S-Fone nợ người lao động hơn 40 tỷ đồng

20/07/2012 09:48
20-07-2012 09:48:04+07:00

S-Fone nợ người lao động hơn 40 tỷ đồng

Chấm dứt hợp đồng với tất cả nhân viên vì kết thúc mô hình hoạt động BCC, S-Fone không chỉ nợ lương, phụ cấp mà nợ bảo hiểm xã hội. Cơ quan chủ quản của S-Fone hứa thanh toán cho người lao động trong 6-9 tháng tới.

* S-Fone ngừng hợp đồng với toàn bộ nhân viên

Sau gần 10 năm là đơn vị đi đầu về cung cấp dịch vụ thoại công nghệ CDMA, đầu năm nay, Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-Telecom (đơn vị điều hành mạng S-Fone) nhận quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty TNHH Thông tin và Viễn thông di động S-Telecom. S-Fone cũng được chấp thuận khai tử CDMA để chuyển đổi sang công nghệ 3G với số vốn đầu tư ước tính lên tới hàng trăm triệu đôla.

Trong lúc tìm nguồn vốn đầu tư để thay máu công nghệ và ổn định mô hình kinh doanh mới, S-Telecom từng bước ngừng hợp đồng lao động và đi đến chấm dứt hợp đồng với toàn bộ nhân viên kể từ 11/6. Theo khiếu nại của một số nhân viên, công ty vẫn chưa thanh toán lương, chế độ trong hai tháng cuối trước khi kết thúc hợp đồng và chưa đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc từ đầu 2011 đến nay cho người lao động.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 19/7, ông Hoàng Sĩ Hóa, Tổng giám đốc Công ty Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) - cơ quan chủ quản S-Fone xác nhận số tiền nợ người lao động hiện lên đến 43 tỷ đồng, trong đó nợ bảo hiểm xã hội là hơn 19 tỷ đồng.

Ngày 18/7, ông Hóa đã chủ trì buổi hòa giải giữa SPT, S-Telecom và người lao động tại TP HCM để các bên hiểu và thông cảm cho nhau. Theo ông, công đoàn S-Telecom và người lao động đã đồng thuận cách giải quyết của SPT. Cụ thể, SPT cam kết 6 tháng tới sẽ trả hết tiền lương còn thiếu, chế độ phụ cấp, hỗ trợ mất việc... cho các cựu nhân viên. Ước tính số tiền này là trên 20 tỷ đồng. Song song quá trình đó, SPT sẽ trả bảo hiểm xã hội trong vòng 6-9 tháng. Ngoài số tiền trên, cơ quan chủ quản SPT cam kết hỗ trợ thêm cho những người lao động nghỉ việc đợt này, mỗi người được 1,5 tháng lương và sẽ nhận vào tháng 8 tới.

S-Fone hay Trung tâm điều hành mạng S-Telecom ra đời trước đây theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa đối tác Việt Nam là Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài gòn (SPT) và đối tác Hàn Quốc SLD Telecom. Quy định hiện hành cho phép BCC hoạt động độc lập với cơ quan chủ quản. Và trong gần 10 năm hoạt động, các báo cáo tài chính của BCC này chưa bao giờ được hợp nhất hay tổng hợp vào báo cáo tài chính của SPT.

"Trách nhiệm tài chính với người lao động như trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... thuộc về BCC S-Telecom", ông Hóa khẳng định.

Cũng theo ông Hoàng Sĩ Hóa, do BCC là mô hình kinh doanh, một pháp nhân không hoàn chỉnh theo luật Việt Nam nên bị hạn chế một số quyền hạn. S-Telecom phải nhận ủy quyền từ SPT trong một số quan hệ dân sự, như ký hợp đồng và sử dụng lao động. Vì thế, khi BCC S-Telecom ngừng hoạt động và không có khả năng chi trả lương lao động, SPT phải lãnh trách nhiệm trả thay.

Tuy nhiên, ông Hóa chia sẻ 43 tỷ đồng là một gánh nặng với SPT vì công ty này hiện cũng phải lo kinh phí cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

"Chi trả một số tiền quá lớn như vậy và ngay lập tức cũng là bài toán nan giải với SPT", ông Hóa giãi bày.

Về lý do chấm dứt hợp đồng lao động với toàn thể nhân viên S-Fone, ông Hóa cho biết đây là thủ tục cần thiết theo quy định khi chuyển đổi mô hình hoạt động, kết thúc BCC. Hiện, S-Telecom đã chuyển sang pháp nhân mới là công ty liên doanh (Công ty TNHH Thông tin & Viễn thông di động S-Telecom).

Trong đó, nhân viên của S-Telecom được chia thành 2 nhóm, một nhóm sẽ chuyển tiếp làm việc tại công ty liên doanh mới, nhóm còn lại chính thức nghỉ và tìm công việc mới, chờ khi doanh nghiệp có nhu cầu sẽ liên hệ lại. "Việc chấm dứt hợp đồng lao động là thủ tục bắt buộc để kết thúc mô hình BCC, chuyển sang một giai đoạn khác chứ không phải sa thải hay cho nghỉ việc 100%", ông Hóa nói.

Tuy nhiên, đến nay, số nhân viên chuyển tiếp sang làm việc cho công ty liên doanh mới của S-Telecom cũng chưa được ký lại hợp đồng. Việc giữ lại một số người lao động để triển khai mô hình hoạt động mới đã được S-Telecom ra quyết định chung chứ chưa ký hợp đồng với từng nhân viên. Đối với bản thân các cán bộ này, BCC cũng có trách nhiệm thanh toán chế độ thâm niên cho họ.

Riêng việc cựu nhân viên S-Fone tại Đà Nẵng kiến nghị đòi nợ lương, ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho VnExpress biết, sự việc đã được Thanh tra Sở vào cuộc điều tra. Kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Xuân Ngọc

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98