Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan

05/08/2012 20:04
05-08-2012 20:04:36+07:00

Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan

Gần như toàn bộ các ý kiến đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi xuống trong tuần giao dịch tới (06 – 10/08).

Áp lực giảm sẽ lớn dần

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã cải thiện hơn có thể xem là một điểm sáng của tuần giao dịch. Dù vậy, chưa thể coi đây là một tín hiệu tích cực đối với thị trường bởi các giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tuần qua chủ yếu đến từ các giao dịch thỏa thuận. Với cường độ giao dịch khá thấp trong thời gian gần đây, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chưa thể kỳ vọng điều gì từ dòng vốn ngoại trong bối cảnh hiện nay.

Theo tính toán mới nhất của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cơ quan này dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2012 có thể đạt 5.3% nếu như tăng trưởng tín dụng cả năm đạt trên 6%. Như vậy, cả hai mục tiêu tăng trưởng GDP và tăng trưởng tín dụng được nhìn nhận là khó có thể đạt được trong năm nay. Ngoài ra, thị trường còn phải hứng chịu thông tin khá tiêu cực đó là việc điều chỉnh tăng giá xăng và giá gas trong phiên giao dịch đầu tháng 8. Vì vậy, xu hướng giằng co giảm điểm của thị trường lại càng khiến tâm lý giao dịch thận trọng hơn và VN-Index chỉ hồi phục trở lại trong hai phiên cuối tuần nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu trụ cột mà điển hình là VNM.

Xét ở một khía cạnh khác, các thông tin kém tích cực không khiến thị trường giảm điểm mạnh mà chỉ giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp, điều nay khiến chúng tôi kỳ vọng đang có một lực cầu bắt đáy chờ thị trường giảm xuống vùng giá thấp hơn trong khi bên nắm giữ cổ phiếu đang rất kiên nhẫn. Yếu tố thanh khoản khiến chúng tôi lo ngại áp lực giảm điểm sẽ lớn dần trong tuần giao dịch tới, tuy nhiên, vùng điểm 400-415 điểm vẫn sẽ tiếp tục là vùng hỗ trợ khá vững chắc đối với VN-Index.

Hạn chế bắt đáy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Hiện tại các yếu tố có thể hỗ trợ thị trường hầu như chưa thấy xuất hiện. Thực trạng giao dịch với thanh khoản thấp rõ ràng phản ánh tâm lý thận trọng đang chi phối diễn biến của chỉ số.

Trong bối cảnh ảm đảm và còn ẩn chứa nhiều rủi ro như hiện nay, chúng tôi không khuyến khích các hoạt động mua vào kể cả trong phiên giá tăng nhưng yếu tố thanh khoản không được cải thiện. Hoạt động mua bắt đáy cũng cần được hạn chế tối đa.

Xu hướng tích lũy

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường đã dao động tích lũy trong hai tuần tại ngưỡng hỗ trợ của trendline tăng giá trung hạn. Diễn biến tăng điểm nhẹ với thanh khoản thấp chưa cho tín hiệu tin cậy về khả năng thay đổi xu hướng. Tuy nhiên, áp lực cung không tăng trong bối cảnh lực cầu yếu là tín hiệu tích cực. Điều này làm rủi ro giảm điểm của thị trường giảm bớt.

Trong tuần giao dịch 06/08-10/08/2012, thị trường dự báo tiếp tục xu hướng tích lũy, chờ đợi tín hiệu cải thiện của yếu tố vĩ mô. Ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường trong giai đoạn hiện tại là khoảng 400-405 điểm đối với VN-Index; 66-67 điểm đối với HNX-Index.

Chờ khối lượng cải thiện

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): KQKD 6 tháng đầu năm của hầu hết các doanh nghiệp vốn hóa lớn trên sàn HOSE được công bố ở mức độ trung bình - tích cực là một yếu tố hỗ trợ cho chỉ số VN-Index trong tuần qua. Mặc dù vậy, việc giá xăng tăng trở lại cũng tác động không nhỏ tới sức cầu trên thị trường và khiến thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh xuống mức độ “cạn kiệt”.

Với yếu tố suy kiệt của thanh khoản thị trường, các tín hiệu phục hồi trên VN-Index sẽ bị giảm độ tin cậy. Trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục dao động quanh 411- 430 điểm, còn HNX-Index dao động trong khoảng 65 – 72 điểm kèm theo sự phân hóa mạnh trên hai sàn khi có khá nhiều penny và midcap có nguy cơ tiếp tục sụt giảm mạnh. Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia vào thị trường cho tới khi khối lượng giao dịch có sự cải thiện tích cực hơn.

Có thể bật dậy trong một vài phiên

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index kết thúc tuần trước với hai phiên giảm và 3 phiên tăng. Ở mặt tích cực, chỉ số đã vượt nhẹ ngưỡng kháng cự 418 khi đóng cửa ở 418.21 phiên thứ Sáu. Như vậy, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới và có thể quay về mức đỉnh ở 432.46. Ở mặt tiêu cực, bên mua vẫn chưa cho thấy sức mạnh khi mà khối lượng giao dịch thường duy trì ở mức thấp.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể sẽ dao động trong vùng hẹp 405-432. Dưới 405, chỉ số có thể tiếp tục giảm sâu về hỗ trợ tiếp theo ở 380-390. Ngược lại, có thể đang hình thành vai phải của mô hình Inverse Head & shoudlers. Nếu vượt đường Neckline nối 2 đỉnh ở 440 và 432, khoảng cao hơn 430, VN-Index có thể hướng về mức giá mục tiêu ở 460 hoặc xa hơn là đỉnh cũ ở 492.

Tiêu cực hơn, HNX-Index cũng chủ yếu lình xình nhưng có chiều hướng giảm nhẹ qua các phiên vừa qua. Hiện chỉ số này đang tiến sát đến mức hỗ trợ 68. Xu hướng giảm ngắn hạn đang củng cố khả năng xuyên thủng hỗ trợ này và tiếp tục mất điểm. Nếu breakout xảy ra, HNX-Index có thể giảm sâu về vùng hỗ trợ 64-65.

Ngược lại, tín hiệu breakout khỏi mô hình Falling Wedge hình thành trong tuần 2 tuần trước đó cho thấy khả năng HNX-Index sẽ bật dậy trong các phiên tới. Chỉ số có thể hồi phục về mức đỉnh ở 73.65.

Với diễn biến trong tuần qua, chúng tôi tiếp tục quan điểm thận trọng và cho rằng việc duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp ở thời điểm hiện tại có thể là chiến lược thích hợp.

Xu hướng giảm là chủ đạo

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Các phiên đi ngang xuất hiện trong bối cảnh thị trường thiếu hụt các thông tin mới và trên phương diện kỹ thuật cũng không cung cấp nhiều tín hiệu cho xu hướng ngắn hạn kế tiếp. Trong một hai phiên giao dịch đầu tuần tới, khả năng tiếp tục đi ngang hoặc hồi phục ngắn của thị trường vẫn để ngỏ. Tuy nhiên, khi xu hướng giảm điểm vẫn đang giữ vai trò chủ đạo, BVS thiên về khả năng thị trường sẽ sớm quay lại xu hướng sụt giảm và có thể sẽ phá vỡ các vùng đáy ngắn hạn của cả hai chỉ số.

Các nhà đầu tư lướt sóng vẫn tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng tiền mặt cao hoặc tranh thủ các nhịp hồi phục mang tính điều chỉnh của thị trường để thực hiện bán xuống. Đối với chiến lược đầu tư trung hạn, tính từ đỉnh tháng 5 cho đến nay, BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng vẫn chưa đến thời điểm giải ngân hợp lý cho nhà đầu tư, ngay cả tại các vùng đáy ngắn hạn vừa được xác lập.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98