HDBank: Bảo lãnh rồi... vô trách nhiệm

09/07/2012 08:59
09-07-2012 08:59:07+07:00

HDBank: Bảo lãnh rồi... vô trách nhiệm

Giám đốc Chi nhánh Thăng Long của Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TPHCM (HDBank) đã phát hành các thư bảo lãnh, thanh toán với cam kết sẽ thanh toán số tiền trong phạm vi bảo lãnh nếu bên được bảo lãnh không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quy định của hợp đồng đã ký với đối tác bán hàng.

Tuy nhiên, đến hạn phải thực hiện nghĩa vụ, HDBank đã từ chối trả tiền theo cam kết.

Hai giấy bảo lãnh thanh toán cho HD Bank Chi nhánh Thăng Long phát hành.
Hai giấy bảo lãnh thanh toán cho HD Bank Chi nhánh Thăng Long phát hành

Hai lần bảo lãnh

Theo đơn tố cáo của Cty CP dịch vụ viễn thông An Đô cho biết, Cty đã ký hợp đồng 1201/HĐMB2012/AD-AA để bán 655.556kg thép cuộn cán nóng cho Cty TNHH sản xuất vật liệu mới Á Âu với số tiền hơn 10,620 tỉ đồng, thời hạn thanh toán chậm nhất là ngày 15.5.2012.

Để đảm bảo cho hợp đồng này sau khi bán hàng sẽ thu được tiền, Cty An Đô đã nhận được thư bảo lãnh thanh toán số 12.01.2012/BL-HDB013 của Ngân hàng HDBank Chi nhánh Thăng Long do ông Lê Quý Hiển là giám đốc ký, khẳng định cam kết sẽ thanh toán số tiền cho Cty An Đô ngay sau khi nhận được văn bản kèm theo hồ sơ chứng minh Cty Á Âu không hoàn thành đúng nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Đến thời điểm thanh toán, trước sự trây ỳ, không chịu trả tiền của Cty Á Âu, Cty An Đô đã đề nghị Chi nhánh HDBank Thăng Long thanh toán theo thư bảo lãnh thanh toán. Nhưng sau nhiều lần gửi công văn tới Chi nhánh HDBank Thăng Long và cả hội sở của HDBank tại TPHCM, Cty An Đô không nhận được bất cứ hồi âm nào từ phía ngân hàng.

Tương tự như trường hợp nêu trên, Chi nhánh Cty TNHH thép Thành Đô cũng nhận được thư bảo lãnh số 12.12.11/BL-HDB013 do Giám đốc HDBank Chi nhánh Thăng Long Lê Quý Hiển ký, với cam kết trả nợ thay Cty CP đầu tư xây dựng Nhật Nam số tiền hơn 15,390 tỉ đồng để mua 985.640kg thép cuộn theo hợp đồng 0112.2011/HĐMB/CNTĐ-NN. Khi Cty Nhật Nam không trả tiền theo cam kết, và dù đã nhiều lần phát văn bản đến Chi nhánh Thăng Long lẫn hội sở HDBank, Chi nhánh Cty TNHH thép Thành Đô không nhận được bất kỳ hồi âm nào từ phía HDBank.

Theo đại diện Cty thép Thành Đô và Cty An Đô cho biết, họ đã không thể liên lạc với ông Lê Quý Hiển - Giám đốc HD Bank Chi nhánh Thăng Long. Còn nhân viên HDBank Chi nhánh Thăng Long thì trả lời “việc đó không thuộc thẩm quyền”.

Có bao che, dung túng

Khi HDBank Chi nhánh Thăng Long không trả tiền bảo lãnh mà đơn vị này đã cam kết, đại diện Chi nhánh Cty TNHH thép Thành Đô và Cty An Đô đã 3 lần gửi công văn đến hội sở của HDBank tại TPHCM để trình bày sự việc và đề nghị được sớm giải quyết. Nhưng đến nay, các doanh nghiệp (DN) này vẫn không nhận được văn bản trả lời chính thức của HDBank.

Ngày 3.5.2012, cả hai DN nhận được một văn bản fax từ hội sở HDBank gửi cho Chi nhánh HDBank Thăng Long với nội dung “thư bảo lãnh đó không được hạch toán trong hệ thống sổ sách của HDBank. HDBank sẽ xem xét và giải quyết” (?).

Được biết, khi HDBank Chi nhánh Thăng Long không chịu thanh toán theo bảo lãnh thanh toán cho cả hai DN nêu trên, cả hai DN đã nhiều lần gửi công văn lên hội sở HDBank (từ 10.4.2012), nhưng hội sở HDBank đã giữ im lặng đến tận 3.5.2012 mới trả lời theo kiểu như vừa nêu, vậy thì không thể hội sở HDBank không biết gì chuyện này.

Nói về cách hành xử nêu trên, cả Cty thép Thành Đô và Cty An Đô đã cho hay: “Khi nhận được thư bảo lãnh thanh toán với chữ ký, con dấu mà HDBank Chi nhánh Thăng Long phát ra, chúng tôi đã cẩn thận gửi văn bản tới HDBank Chi nhánh Thăng Long đề nghị xác nhận hiệu lực của bảo lãnh này. Và HDBank Chi nhánh Thăng Long đã xác nhận việc có phát các thư bảo lãnh thanh toán này”.

Vậy thì làm sao các DN có thể biết HDBank Chi nhánh Thăng Long có hay không hạch toán trong sổ sách “riêng” của HDBank? Việc quản lý, kiểm tra xem các chi nhánh có thực hiện đúng các quy định của ngân hàng hay không là trách nhiệm của HDBank. Nếu để xảy ra vi phạm, điều đó thuộc trách nhiệm quản lý của HDBank.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên, PV Báo Lao Động đã liên lạc với ông Nguyễn Hữu Đặng - Tổng GĐ HDBank hội sở - để đăng ký làm việc thì ông Đặng cho biết: Đây là vụ việc của cán bộ chuyên môn, đề nghị gặp ông Nguyễn Minh Đức - phó GĐ HDBank hội sở - theo số máy (...). Liên hệ được ông Đức, thì ông trả lời: Tôi đang đi công tác, cứ gửi hồ sơ đến theo địa chỉ ngân hàng để nghiên cứu (!).

Việc cố tình né tránh như kiểu vừa nêu của lãnh đạo HDBank dường như đang chứng minh nghi ngờ của các DN về những dấu hiệu không bình thường, thậm chí có dáng dấp của việc tiếp tay cho lừa đảo của Giám đốc cả HDBank hội sở và HDBank Chi nhánh Thăng Long... là có cơ sở. Bởi phải có sự câu kết giữa HDBank Chi nhánh Thăng Long với các đối tác mua hàng của Cty thép Thành Đô và Cty An Đô thì mới có chuyện bảo lãnh cũng như việc xử lý bảo lãnh không bình thường như vừa nêu trên.

Công Thắng

Lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98