Đằng sau nợ xấu

14/07/2012 14:11
14-07-2012 14:11:02+07:00

Đằng sau nợ xấu

Mới đây cơ quan Thanh tra giám sát NHNN cho biết, lợi nhuận năm 2011 của nhiều ngân hàng không cao như công bố, thậm chí có tới 10% số lượng các tổ chức tín dụng thua lỗ.

Ấy vậy mà, điệp khúc “doanh nghiệp lỗ nặng - ngân hàng lãi lớn” vẫn tiếp tục tái diễn ngay trong 6 tháng đầu năm 2012. Một số ngân hàng tiếp tục công bố lãi khủng hàng ngàn tỷ, tăng 14-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghịch lý trên đã được nhiều chuyên gia ngân hàng mổ xẻ, làm rõ. Ngoài việc ngân hàng tự đánh bóng tên tuổi, lãnh đạo có lý do để hưởng mức lương khủng còn có nguyên nhân quan trọng liên quan đến việc trích lập quỹ dự phòng rủi ro.

Con số nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng vừa được Thanh tra giám sát NHNN công bố lên tới 202 ngàn tỷ đồng (8,6%), gần gấp đôi so với con số 117 ngàn tỷ do các ngân hàng tự báo cáo, đang gây bất ngờ và lo lắng trong dư luận.

Liệu tỷ lệ nợ xấu trên đã là con số cuối cùng? “Hành vi không báo cáo trung thực nợ xấu để trích lập dự phòng rủi ro là cực kỳ nguy hiểm cho cả hệ thống ngân hàng” - Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cảnh báo - Bởi một khi hệ thống ngân hàng không có trích lập dự phòng đầy đủ theo đúng quy định, hệ thống đó sẽ thực sự mất an toàn.

TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính, tiền tệ Quốc gia đưa ra thông tin đáng lo ngại: hiện mới chỉ có 3 ngân hàng đã thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định.

Hàng trăm ngàn tỷ nợ xấu nói trên từ đâu ra ? Ngoài nguyên nhân khách quan như khủng hoảng kinh tế trên quy mô toàn cầu, còn có câu chuyện của bất động sản, của chứng khoán, mà không ít trong số đó chính là doanh nghiệp sân sau của các ngân hàng.

Tại một hội nghị ngành ngân hàng mới đây ở TPHCM, có doanh nghiệp than “ngân hàng cho vay không khác gì tiệm cầm đồ”, ý nói nghiệp vụ thẩm định, đánh giá dự án thì ít mà chỉ chăm chăm bắt thế chấp tài sản.

Như vậy liệu có chuyện cho vay dễ dãi với các DN sân sau, DN cánh hẩu, song lại khó khăn với các DN nhỏ nhưng làm ăn nghiêm túc? Liệu các ngân hàng đã làm tròn chức năng dẫn vốn, là mạch máu nuôi nền kinh tế phát triển hay lợi nhuận, lợi ích nhóm là mục tiêu trên hết?

Liên quan đến việc giải quyết “cục máu đông” hàng trăm ngàn tỷ nói trên, chuyên gia Bùi Kiến Thành bày tỏ rõ quan điểm “không thể bỏ tiền ngân sách, tức tiền thuế của nhân dân để đi mua nợ xấu của các NHTM. Khi buôn bán có lời thì bỏ túi, giờ buôn bán lỗ thì Nhà nước phải trả, làm sao có chuyện đó được”.

Ông Thành đặt câu hỏi : “Tại sao anh làm ra bao nhiêu nợ xấu mà anh không trích lập dự phòng? Rõ ràng trách nhiệm của anh. Nếu trích nộp dự phòng cho nhà nước thì Nhà nước sẽ lấy đó để giải quyết nợ xấu của anh chứ”. Việc giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động các NHTM, theo ông Thành, có phần trách nhiệm lớn thuộc về NHNN.

Đằng sau con số nợ xấu của các ngân hàng chính là câu chuyện của lợi ích nhóm, câu chuyện của quản lý và trách nhiệm. Và trên hết đó là tiền thuế và tiền tiết kiệm, là niềm tin của nhân dân.

Việt Hùng

tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98