Thắt tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR): Hợp lý song cần có lộ trình

13/06/2012 09:53
13-06-2012 09:53:51+07:00

Thắt tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR): Hợp lý song cần có lộ trình

Việc “nới” tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR), nhưng “thắt” tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) theo Dự thảo sửa đổi Thông tư 13/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được xem là hợp lý trong tình hình hiện nay, song cần có lộ trình và phải được điều chỉnh linh hoạt.

Tại sao phải sửa CAR?

Khi NHNN ban hành Thông tư 13/2010/TT-NHNN quy định về tỷ lệ bảo đảm an toàn của tổ chức tín dụng, mặc dù là cần thiết vì thị trường bất động sản khi đó có những dấu hiệu bong bóng, gây ra những tác động tiêu cực đến nguồn vốn vào thị trường chứng khoán và bất động sản, khiến thị trường chứng khoán suy giảm kéo dài và thị trường bất động sản bị “đóng băng”. Thị trường chứng khoán suy giảm khiến các doanh nghiệp không huy động được nguồn vốn trung và dài hạn, trong khi khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Đồng thời, khi thị trường bất động sản đóng băng, lượng vốn lớn bị “găm giữ”, gây ra nỗi lo nợ xấu cho hệ thống ngân hàng.

Thực tế, tính đến thời điểm NHNN gửi dự thảo lấy ý kiến, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn liên tục âm. Tháng 1/2012, tăng trưởng âm 0,4% so với cuối năm 2011, tháng 2 âm 2,51%, tháng 3 âm 2,13%, trong 4 tháng đầu năm âm 1,71%. Như vậy, để đạt được mức tăng trưởng bằng với năm 2011, thì mỗi tháng còn lại của năm nay, tín dụng phải tăng 1,5 - 1,7%/tháng, tương đương khoảng 38.000 tỷ đồng/tháng.

Từ thực tế đó, cần thiết phải có những điều chỉnh hợp lý để kích thích tăng trưởng tín dụng.

Những điểm dự kiến sửa đổi cơ bản và tác động mong muốn

Các điểm dự kiến đối với chỉ tiêu này bao gồm cách tính vốn tự có được bổ sung thêm khoản mục dự phòng chung để tính vốn cấp 2 (phần tử sổ). Điều chỉnh giảm hệ số rủi ro cho các khoản cho vay đầu tư chứng khoán, cho vay các công ty chứng khoán, cho vay bất động sản từ 250% xuống 150%; giảm hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi bằng ngoại tệ đối với NHNN và Chính phủ; đồng thời tăng hệ số rủi ro các khoản phải đòi của tổ chức tín dụng đối với ngoại tệ là 50%, thay vì 20% như hiện nay. Những điều chỉnh này sẽ làm giảm tài sản có rủi ro (phần mẫu số) và vô hình trung sẽ làm tăng CAR cho các ngân hàng, giúp các ngân hàng thương mại mạnh dạn cung ứng vốn ra thị trường hơn. Đồng thời, việc NHNN điều chỉnh giảm hệ số rủi ro đối với lĩnh vực phi sản xuất, như chứng khoán và bất động sản, sẽ giúp khơi thông thị trường chứng khoán và bất động sản vốn đang bế tắc.

Việc sửa đổi hệ số CAR lần này được xem là cần thiết trước những diễn biến vĩ mô và tình hình tăng trưởng tín dụng hiện tại.

Thay đổi cơ bản về LDR và ảnh hưởng có thể xảy ra

Hiện tại, quy định LDR theo Thông tư 13/2010/TT-NHNN đã được NHNN sửa đổi bằng Thông tư 19/2010/TT-NHNN, theo đó hệ số LDR đang được thả nổi. Điều này đã dẫn tới tỷ lệ LDR toàn hệ thống vào khoảng 95% (con số này được tạm tính trên cơ sở dư nợ/huy động khách hàng). Nếu phần tử số tính thêm cả phần các khoản đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác đầu tư, thì con số sẽ còn lớn hơn nhiều. Đây là rủi ro về thanh khoản cho các ngân hàng thương mại nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung.

Trong dự thảo sửa đổi lần này, NHNN muốn quay lại áp dụng tỷ lệ LDR là 80% đối với các tổ chức tín dụng (gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài) và 85% đối với các công ty tài chính và thay đổi định nghĩa về chỉ tiêu dư nợ và huy động. Cụ thể, Dự thảo Thông tư bổ sung thêm: (i) khoản mục ủy thác cho tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài khác cho vay và (ii) số dư các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, không bao gồm trái phiếu được phép giao dịch với NHNN vào phần dư nợ (loan) ở mẫu số và phần tử số (deposit) chỉ tính khoản tiền gửi của tổ chức, cá nhân trên thị trường 1, không bao gồm tiền gửi của tổ chức tín dụng trên thị trường 2 và tính 100% những khoản tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức kinh tế vào chỉ tiêu huy động, thay vì tính 20% như trước đây.

Những điều chỉnh về cách tính chỉ tiêu dư nợ lần này là cần thiết để kiểm soát việc “lách” tăng trưởng tín dụng qua kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác đầu tư của các ngân hàng và loại bỏ phần huy động từ các tổ chức tín dụng khác ra khỏi chỉ tiêu huy động để phản ánh đúng bản chất của huy động. Tỷ lệ an toàn này sẽ phản ánh đúng mối quan hệ cung - cầu vốn, giúp NHNN điều tiết các hoạt động của thị trường tiền tệ chính xác hơn.

Nới CAR, áp LDR liệu có mâu thuẫn?

Tại sao đã nới CAR để kích thích tăng trưởng tín dụng, NHNN lại thắt LDR để kiểm soát? Tìm hiểu chi tiết thêm về chỉ tiêu dư nợ so với huy động của một số ngân hàng đã niêm yết (nhóm ngân hàng mạnh trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam), có thể thấy, tỷ lệ LDR của một số ngân hàng khá cao. Nếu tính thêm phần trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác đầu tư vào phần tử số, thì tỷ lệ sẽ cao hơn nữa.

Rõ ràng, chủ trương nới CAR, nhưng áp LDR của NHNN là có lý. Mặc dù NHNN muốn các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế nên đã “nới” CAR, nhưng NHNN lại quan ngại về tính thanh khoản và ổn định của hệ thống với cơ cấu huy động và cho vay như hiện tại của đa phần các ngân hàng, nên đã hạn chế bằng cách áp tỷ lệ LDR cho các ngân hàng thương mại và công ty tài chính, để các đơn vị hoạt động an toàn, từ đó có thể đẩy mạnh cho vay.

Có thể có một số người cho rằng, không nên áp tỷ lệ LDR, vì đã có tỷ lệ dự trữ bắt buộc, nhưng thiết nghĩ, với nhiều mục tiêu cùng một lúc, như hạ lại suất, kích thích tăng trưởng tín dụng đúng chỗ, đa dạng hóa danh mục tài sản sinh lời nhằm giúp ngân hàng phân tán rủi ro, thì việc áp lại tỷ lệ này được xem là hợp lý. Vấn đề là lộ trình thực hiện và cần điều chỉnh để đảm bảo tính linh hoạt.

Đàm Nhân Đức

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98