bộ 1,060 tỷ đồng trái phiếu, trước hạn đến hai năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98