Cứu thị trường: Chuyên gia chứng khoán nói gì?

23/08/2012 17:08
23-08-2012 17:08:37+07:00

Cứu thị trường: Chuyên gia chứng khoán nói gì?

Sau ba ngày giảm sâu của TTCK khi có thông tin bầu Kiên bị bắt, đã có những ý kiến cho rằng UBCKNN cần cho phép tạm ngừng giao dịch như là một biện pháp hỗ trợ thị trường. Song, các chuyên gia được phỏng vấn đều cho rằng thị trường cần diễn ra một cách tự nhiên.

* Cơ quan quản lý chưa có ý định tạm ngừng giao dịch trên TTCK


Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh - TGĐ Chứng khoán Sen Vàng:

Thị trường đang rất cần động thái trấn an của cơ quan quản lý Nhà nước

Nhận định thị trường chứng khoán trong 3 ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) thốt lên “không thể chấp nhận được”.

Chỉ trong vòng ba ngày mà thị trường rớt hơn 40 điểm. Theo ông Chinh, đây là điều thực sự đáng báo động, sức mua suy kiệt mạnh trong ngày 23/08 so với hai ngày trước cho thấy tâm lý của nhà đầu tư rơi xuống mức rất thấp. Ngoài ra, lực đỡ của thị trường xuất hiện rất mạnh trong ngày 21 và 22/08, nhưng đến ngày 23/08 thì suy giảm gần một nửa so với hai ngày trước.

Theo ông Chinh, hiện thị trường đang rất cần động thái trấn an của cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là UBCK, như hỗ trợ thông tin, thông cáo báo chí cảnh báo cho nhà đầu tư. Ngoài ra, các công ty chứng khoán cũng nên khuyến cáo cho nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh, tránh bị những thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường.

Ông Chinh cho rằng ngoài những thông tin ngân hàng ảnh hưởng bởi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, vẫn còn có những thông tin tốt, đặc biệt là các cổ phiếu có BCTC soát xét với kết quả kinh doanh ấn tượng. Những cổ phiếu này sẽ là lực đỡ cho thị trường. “Không lý gì tâm lý thị trường trong ba ngày qua, thông tin tốt xấu lẫn lộn là việc khó có thể chấp nhận được”.

Còn về tạm ngừng giao dịch, theo ông Chinh là khó thực hiện vì chưa có tiền lệ.

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect:

Việc của thị trường hãy để thị trường tự giải quyết

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) nhận xét, vấn đề của thị trường hiện nay là lòng tin của nhà đầu tư đối với ngân hàng và các cổ phiếu ngân hàng. Với một ngân hàng có tiếng tăm và chất lượng tốt như ACB mà lại dính vào vụ tiêu cực như vậy thì việc nhà đầu tư hoảng loạn là điều khó tránh khỏi.

Bà Hương cho rằng, điều cần làm lúc này là Chính phủ nên có ý kiến trấn an thị trường và nhà đầu tư, khi đó chắc hẳn tâm lý thị trường sẽ lắng dịu. Còn việc tạm ngừng giao dịch là điều không nên làm bởi “việc của thị trường hãy để thị trường tự giải quyết. Ai muốn bán sẽ được bán, thị trường tự điều chỉnh. Việc tạm ngừng giao dịch đôi khi còn gây tác dụng ngược, càng làm cho nhà đầu tư lo sợ”, bà Hương chia sẻ.

Ông Lê Đăng Doanh – Chuyên gia Kinh tế:

TTCK giảm sâu là phản ứng tâm lý quá mức

Ông Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế lại cho rằng việc TTCK giảm sâu là phản ứng tâm lý quá mức của một số NĐT không nắm rõ tình hình. Ông Doanh đề nghị nên sớm có cuộc họp báo của cơ quan điều tra, NHNN và UBCKNN, để giảm bớt lo ngại của người dân, cũng như gia tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư. Theo ông Doanh, hiện cách tốt nhất để bảo vệ nhà đầu tư là phải công bố thông tin công khai, minh bạch, đầy đủ và khuyến cáo NĐT bình tĩnh.

Nếu mình càng tỏ ra cấm đoán thì càng không có ý nghĩa nhiều. Chứng khoán bao giờ cũng là tấm gương phản chiếu phóng đại nền kinh tế. Khi nền kinh tế mới khởi sắc, TTCK đi lên, đến khi nền kinh tế hơi có vấn đề gì khó khăn thì TTCK xuống.

Đây là những phản ứng có tính chất tâm lý, cố gắng làm sao để chấm dứt cơn sốt tâm lý đi thì thị trường sẽ hoạt động bình thường” – Ông Doanh nói.

Ông Hoàng Thạch Lân - Giám đốc Môi giới Chứng khoán MHB

Ngừng giao dịch đến nay mới nhắc đến có lẽ đã muộn

Cùng quan điểm với bà Hương, ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc Môi giới Công ty chứng khoán MHB (MHBS) cho rằng, vấn đề cơ bản hiện nay vẫn là minh bạch. Đặc biệt với vụ việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, cơ quan điều tra cũng như các Bộ ngành cần làm sáng tỏ các vấn đề để nhà đầu tư bớt hoang mang và suy diễn ra nhiều khía cạnh, từ đó sẽ làm giảm được tâm lý hoảng loạn trên thị trường.

Riêng việc ngừng giao dịch để ổn định tâm lý thị trường đến nay mới nhắc đến có lẽ đã muộn, nếu làm thì phải tiến hành từ 2-3 ngày trước”, ông Lân nhấn mạnh.

Ông Lân cũng bày tỏ sự thông cảm với lãnh đạo UBCKNN cũng như các Sở khi đến phiên thứ ba thị trường lao dốc mới lên tiếng trấn an, bởi thực chất ảnh hưởng tiêu cực từ việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên quá lớn. Để ổn định tâm lý nhà đầu tư cần phải có những tiếng nói lớn hơn từ các cấp lãnh đạo.

Theo ông Lân, đối với nhà đầu tư không nắm giữ cổ phiếu ngân hàng mà có những cổ phiếu khác với yếu tố cơ bản tốt thì “không việc gì phải bán tháo” với hy vọng mua lại ở giá thấp hơn nếu như họ không có nhiều am hiểu về phân tích kỹ thuật, tâm lý thị trường và nắm được nhiều thông tin như các tổ chức lớn.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường

Thị trường là một cái gì đó mang tính tự nhiên, cứ để thị trường vận hành một cách tự nhiên

Chia sẻ với người viết về giải pháp tạm ngừng giao dịch đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường tỏ ra không đồng tình. Theo ông, việc giao dịch của thị trường bị ảnh hưởng với những thông tin xấu là chuyện bình thường, nhưng không thể vì chuyện có bị ảnh hưởng mà người ta ngừng giao dịch.

“Đưa ra những thông tin để khuyến giải những người tham gia thị trường bình tĩnh và không lo ngại gì là một việc làm hoàn toàn khác chứ không tạm ngừng giao dịch. Thị trường là một cái gì đó mang tính tự nhiên, cứ để thị trường vận hành một cách tự nhiên.

Dừng lại chỉ có thể gây tác động cho những người tham gia. Người ta nghĩ rằng lúc này họ muốn bán mà không bán được, sẽ làm mất đi tính tự nhiên của thị trường” – Ông chia sẻ.

Có thể thấy, hầu hết ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng ưu tiên hàng đầu của UBCKNN hiện nay là phải có những giải thích, trấn an, vực dậy tâm lý thị trường. Về phía nhà đầu tư trước tình hình này cũng nên bình tĩnh.

Viết Vinh – Bội Mẫn thực hiện (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98