Nợ công của Anh thêm 557 triệu bảng trong tháng 7

21/08/2012 21:01
21-08-2012 21:01:15+07:00

Nợ công của Anh thêm 557 triệu bảng trong tháng 7

Số liệu của Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 21/8, cho biết các khoản vay trong lĩnh vực công của nước này tháng 7/2012, không tính các khoản cứu trợ ngân hàng, là 557 triệu bảng (tương đương 875 triệu USD).

Con số này càng làm tăng thêm mối lo ngại về khả năng thực hiện mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách của Chính phủ Anh trong năm tài chính 2012-2013, khi mà các khoản vay công từ tháng 4 đến nay đã lên tới 47,2 tỷ bảng, cao hơn 11,6 tỷ bảng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 7 thường là thời điểm mang lại nguồn thu từ thuế cao, tuy nhiên năm nay, các ngành kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kép ở nước này, sau khi nền kinh tế đạt tăng trưởng âm trong ba quý liên tiếp.

Theo ONS, nguồn thu từ thuế doanh nghiệp giảm gần 20% trong tháng 7, kéo theo nguồn thu của Anh cũng giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi tiêu của chính phủ tăng 5,1% so cách đây một năm, chủ yếu do các khoản chi phúc lợi tăng cao. Tính chung, nợ công thực của Anh hiện đứng ở mức 1.032 tỷ bảng, tương đương với 65,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Giới phân tích nhận định với đà tăng hiện nay, Anh khó có thể kìm chế các khoản vay mượn công trong tài khóa 2012-2013 ở mức 120 tỷ bảng như dự báo của Văn phòng chịu trách nhiệm về ngân sách (OBR).

Ngay từ khi lên nắm quyền, Chính phủ liên minh đã cam kết xóa bỏ thâm hụt ngân sách vào năm 2015 bằng việc tung ra hàng loạt biện pháp nhằm tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, chương trình "thắt lưng buộc bụng" và nền kinh tế giảm sút đã buộc Anh phải kéo dài kế hoạch củng cố tài chính thêm hai năm nữa. Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã thừa nhận Anh có thể sẽ phải duy trì các biện pháp kinh tế khắc khổ đến năm 2020.

Các tổ chức quốc tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và các chính trị gia đối lập đã khuyến cáo Anh cần giảm nhịp độ cắt giảm ngân sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98