PXT - Cổ phiếu của DN đầu ngành xây lắp đường ống, bể chứa

01/06/2010 08:14
01-06-2010 08:14:01+07:00

PXT - Cổ phiếu của DN đầu ngành xây lắp đường ống, bể chứa


Dự án Kho xăng dầu Cù Lao Tào.

(Vietstock) - 20 triệu cổ phần PXT của CTCP Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (P.V.C-PT) sẽ giao dịch phiên đầu tiên trên Sở GDCK TPHCM (HOSE) ngày 1/6/2010. Là đơn vị có vị thế số một trong ngành, công ty nhắm đến tốc độ tăng trưởng doanh thu chóng mặt 50-60%/năm từ 2009 đến năm nay.

Khai sinh đã ở vị thế đầu ngành

P.V.C-PT được thành lập trên cơ sở của 2 Xí nghiệp xây lắp đường ống, bồn bể và điện nước; Xí nghiệp sửa chữa các công trình dầu khí có năng lực và kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động phát triển. Điều đó lý giải tại sao một đơn vị mới thành lập nhưng đã nhanh chóng có vị thế đứng đầu cả nước về lĩnh vực xây lắp đường ống, bồn bể dầu khí. Bằng năng lực và kinh nghiệm sẵn có trong công tác thiết kế, thi công đường ống, bồn chứa xăng dầu, bồn chứa khí hóa lỏng, chế tạo giàn khoan, chân đế giàn khoan cũng như bảo dưỡng sửa chữa các công trình dầu khí, lắp đặt thiết bị công nghệ…, P.V.C-PT đã chế tạo, lắp đặt và tạo ra những sản phẩm chất lượng đem lại hiệu quả cao và tuyệt đối an toàn.

Khách hàng của công ty bao gồm Vietsopetro, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng Công ty Khí, Công ty BP (Anh)… Sản phẩm của công ty trong lĩnh vực xây lắp đường ống khá đa dạng nhưng đều đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế và cơ quan đăng kiểm quốc tế giám sát. Những dự án nổi bật đã thực hiện bao gồm: Kho xăng dầu Vũng Tàu (thi công năm 1988); Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (120 tỷ đồng); Tổng kho xăng dầu Cù Lao Tào (489 tỷ đồng) thi công 2 tuyến ống song song từ kho ra biển dài 4.3 km.

Hay như Hệ thống cấp khí 2 triệu m3/ngày đêm (1994, 2.9 triệu USD); tuyến ống dẫn khí Nam Côn Sơn; Dự án vận chuyển và cung cấp condensate Nam Côn Sơn (6.2 tỷ đồng); Kho cảng Thị Vải (60 triệu USD); các hệ thống đường ống và bồn bể của Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Hệ thống cấp khí thấp áp cho các khu công nghiệp Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Gò Dầu giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (116 tỷ đồng); Kho LPG Gò Dầu (164 tỷ đồng); Kho và trạm xuất, trạm chiết nạp LPG Dung Quất (124 tỷ đồng).

Mảng kinh doanh chính: xây lắp đường ống, bồn bể dầu khí


Một số công trình thi công của PXT, trong đó có hệ thống giá đỡ ống và thiết bị tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nếu các công ty xây lắp và xây dựng dân dụng hàng năm để đạt doanh thu từ 600 tỷ trở lên là cả một vấn đề trong việc bán hàng, đấu thấu và phải chịu rủi ro từ việc lên xuống của thị trường bất động sản, thì P.V.C-PT lại có lợi thế cạnh tranh ít công ty nào mơ ước được với lãnh vực kinh doanh chính (core business) là xây lắp và xây dựng chuyên ngành đường ống và bồn bể.

Là đơn vị duy nhất trong ngành dầu khí chuyên về lĩnh vực xây lắp đường ống và bể chứa nên công ty có một thị trường rộng lớn trải dài trên cả nước và phải rất nỗ lực mới thực hiện hết được các hợp đồng nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng của ngành dầu khí như các kho xăng dầu, đường ống dẫn khí. Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sửa chữa giàn khoan và đang thực hiện khoảng 50% khối lượng công việc sửa chữa hàng năm của Vietsovpetro. 

Trong thời gian tới với sự đòi hỏi phát triển hạ tầng kho chức bồn bể cực lớn của ngành dầu khí, đặc biệt là một loạt các dự án lọc dầu mới tại Nghi sơn, Long Sơn của tập đoàn dầu khí, lọc dầu tại Quy nhơn, Cần Thơ, Hải Phòng của các công ty khác, các dự án đường ống dẫn khí cho các nhà máy nhiệt điện, P.V.C-PT kể như được bảo đảm chắc chắn về doanh thu và mức tăng trưởng lợi nhuận.

Một điển hình là dự án “siêu lớn” như tuyến ống kết nối Đông Tây Lô B - Ô Môn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đang triển khai có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD thì PVC-PT chiếm giữ 25% giá trị dự án với hợp đồng thi công khoảng 77 km.

Thành công năm 2010 trong tầm tay

Năm 2009, doanh thu của công ty đạt 528,6 tỷ đồng, tăng 64.4% so với năm 2008, trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh xây lắp chiếm 99%. Lợi nhuận sau thuế của công ty vào khoảng 10,2 tỷ đồng, tăng 68.5%. Với tốc độ tăng trưởng “nóng” như trên năm 2009 công ty đã phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Ông Đỗ Đắc Thọ - Tổng giám đốc công ty cho biết việc tăng vốn này nhằm nâng cao năng lực sản xuất và tiềm lực tài chính đáp ứng yêu cầu thi công các hạng mục công trình lớn, đồng thời tiết kiệm giảm bớt chi phí tài chính.

Năm 2010, P.V.C-PT đặt kế hoạch tổng doanh thu thuần 750 tỷ đồng, tăng trưởng gần 50% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt khoảng 30 tỷ đồng, tăng trưởng 194.12% so với mức thực hiện năm 2009. Theo kế hoạch dự kiến, tỷ lệ chia cổ tức hàng năm của công ty sẽ tăng dần và đến năm 2015 là 20%.


Kho chứa khí hóa lỏng LPG Gò Dầu.

Trong năm, công ty dự kiến thu được các khoản gồm 40 tỷ đồng từ Dự án mở rộng Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, 60 tỷ đồng từ công trình Kho LPG và trạm chiết nạp tại Dung Quất, 30 tỷ đồng từ sửa chữa các giàn khoan dầu khí, 40 tỷ đồng tiền đóng mới của giàn khoan 60 mét nước, 10 tỷ đồng từ lắp đặt các dầm của block B14, B15 của Vietsopetro.

Kết thúc quý I/2010, doanh thu công ty đạt 158 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6,1 tỷ đồng. Với các nguồn thu ổn định và được hoạch định trước, dự báo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm của P.V.C-PT gần như đã trong tầm tay.

Triển vọng tốt đẹp trong dài hạn

Kế hoạch phát triển trong thời gian tới, P.V.C-PT sẽ tiếp tục đầu tư khai thác lợi thế có sẵn ở sản phẩm chính là xây lắp đường ống và bồn bể chứa dầu khí bằng 3 dự án đang chuẩn bị triển khai vào quý IV/2010. Trong đó, Kho lạnh Thị Vải có giá trị hợp đồng 300 tỷ đồng đang triển khai công đoạn san lấp; Dự án “Địa điểm tập kết và vận chuyển vật tư theo đường thủy” có tổng diện tích 34.950 m2 tại Vũng Tàu được nằm tại vị trí rất thuận lợi cho việc vận chuyển và tập kết vật tư bằng đường thủy.

Dự án “Nhà máy chế tạo Van và Lốc tôn” với vốn đầu tư dự kiến là 380 tỷ đồng tại KCN Đông Xuyên, Vũng Tàu. KCN này có vị trí rất thuận lợi về giao thông cả đường bộ lẫn đường thủy. Đường thủy thì có cảng nước sâu, tàu có trọng tải lớn ra vào dễ dàng. Đường bộ có tuyến trục chính KCN chạy thẳng ra quốc lộ 51TP.HCM-Vũng Tàu. Sản phẩm của dự án sẽ được ưu tiên sử dụng trong các công trình của ngành dầu khí và đã có đầu ra. Hàng năm sẽ  giúp cho đất nước tiết kiệm rất nhiều ngoại tệ và tăng hiểu quả của P.V.C-PT.

Bên cạnh đó, công ty cũng tham gia góp vốn 20% vào Dự án “Khu phức hợp Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng và Căn hộ cao cấp” với quy mô 36 tầng nổi và 2 tầng hầm tại Phường 9, Tp Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến 780 tỷ đồng. Dự án có vị trí khá tốt nên đánh giá tính khả thi cao. Dự tính căn hộ được bán với giá 18 triệu đồng/m2, lợi nhuận 25-30% tổng trị giá đầu tư, tương đương 190-230 tỷ đồng. Điều này tạo ra được sự đa dạng hóa nguồn thu với tỷ suất lợi nhuận cao vào năm 2012.

Do P.V.C-PT chuyên về mảng xây lắp đường ống và bồn bể mà các hạng mục này thì không thể thiếu trong bất kỳ một dự án dầu khí nào, nên doanh thu của công ty luôn có mức tăng trưởng cao. Với tốc độ tăng trưởng của ngành dầu khí là 20%, dự báo P.V.C-PT duy trì khả năng tăng trưởng trung hạn 20-25%/năm. Quyết định niêm yết cổ phiếu PXT trên sàn HOSE sẽ tạo ra một bước ngoặt mới giúp khẳng định vị thế số một trong ngành xây lắp đường ống và bể chứa dầu khí. Đồng thời, cổ phiếu PXT sẽ mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư biết đánh giá đúng tiềm năng của công ty.

       Thiên Tường



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VGP lại rơi vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) vào diện cảnh báo, do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so...

Hơn 2.2 triệu cp DPC sẽ bị hủy niêm yết từ 14/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 16/04 thông báo toàn bộ hơn 2.2 triệu cp của CTCP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 14/05, do lỗ lũy kế...

ELC muốn tạo "mưa" cổ phiếu, nâng vốn điều lệ vượt ngàn tỷ

CTCP Công Nghệ - Viễn Thông Elcom (HOSE: ELC) sắp phát hành 1 triệu cp ESOP, thời gian nhận tiền mua từ 15-24/04/2024. Chưa dừng lại ở đó, ELC còn có kế hoạch tạo...

Liên tục thua lỗ, một công ty thép cùng lúc rơi vào diện cảnh báo và kiểm soát

Ngày 04/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Đại Thiên Lộc (HOSE: DTL) vào diện cảnh báo và kiểm soát từ ngày 11/04, sau khoảng...

Cổ phiếu Nước giải khát Chương Dương giảm kịch sàn trước tin bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu SCD của CTCP Nước giải khát Chương Dương do lỗ ba năm liên tục và vốn điều lệ âm...

Cổ phiếu POM sẽ bị hủy niêm yết

Cổ phiếu POM sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm quy định về việc nộp báo cáo tài chính kiểm toán.  

Lỗ vượt vốn điều lệ, một cổ phiếu ngành nhựa có nguy cơ bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây thông báo về khả năng hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC), sau 2 năm Công ty...

SPC vào diện cảnh báo, nối dài chuỗi ngày bị cắt margin

Ngày 20/03, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn (HNX: SPC) vào diện cảnh báo, đồng thời bổ sung lý do...

Từ 20/03, gần 15.7 triệu cp TKC giao dịch trở lại trên UPCoM, định giá chưa đến 19 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo gần 15.7 triệu cp của CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ (TKC) sẽ chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM...

Hơn 304 triệu cổ phiếu HPX thoát diện đình chỉ giao dịch

Ngày 14/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch. Theo đó, hơn 304 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98