Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: 'Khó định giá ngân hàng chưa niêm yết'

02/09/2012 18:45
02-09-2012 18:45:43+07:00

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: 'Khó định giá ngân hàng chưa niêm yết'

Có kinh nghiệm 32 năm làm ngân hàng ở Mỹ, ông Nguyễn Trí Hiếu (ảnh) cho rằng, định giá ngân hàng chưa niêm yết khi mua bán, sáp nhập tại Việt Nam là khó vì chính sách báo cáo kết quả kinh doanh chưa liên tục.

- Tại Mỹ và các nước khác, vấn đề mua bán, sáp nhập (M&A) ngân hàng không còn là chuyện lạ. Nhưng tại Việt Nam, điều này là mới. Có sự khác biệt nào không giữa M&A trong nước và nước ngoài, thưa ông?

- Tôi cho rằng, sáp nhập là một tiến trình phức tạp. Nguyên nhân là, tài sản của ngân hàng có những loại là tài sản hữu hình, có loại là vô hình. Chẳng hạn như hữu hình thì có tiền gửi, tiền để trong két, cho vay, trái phiếu chính phủ… nói chung là các công cụ nhãn tiền mà ngân hàng có thể nhìn thấy, sờ thấy, ngửi thấy. Còn những tài sản vô hình, đó là thương hiệu và uy tín thị trường của ngân hàng và là những tài sản khó định giá.

Tại Mỹ, việc định giá một ngân hàng dễ hơn Việt Nam rất nhiều vì các ngân hàng, công ty này công bố báo cáo tài chính định kỳ và do đó giúp người quan tâm có cơ sở định giá các doanh nghiệp. Trong khi Việt Nam chỉ dễ định giá trị các ngân hàng, công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán, đã cổ phần hóa. Còn các ngân hàng và công ty không niêm yết khó có báo cáo tài chính của họ để dùng cho việc định giá.

Vậy ông có thể cho biết việc định giá khi sáp nhập ngân hàng tại Mỹ được thực hiện như thế nào?

- Ở Mỹ có thị trường mua bán về các ngân hàng và việc định giá cũng dễ hơn nhiều so với Việt Nam, vì các nhà băng ở Mỹ đều phải công bố bảng cân đối kế toán tài sản có, tài sản nợ cũng như kết quả kinh doanh mỗi tháng. Các đơn vị này load tất cả thông tin vào website của Cơ quan tiền gửi liên bang (FDIC). Mọi người quan tâm đều có thể vào đó lấy thông tin.

Việt Nam thì khác hơn, là chỉ có những công ty đã cổ phần hóa mới có báo cáo tài chính và báo cáo này cũng chỉ thực hiện mỗi quý một lần chứ không có mỗi tháng. Còn những công ty không niêm yết thì phải có quan hệ mới nhận được báo cáo tài chính.

Vì thế mà so với ở Việt Nam, việc định giá thông qua báo cáo tài chính tại Mỹ dễ dàng hơn rất nhiều do các thông tin đã được công bố công khai. Chẳng hạn, một ngân hàng vốn chủ sở hữu là 1.000 USD nhưng mà giá đó là giá trên sổ sách, còn giá trị trường có thể chỉ 200 USD, 300 USD hoặc 500 USD. Giá thị trường này tùy thuộc vào hai điểm, thứ nhất là giá trị sổ sách, thứ hai là giá trị thực tế của ngân hàng đó. Nhưng tại Việt Nam thì giá trị sổ sách mình không có hết, cho nên mình cũng khó mà định giá được ngân hàng đó trên thị trường. Đây cũng có thể là nhân tố khiến tiến trình sáp nhập trở lên khó khăn.

- Theo ông, làm thế nào để có thể định giá được ngân hàng khi đơn vị này chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán?

- Tôi cho rằng, hai bên có ý định mua bán, sáp nhập với nhau cần ngồi lại và cùng trao đổi báo cáo tài chính, thông tin cho nhau.

Thứ hai nữa, nên dùng một công ty tư vấn đề họ làm công việc thẩm định giá trị của ngân hàng khác. Đặc biệt, trong vấn đề sáp nhập cần xem xem mục đích sáp nhập là gì. Nếu cả hai cùng khó khăn mà phải sáp nhập để cho khỏe lên thì cái đó không có ý nghĩa lắm. Phù hợp nhất là hai bên hợp tác bổ sung cho nhau về chiến lược, chiến thuật phát triển, thì mới có ý nghĩa.

- Một trong những lý do khiến cho ngân hàng sáp nhập là hoạt động không hiệu quả, nợ xấu. Ông đánh giá như thế nào về chuẩn đánh giá nợ xấu tại Việt Nam hiện nay?

- Đúng là con số nợ xấu và nợ quá hạn vừa qua gây ra sự hoang mang cho dân chúng rằng không biết con số nào là thực nhất, 4,47% do ngân hàng báo cáo ngày 31/3, 8,6% của thanh tra Ngân hàng Nhà nước cùng thời điểm, 10% do Thống đốc tuyên bố hay 12-13% của các định chế nước ngoài. Tôi thì cho rằng tỷ lệ sát nhất có lẽ là 10% trên tổng dư nợ.

Việc đánh giá chuẩn nợ xấu tại Việt Nam hiện nay chủ yếu theo định lượng, trả nợ lãi và gốc đúng hạn thì là nhóm 1, nhóm 2 là quá hạn 9-90 ngày, nhóm 3 từ 91 đến 180 ngày, nhóm 4 từ 181 đến 365 ngày, quá 1 năm thì là nợ nhóm 5, có khả năng mất vốn và không thu hồi được. Mỹ và các nước khác đánh giá dựa trên cả chỉ tiêu tài chính và phi tài chính.

Chẳng hạn như lãnh đạo của doanh nghiệp nào đó có những hành vi bất hợp pháp, thì họ bị đánh tụt hạng rất nhanh, cho xuống hạng 4-5 tức thì mà không cần quan tâm đến ngày đáo hạn. Con số nợ xấu tại Việt Nam thực sự là rủi ro hệ thống khi mình không biết rõ ràng đang ở đâu, mức nào. Mà một khi mình không biết mình đang ở đâu thì mình không biết mình sẽ phải làm gì.

Lan Anh

Infonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...

Tại sao "đại gia" mía đường SBT tạm dừng phương án phát hành thêm 148 triệu cp?

SBT cho rằng thị thường chứng khoán không thuận lợi và để bảo đảm lợi ích của cổ đông, Công ty quyết định tạm dừng phương án phát hành hơn 148 triệu cp ra công...

"Ế" hơn 60% cổ phiếu ESOP dù giá phát hành bằng 1/25 thị giá, IDP quyết không phân phối tiếp

CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) "ế" tới hơn 700 ngàn cp ESOP (chiếm 61.5% tổng số cổ phiếu phát hành), mặc dù được chào bán với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp - thấp hơn...

Chứng khoán BOS muốn phát hành riêng lẻ 50 triệu cp gấp gần 8 lần thị giá 

Năm 2024, CTCP Chứng khoán BOS (UPCoM: ART) kỳ vọng sớm được các cơ quan chức năng khôi phục lại giao dịch chiều mua. Đồng thời, đề xuất tăng vốn điều lệ thêm 500...

Chứng khoán KAFI sắp tăng vốn lên 2,500 tỷ đồng

Ngày 13/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của CTCP chứng khoán KAFI (KAFI).

Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) đang cân nhắc huy động 500 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Chứng khoán IVS sắp chào bán hơn 69 triệu cp, 75% vốn huy động dùng cho vay ký quỹ

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của CTCP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) (HNX: IVS) vừa thông qua phương án chào bán 69.35 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo...

PGBank chính thức tăng vốn sau hơn thập kỷ “nằm im”

Ngày 08/03/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có phản hồi về báo cáo kết quả đợt phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98