Phỏng vấn bầu Kiên trước giờ bị bắt

21/08/2012 10:43
21-08-2012 10:43:58+07:00

Phỏng vấn bầu Kiên trước giờ bị bắt

Lúc hơn 18 giờ chiều qua (20.8), phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch VPF về vấn đề tiêu cực của V-League. Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, ông Kiên bị công an bắt tạm giam, khám xét nơi ở.

* Bầu Kiên bị bắt

Kết thúc mùa giải đầu tiên V- League dưới sự điều hành của VPF, PCT VPF Nguyễn Đức Kiên thừa nhận: Tiêu cực vẫn còn và đó là vấn đề VPF phải thẳng thắn đối diện.

3 vòng đấu cuối có tiêu cực

Được trao quyền tổ chức V- League, VPF mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng dường như đến những vòng đấu cuối, BTC giải đã không còn kiểm soát được những giao dịch ngầm giữa các đội?

- VPF là một công ty được VFF giao nhiệm vụ tổ chức, điều hành các giải đấu và chúng tôi đã làm hết khả năng của mình để tổ chức một cách tốt nhất. Ở những vòng đấu cuối của V- League, công tác trọng tài đã được điều phối hợp lý, thậm chí ở 6 lượt cuối, VPF đã yêu cầu loại một số trọng tài không đủ chuẩn, vì vậy, việc điều hành của trọng tài không có sai sót gì. Tuy vậy, trong 3 vòng đấu cuối, có một số trận khiến người xem cảm giác không thi đấu sòng phẳng. Chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc để đánh giá một cách chính xác.

"Nếu là chuyện mua - bán điểm thì đi một nhẽ, nhưng đây là quan hệ kiểu xin - cho, tình thương mến thương giữa các HLV, các cầu thủ với nhau thì rất khó kiểm soát" - một quan chức trong Ban Kỷ luật VFF cũng phải thừa nhận như thế. Nói vậy thì BTC giải sẽ không thể có được chứng cứ để xử lý nếu tiêu cực diễn ra dưới dạng tinh vi như vậy?

- Trước mùa giải, chúng tôi mong muốn ban đạo đức sẽ đi vào hoạt động ở ngay trước 6 vòng đấu cuối, nhưng cuối cùng VFF cho biết ban đạo đức sẽ chỉ hoạt động vào năm sau. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của V- League năm nay, trước 2 vòng đấu cuối, VPF đã cố gắng thông qua ban đạo đức để xem xét những trận đấu được cho là có vấn đề, đó là trận SHB Đà Nẵng - Đồng Tháp và Thanh Hóa - Khánh Hòa.

Nhưng theo kết luận của ban đạo đức thì cả 2 trận này đều không có tiêu cực?

- Đến hôm nay thì họ nói diễn biến tiêu cực chưa có. Nhưng kể cả khi mùa giải kết thúc thì chúng tôi vẫn sẽ xem xét lại những trận đấu có vấn đề. Hãy chờ đến tổng kết mùa giải. Tôi cho rằng tiêu cực là vấn đề mà VPF phải đối diện để xử lý. Tôi có thể khẳng định là V- League năm nay chưa "sạch".

Ngay cả trận Hà Nội - Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy chiều chủ nhật vừa qua, người ta cũng cho rằng có "vấn đề", nếu nhìn cái cách mà các cầu thủ Hải Phòng đi bộ trên sân? (CLB Hà Nội là đội bóng của ông Nguyễn Đức Kiên - PV).

- Nếu xem trực tiếp trên sân (tôi là người có mặt trên sân), thì sẽ không nghĩ như thế. Nếu thủ môn Minh Phong của Hà Nội không bắt tốt thì Hà Nội đã thua nhiều hơn. Trong trận này Hải Phòng không "buông", họ đã cố gắng hết sức.

Không thể khoanh tay đứng nhìn

Trở lại với vấn nạn "xin - cho", liệu có cách nào để khắc phục một cách rốt ráo?

- VPF sẽ kiến nghị với VFF cần quy định rõ những biểu hiện cụ thể của việc thi đấu thiếu tích cực đến mức độ như thế nào thì sẽ bị trừ điểm. Và giao ban đạo đức thẩm định và xử lý. Không thể khoanh tay nhìn.

Trước mùa giải, VPF có đưa ra quy định là tiền thưởng cho một trận không thể quá 500 triệu đồng, nhưng thực tế là dưới áp lực thành tích, nhiều ông bầu đã công khai treo thưởng hàng chục tỉ đồng/trận, nhất là những trận cuối mùa giải?

- Do quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành muộn, nên điều khoản đó đã chưa được chính thức đưa vào quy chế. Quy định đó sẽ được đưa vào quy chế ở mùa giải tới.

Với tư cách là một người làm bóng đá lâu năm, am hiểu bóng đá, ông có thấy tiếc cho sự xuống hạng của Hải Phòng - một đội giàu truyền thống, chịu đầu tư. Có bài học nào được rút ra từ đây?

- Hải Phòng xuống hạng với tôi là một điều đáng tiếc. Đây là đội bóng có lượng CĐV đông, nhiệt tình. Sự xuống hạng của Hải Phòng là lời cảnh tỉnh cho các đội bóng khác: Hãy thi đấu bằng thực lực của mình.

- Xin cảm ơn ông!

Ngọc Bích thực hiện

Lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98