Quá nhiều dự án “ma”

22/07/2012 22:51
22-07-2012 22:51:06+07:00

Quá nhiều dự án “ma”

Huyện đảo Phú Quốc - Kiên Giang có đến 229 dự án được chấp thuận đầu tư từ nhiều năm qua nhưng đến nay, chỉ có 9 dự án đi vào hoạt động.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải nhanh chóng có biện pháp thu hồi 97/229 dự án (DA) ở Phú Quốc do chậm triển khai, không phù hợp với quy hoạch, nhà đầu tư rút lui...

Án binh bất động

Phú Quốc đang bước vào mùa mưa bão nhưng nhiều gia đình sống tại khu phố 7, thị trấn Dương Đông vẫn chịu cảnh nhà cửa dột nát mà không được phép sửa chữa. Ông Nguyễn Văn Vinh, người có đất bị thu hồi làm DA Trung tâm Dưỡng lão, bức xúc: “Cuối năm 2007, gia đình tôi nhận hơn 260 triệu đồng tiền đền bù và được mua một nền nhà tái định cư (TĐC). Do không đủ tiền để cất nhà mới nên chúng tôi cũng như một số hộ dân xung quanh vẫn sống tạm tại đây, tiếp tục khiếu nại đòi thêm tiền đền bù cho thỏa đáng”.

Theo ông Vinh, do DA chậm triển khai nên nhiều người tận dụng các khoảnh đất trống làm chỗ giữ xe cho khách du lịch để có thêm thu nhập. Khổ nhất vẫn là những hộ dân có ít đất bị thu hồi hoặc chưa có hộ khẩu thường trú nên không đủ điều kiện để được xét bán nhà TĐC. Khi không còn chỗ ở, với số tiền hỗ trợ ít ỏi, họ chẳng biết sinh sống ra sao. Một số người phải bỏ xứ hoặc xin vào nhà người thân ở tạm. Trong khi đó, DA không biết bao giờ mới thực hiện.

Đi dọc con đường từ xã Hàm Ninh đến xã Cửa Cạn ở Phú Quốc, chúng tôi bắt gặp hàng loạt DA án binh bất động. Nhiều tấm bảng đồ sộ giới thiệu DA đặt sát mé đường đã bị gió biển xé nát tơi tả. Tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, ông Nguyễn Văn Hai cho biết trước đây, khi chính quyền địa phương đến vận động ông giao đất cho nhà đầu tư để làm sân golf với giá đền bù 30 triệu đồng/công (1.000 m2), ông chê quá thấp thì được họ động viên cứ nhận rồi khiếu nại sau. “Thế nhưng, từ ngày giao đất đến nay đã hơn 2 năm mà chưa thấy DA triển khai. Gần đây, tôi nghe khu đất này được chuyển cho chủ khác để làm khu du lịch sinh thái. Hiện tại, gia đình tôi vẫn chưa được xét cấp bán nền nhà TĐC nên rất lo” - ông Hai băn khoăn.

Dự án chồng dự án

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong số 97 DA bị đề nghị thu hồi có đến 63 DA do chủ trương đầu tư sai quy hoạch, chậm triển khai; 20 DA cần xem xét lại do chưa phù hợp mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, chậm tiến độ; 14 DA chưa xác định được địa điểm, diện tích hoặc chưa có quy hoạch...

Đặc biệt, có những trường hợp trên cùng diện tích đất nhưng lại trùng chủ trương đầu tư. Chẳng hạn, DA khu du lịch - biệt thự cao cấp ở Rạch Hàm do Công ty Đại Cát Hoàng Long đầu tư (40 ha, năm 2009) trùng chủ trương đầu tư DA sân golf Bãi Vòng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý Đầu tư - Phát triển đảo Phú Quốc, cho rằng việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi các DA nêu trên là đúng. Tuy nhiên, theo ông Tùng, do sơ suất trong khâu đánh máy, thực tế chỉ có 95 DA bị kiến nghị thu hồi đợt này. Trong đó, 58 DA đã và đang thu hồi do không phù hợp quy hoạch, 15 DA cho thuê môi trường rừng làm du lịch thí điểm nhưng không hiệu quả. Riêng 22 DA còn lại, ban quản lý đang thuyết phục không thu hồi để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai xây dựng.

“Nếu được chấp thuận không thu hồi, chúng tôi sẽ buộc các nhà đầu tư cam kết đẩy nhanh tiến độ triển khai DA. Đồng thời, tính toán lại giá đất một cách hài hòa giữa nhà đầu tư, Nhà nước, tránh gây thiệt hại cho người dân có đất bị thu hồi trong vùng DA. Chúng tôi cũng kiên quyết xử lý mạnh tay đối với các trường hợp nhà đầu tư tự ý san sẻ hoặc bán DA cho người khác” - ông Tùng khẳng định.

Đi trước quy hoạch!

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy Phú Quốc đã tiếp nhận đầu tư tràn lan, thậm chí cả khi chưa có quy hoạch. Điển hình là trường hợp khu du lịch sinh thái 7 ha ở bãi Ông Lang của Công ty TNHH Sinh thái Việt và khu resort - nhà hàng cao cấp 6,4 ha của Công ty TNHH Bảo Minh. Dù 2 DA này đã được chấp thuận đầu tư từ năm 2004 nhưng đến khi bị thu hồi, khu vực này vẫn chưa có quy hoạch.



Thốt Nốt

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98