Tạo sức ép cực đại lên ngân hàng yếu kém

15/08/2012 08:55
15-08-2012 08:55:18+07:00

Tạo sức ép cực đại lên ngân hàng yếu kém

Dự báo, sẽ có vài phương án tái cơ cấu ngân hàng được phê duyệt trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu xử lý hết ngân hàng yếu kém năm 2012 của Ngân hàng Nhà nước là rất khó, nếu không mạnh tay.

 

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho hay, ngoại trừ Habubank, đến thời điểm này, chưa có phương án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém nào tối ưu được trình lên NHNN xem xét.

“NHNN đang tích cực chỉ đạo, song việc đẩy nhanh quá trình mua bán và sáp nhập (M&A), tùy thuộc vào việc các ngân hàng có đưa ra được những phương án tối ưu, phù hợp với lợi ích của cả hai bên hay không. Hiện nhiều ngân hàng đang tích cực tự nguyện đàm phán với nhau. Chúng tôi hy vọng, quá trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém trong năm 2012 sẽ đạt mục tiêu đề ra”.

Một lãnh đạo khác của NHNN cũng cho biết thêm, việc “tìm hiểu” nhau giữa các ngân hàng yếu kém với các đối tác trong nước và nước ngoài đang diễn ra khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ rò rỉ thông tin của Habubank, hầu như các ngân hàng đều giữ bí mật hoàn toàn quá trình tìm kiếm đối tác. Đây cũng là yêu cầu của NHNN đặt ra với các ngân hàng về bảo mật thông tin đối với các thương vụ M&A. Hơn nữa, thực tế thời gian qua cho thấy, có những thương vụ gần như thành công, song đến phút cuối cùng lại đổ bể do hai bên không đạt được một số thỏa thuận. Do đó, việc thông tin quá sớm về phương án tái cơ cấu là không có lợi cho thị trường.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngân hàng cũng nhận định, có khả năng trong 4 tháng cuối năm, sẽ có vài thương vụ M&A hoặc tự tái cơ cấu ngân hàng diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết, tại Hà Nội có 3 ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu, thì đến nay, đã có hai ngân hàng hoàn thành phương án tái cơ cấu. Cụ thể, với TienPhong Bank, Chính phủ đã chấp thuận phương án tự tái cơ cấu, còn Habubank cũng đã chính thức được chấp thuận sáp nhập vào SHB. “Hiện trên địa bàn Hà Nội chỉ còn một ngân hàng TMCP là ở trong diện phải trình phương án tái cơ cấu. Hiện ngân hàng này đang trong quá trình tự xử lý, chưa thấy trình phương án tái cơ cấu chính thức lên NHNN Chi nhánh Hà Nội”, bà Mai Sương nói.

Trong khi đó, tại TP.HCM, nhiều câu hỏi lớn cũng đang được đặt ra với một số ngân hàng, nhất là những ngân hàng từng bị NHNN “thổi còi” vì vi phạm trong hoạt động tín dụng.

Một thương vụ M&A ngân hàng, tổ chức tín dụng khác cũng đang được đồn đoán là trường hợp của Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC). Trước đó, ông Nguyễn Thiện Bảo, Tổng giám đốc PVFC cho biết, đơn vị này đang có kế hoạch chuyển đổi thành ngân hàng thương mại. Việc chuyển đổi này có thể thực hiện thông qua việc PVFC thực hiện hợp nhất với một ngân hàng thương mại. Vấn đề đặt ra là, nếu PVFC chuyển đổi thành công mô hình sang ngân hàng thương mại, thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ có cổ phần tại hai ngân hàng (PVFC và Oceanbank). Như vậy, PVN buộc phải thoái vốn khỏi một ngân hàng hoặc hợp nhất hai ngân hàng này lại với nhau.

Còn nhớ, đầu năm 2012, lãnh đạo NHNN tuyên bố, sẽ sáp nhập 5-8 ngân hàng ngay trong quý I/2012. Tuy nhiên, hiện đã sắp hết quý III, mà trên thị trường mới chỉ có 2 ngân hàng hoàn thành phương án tái cấu trúc, trong đó Habubank- SHB là thương vụ sáp nhập đầu tiên.

Trong khi đó, các chuyên gia lo ngại, quá trình tái cơ cấu ngân hàng đang bị chững lại, một phần là do lợi ích nhóm. Một khi các ngân hàng đã qua giai đoạn nguy hiểm về thanh khoản, sẽ có nhiều ngân hàng tìm cách trì hoãn tái cơ cấu để mưu lợi riêng. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, nguy cơ mất an toàn của hệ thống sẽ lại căng thẳng. Do đó, bên cạnh việc khuyến khích sự tự nguyện của các ngân hàng, NHNN cũng cần tạo sức ép mạnh hơn với các ngân hàng yếu để đẩy nhanh tái cơ cấu ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nhận xét: “Trước mắt, động lực của quá trình tái cấu trúc dường như đang bị những khó khăn ngắn hạn làm thui chột. Nếu không có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì quá trình bị ngưng trệ này sẽ kéo dài”.

Hà Tâm

Đầu tư





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98