Nên tách nợ xấu khỏi hệ thống ngân hàng để xử lý

24/08/2012 14:57
24-08-2012 14:57:27+07:00

Nên tách nợ xấu khỏi hệ thống ngân hàng để xử lý

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam Võ Tấn Hoàng Văn cho rằng, sở dĩ có những số liệu khác nhau về tình hình nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam là do khi các TCTD báo cáo về NHNN, họ chỉ báo cáo hiện trạng của ngân hàng mình. Còn các tổ chức xếp hạng quốc tế vì thông tin đó được bán cho các nhà đầu tư, nên bao giờ đánh giá của họ cũng có phần thận trọng, “nghiêm khắc” hơn.

Thông tin mà các tổ chức này thu thập được chủ yếu là thông tin vĩ mô của nền kinh tế, rất ít thông tin cụ thể từ các TCTD.

Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (TTGSNN) lại có cái nhìn bao quát hơn về nợ xấu của toàn hệ thống, từ đó đưa ra cảnh báo cho các TCTD. Mỗi đơn vị đánh giá có mục tiêu, lợi ích khác nhau như vậy nên có số liệu đưa ra khác nhau. Điều này cũng khá phổ biến ở các quốc gia khác.

Vậy để có quyết định đầu tư, người dân nên dựa vào cơ sở nào để tham khảo?

Như tôi đã nói, các tổ chức xếp hạng quốc tế thường dựa vào thông tin của nền kinh tế, vào diễn biến thị trường đang diễn ra, và dựa cả vào tâm lý nhà đầu tư... những thông tin này sẽ được “chạy” trên mô hình đánh giá. Nhưng do các tổ chức quốc tế khó tiếp cận thông tin thực của các TCTD, nên họ phải dùng cả biện pháp “ngoại suy”, so sánh với các nước có điều kiện thị trường tương tự, đặc điểm giống với Việt Nam; hay tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế. Theo tôi, đó là một nguồn tham khảo tốt, thế nhưng để chúng ta “xử lý” thông tin thì nên dựa vào hiện trạng thực từ vấn đề cụ thể mà Cơ quan TTGSNH của NHNN đưa ra.

Nói như vậy, con số nợ xấu chiếm 8,6% tổng dư nợ mà Cơ quan TTGSNH đưa ra là sát thực nhất?

Đúng vậy. Bởi cơ sở lấy số liệu của Cơ quan này là từ các TCTD. Cơ quan TTGSNH có trách nhiệm phân loại để phản ánh đúng theo nguyên tắc một khách hàng thì chỉ có thể phân vào 1 hạng (xếp hạng tín dụng), dù họ vay vốn ở nhiều NHTM khác nhau. Khi các món vay đó được các NHTM phân loại nợ (theo quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro - PV) vào các nhóm nợ khác nhau, thì Cơ quan TTGSNH sẽ chọn nhóm nợ có rủi ro cao nhất để đánh giá. Vì vậy, tôi có niềm tin chắc chắn, số liệu của Cơ quan TTGSNH là đáng tin cậy. Đây là nơi có cách nhìn bao quát hơn, thu thập thông tin từ các TCTD một cách toàn diện và đáng tin cậy hơn.

Ông đánh giá thế nào về tác động của nợ xấu tới nền kinh tế?

Nợ xấu hay chính xác là nợ không sinh lời, nợ không hoạt động nên không tạo ra nguồn thu cho ngân hàng. Rõ ràng, một khoản nợ không tạo nguồn thu cho ngân hàng sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu tới các TCTD. Tuy nhiên, ở Việt Nam chúng ta có thể thấy, ảnh hưởng từ nợ xấu ít nặng nề hơn nhiều so với các nước khác, do các khoản nợ có tỷ lệ tài sản đảm bảo rất cao. Tỷ lệ tài sản đảm bảo cao nên việc xử lý nợ xấu cũng rất khả quan, nó không gây ra nhiều tổn thất cho ngân hàng. Nhưng rõ ràng nợ xấu có tác động không tốt tới khách hàng. Vì nếu một khách hàng bị đánh giá thuộc diện có nợ xấu thì khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của khách hàng đó rất khó khăn. Nếu không tiếp cận được vốn vay, họ sẽ khó có thể tái đầu tư, phục hồi sản xuất. Mà việc này đang rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông nên xử lý nợ xấu thế nào?

Khách hàng không tiếp cận được vốn vay sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và cả tăng trưởng kinh tế. Do đó, việc chúng ta tách nợ xấu ra để xử lý là phù hợp. Trước đó, nhiều nước đã đi theo mô hình này như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… Nghĩa là họ tách nợ xấu ra khỏi hệ thống ngân hàng, thành lập mô hình ngân hàng tốt, ngân hàng “xấu”. Ngân hàng xấu thì chuyên xử lý nợ xấu, còn ngân hàng tốt thì tiếp tục duy trì kinh doanh bình thường để giúp cho vốn đầu tư lưu thông, hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Đức Nghiêm thực hiện

Thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98