Tạm trữ hay dự trữ lúa gạo?

10/07/2012 10:14
10-07-2012 10:14:56+07:00

Tạm trữ hay dự trữ lúa gạo?

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 02.7.2012 về việc mua tạm trữ tối đa 500 ngàn tấn qui gạo vụ hè thu năm 2012, thời hạn tạm trữ từ 10.7 đến hết ngày 10.8 năm 2012. Trước đó, Thủ tướng cũng đã có Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 09.3.2012 mua tạm trữ 1 triệu tấn qui gạo vụ đông xuân năm 2011-2012.

Như vậy, chỉ trong một quý, chủ trương mua tạm trữ 1,5 triệu tấn gạo, tương đương khoảng 3 triệu tấn lúa đã được triển khai. Hiệp hội Lương thực Việt Nam được giao làm đầu mối phân giao cho doanh nghiệp, thương nhân thực hiện theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Nhà nước chỉ “khống chế” bằng “giá sàn”, ngân sách hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua tạm trữ tối đa trong 3 tháng/mỗi đợt.

Việc mua tạm trữ để giải quyết một lượng lớn lúa hàng hóa tồn đọng, “kéo giá lên” nhằm mục tiêu hỗ trợ nông dân đã được áp dụng hơn 10 năm qua. Không thể phủ nhận những tác động tích cực của “giải pháp tình thế” này. Song, đã đến lúc cần nhìn nhận lại, người nông dân - đối tượng mà chính sách đang hướng tới - đã được hưởng lợi gì và bao nhiêu? Theo ông Huỳnh Minh Đoàn - Phó Trưởng ban BCĐ Tây Nam Bộ - việc chủ động dự trữ gạo, thay cho mua tạm trữ lúa là cách làm mới cần được nghiên cứu áp dụng.

ĐBSCL sản xuất khoảng 21 - 23 triệu tấn lúa/năm. Sau khi để “lúa ăn”, còn thừa hơn 10 triệu tấn lúa hàng hóa. Ngoài dự trữ lương thực quốc gia, vùng này cần được chủ động dự trữ 4 - 6 triệu tấn lúa phẩm cấp cao/năm. Các silo của ngành dự trữ quốc gia và năng lực hệ thống kho chứa hiện tại và đang xây dựng mới của Nhà nước và doanh nghiệp hoàn toàn có thể đảm đương tốt nhiệm vụ này.

Thực tiễn là thước đo chân lý. Chính sách “Chủ động dự trữ gạo” của ĐBSCL cũng cần được thí điểm qua những địa chỉ cụ thể. Đó là các công ty có tiềm lực, đã triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” như Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, Gentraco ... Các doanh nghiệp này ngoài việc chỉ đạo sản xuất theo mô hình liên kết chuỗi giá trị lúa gạo, hoàn thiện hệ thống xay xát, mạng lưới kinh doanh, còn có hệ thống kho chứa, giúp nông dân “gửi lưu kho” miễn phí chờ giá lúa lên. Tuy nhiên, để điều tiết được giá lúa trên địa bàn vùng, cần Nhà nước chỉ đạo thực thi cơ chế, chính sách đồng bộ về “dự trữ gạo” theo mùa vụ. Chủ động dự trữ gạo khi cần thiết, điều tiết thị trường lúa gạo là “hệ điều hành mới” đang chờ quyết sách mới từ Chính phủ.

Trần Hiệp Thủy

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2

Loại gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 540-548 USD/tấn trong tuần này, trong khi giá gạo Thái Lan giảm tuần thứ 4 liên tiếp do đồng...

Loại hạt Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới, giá lập kỷ lục mọi thời đại

Robusta là loại cà phê Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới. Song, nguồn cung cạn khiến giá loại hạt này vượt qua tất cả dự báo trước đó, lập kỷ lục mọi thời đại.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98