Mất cơ hội giảm giá hàng hóa

22/07/2012 22:47
22-07-2012 22:47:39+07:00

Mất cơ hội giảm giá hàng hóa

Doanh nghiệp sản xuất kêu trời vì giá điện vừa tăng thì nay thêm giá xăng dầu bất ngờ tăng trở lại.

Ngày 20-7, các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã đồng loạt tăng giá bán lẻ thêm 300 - 400 đồng/lít. Nhiều ý kiến cho rằng việc giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới cũng là bình thường nhưng trong thời điểm khó khăn hiện nay, việc tăng giá xăng dầu ngay sau khi tăng giá điện lại thêm gánh nặng cho doanh nghiệp (DN).

Khó khăn chồng chất

Nhiều DN cho biết đang rất lo lắng trước việc giá điện tăng, nay lại đến giá xăng dầu. Ông Phan Hoàng Chi, Giám đốc Công ty Vận tải Tâm An (TPHCM), cho biết hợp đồng vận tải hàng hóa từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu vì chi phí đầu vào tăng mà DN vận tải tăng thêm giá cước thì chẳng khác nào tự giết mình. Các DN taxi cũng cho biết chưa có kế hoạch điều chỉnh tăng giá cước vì hiện nay lượng khách đang giảm mạnh.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt, nói: Giá điện tăng như vừa qua đã gây quá nhiều khó khăn cho DN. Thép Việt đã lên kế hoạch điều chỉnh tăng giá thép theo giá điện nhưng chưa dám áp dụng vì sức tiêu thụ sắt, thép hiện quá yếu. Nếu tăng giá sẽ càng khó bán hàng, từ đó dẫn đến lượng thép tồn kho tăng cao hơn. Nay giá xăng dầu tăng càng gây áp lực lớn đối với DN. Ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Nhôm - Nhựa Kim Hằng, cũng thừa nhận dù chi phí đầu vào tăng cao nhưng DN không dám điều chỉnh tăng giá hàng hóa trong thời điểm này, thậm chí trong cả năm nay. Ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, lo lắng: Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng xe tải của đơn vị mỗi năm “ngốn” gần 20 tỉ đồng. Nay giá xăng dầu tăng và sắp tới có khả năng sẽ còn tăng theo giá thế giới, chắc chắn chi phí này sẽ càng lớn hơn…

Theo các DN, khi giá nguyên liệu biến động, DN ít nhiều còn dự báo được để có kế hoạch dự trữ phù hợp nhằm giảm giá thành sản xuất. Tuy nhiên, việc biến động của giá xăng sẽ tác động dây chuyền đến hàng loạt chi phí khác khiến DN rất dễ bị động. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, bức xúc: Xăng dầu tăng giá trong thời điểm này chẳng khác nào bồi thêm khó khăn cho sản xuất vì trước tình hình sức mua đang giảm sâu như hiện nay nếu DN cứ tăng giá hàng hóa thì chỉ có chết. “Khi muốn điều chỉnh giá thịt heo, đơn vị phải thông báo trước với khách hàng cả tuần lễ, cũng như đăng ký giá với cơ quan chức năng. Còn nay, DN xăng dầu muốn tăng là tăng, không thông báo trước là không thể chấp nhận được” - ông Văn Đức Mười nói.

Doanh nghiệp tìm cách ứng phó

Nhiều DN cho rằng sau 5 đợt giảm giá xăng dầu vừa qua, tuy mức giảm chưa nhiều nhưng đã phần nào giúp các DN có cơ hội tính toán lại giá thành sản xuất để giảm giá bán trên thị trường, kích thích tiêu dùng đã giảm sâu trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, với việc giá điện tăng mới đây và lần này là giá xăng dầu tăng trở lại, đã làm cho DN mất cơ hội giảm giá như dự tính.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty Tân Quang Minh (TPHCM), cho biết: Mặt hàng thức uống của công ty vốn cồng kềnh nên chi phí vận chuyển chiếm tỉ lệ cao. Việc giá xăng dầu giảm liên tục vừa qua DN rất mừng và dự định sẽ giảm giá tương ứng để kích thích tiêu dùng. Thế nhưng, việc DN xăng dầu được tự định giá bán lẻ như hiện nay buộc DN phải tính toán lại cũng như có biện pháp đối phó với giá xăng dầu sắp tới. Cụ thể, DN đang phải tính đến việc tăng đầu tư cho đội xe riêng của mình, tránh lệ thuộc vào dịch vụ vận tải vốn thường đẩy giá cước lên cao khi giá xăng dầu tăng.

Một số DN sản xuất sử dụng nhiều nhiên liệu còn tính đến phương án ký kết hợp đồng mua bán xăng dầu với các đầu mối nhập khẩu theo giá ổn định cho cả tháng, cả quý hoặc cả năm để đối phó với nguy cơ tăng giá xăng dầu trong thời gian tới.

Khó linh hoạt khi còn độc quyền

Theo GS-TS Hồ Đức Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, việc giao quyền quyết định giá bán lẻ xăng dầu cho DN đầu mối là chưa ổn, còn nhiều bất cập. Giá tăng hay giảm vẫn chưa thật sự linh hoạt (trước khi điều chỉnh giá, các DN phải có văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương). Hơn nữa, trong điều kiện hiện nay, khi chưa làm rõ vấn đề độc quyền trong kinh doanh xăng dầu thì việc giao quyền quyết định giá bán lẻ cho DN lại càng không ổn.



Nguyễn Hải

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98