Vì sao hàng loạt 'quan' ngân hàng 'ngã ngựa'?

03/05/2012 11:08
03-05-2012 11:08:13+07:00

Vì sao hàng loạt 'quan' ngân hàng 'ngã ngựa'?

Chức vụ cao, lại làm việc trong ngành nghề có mức lương vào hàng ‘khủng’ nhất nhưng vì hám lợi, hàng loạt quan chức các ngân hàng bỗng chốc ‘trắng tay’.

Giám đốc, Phó giám đốc BIDV Phú Yên bị cách chức

Mới đây nhất, ngày 24/4, ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh tỉnh Phú Yên, cho biết: Hội đồng quản trị của BIDV Việt Nam đã có quyết định cách chức đối với ông Nguyễn Công (SN 1956), Giám đốc BIDV Chi nhánh tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, BIDV Việt Nam cũng có quyết định cách chức Phó giám đốc BIDV Phú Yên đối với ông Nguyễn Văn Tuyến và cảnh cáo Phó giám đốc Nguyễn Duy Sinh  vì có sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tài chính - tín dụng.

Trước đó, Đoàn kiểm tra của BIDV Việt Nam phát hiện Chi nhánh BIDV Phú Yên có nhiều khoản cho vay thiếu minh bạch, dẫn đến khả năng mất vốn. Điều này góp phần làm cho tình trạng nợ xấu tăng cao ở Chi nhánh BIDV Phú Yên trong thời gian ông Công làm giám đốc từ năm 2003 đến nay.

Hiện, cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra, làm rõ trách nhiệm của ông Công và một số thuộc cấp liên quan đến việc vợ chồng Hồ Minh Hậu - Phạm Thị Ái Loan - hiện đang bị Interpol truy nã quốc tế - bởi hành vi lừa đảo các ngân hàng với số tiền lên đến hơn 400 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Giám đốc Ngân hàng Phương Nam lĩnh án chung thân

Do "ỉm" hơn 15 tỷ đồng tiền vay của nhiều chủ nợ, tháng 8/2011, nguyên giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank), Trần Thị Gái đã bị TAND Hà Nội tuyên phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Giám đốc ngân hàng Phương Nam lĩnh án chung thân do "ỉm" 15 tỷ đồng.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, khi đương chức Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam, bà Gái đã vay, chiếm đoạt hơn 15,2 tỷ đồng của 5 chủ nợ. Cụ thể, từ tháng 4 đến 7/2007, bà Gái 12 lần vay tiền của ông Phạm Quang Tuấn (quận Hai Bà Trưng), tổng cộng hơn 12,8 tỷ đồng. Trong số này, người vay chỉ trả nợ được gần 6 tỷ đồng. Trong tháng 10/2007, bà Gái tiếp tục chiếm đoạt tiền của ông Nguyễn Toán Hùng (huyện Gia Lâm) khi vay 2,4 tỷ đồng và nhận tiền 1,2 tỷ đồng tiền bán nhà nhưng không chịu giao nhà...

Với tội danh tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và không có khả năng hoàn trả, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phương Nam, Trần Thị Gái đã bị tuyên phạt tù chung thân.

Phó tổng ngân hàng BIDV hầu tòa

Khoảng đầu tháng 2/2010, cả nước như rúng động bởi thông tin Đoàn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam bị bắt do lợi dụng chức vụ để trục lợi nhiều tỷ đồng.

Đoàn Tiến Dũng tại tòa.

Có trình độ kỹ sư Đại học Xây dựng và thạc sĩ Học viện ngân hàng cộng thêm kinh nghiệm làm việc trong ngành 23 năm, Đoàn Tiến Dũng đang giữ chức vụ cao tại một ngân hàng lớn thuộc tốp nhất nhì trong nước,bỗng dưng mất chức, mất quyền lại vướng vào vòng lao lý vì cái tội hám tiền.

Theo điều tra của cơ quan công an, từ năm 2006 đến năm 2008 ông Hoàng Văn Khánh, Tổng giám đốc công ty cổ phần Dệt may xuất khẩu Hải Phòng đã vay vốn tại Chi nhánh ngân hàng BIDV Hải Phòng số tiền trên 45 tỷ đồng. Sau đó, ông Khánh quyết định bán tài sản thế chấp là bãi cảng container tại quận Hải An (TP.Hải Phòng) với giá 57 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất hợp đồng, bên mua đã chuyển 57 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Cổ phần Dệt may Xuất khẩu Hải Phòng tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hải Phòng. Tuy nhiên, khi ông Hoàng Văn Khánh đề nghị được thực hiện thủ tục rút tiền mặt và chuyển khoản thì lãnh đạo ngân hàng BIDV Hải Phòng không đồng ý. Tiếp đó, ông Đoàn Tiến Dũng Phó TGĐ ngân hàng BIDV đòi ông Khánh phải "lót tay" 5 đến 7 tỷ đồng thì việc mới được giải quyết.

Ông Khánh chấp nhận và chuyển cho ông Dũng cùng đồng bọn tổng số hơn 6 tỷ đồng, chia làm 3 lần. Tuy nhiên, ông Đoàn Tiến Dũng vẫn đòi thêm 1 tỷ đồng.

Sáng ngày 2/2/2010, tại một quán phở trên phố Giảng Võ, Hà Nội khi ông Đoàn Tiến Dũng đang nhận 1 tỷ đồng tiền hối lộ thì bị lực lượng thuộc Phòng PC15 công an Hà Nội bắt quả tang.

Nhật Nam

đất việt





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98