Công bố thông tin nhìn từ trường hợp của ACB

28/09/2012 08:02
28-09-2012 08:02:01+07:00

Công bố thông tin nhìn từ trường hợp của ACB

Không một nhà đầu tư nào có thể ước lượng được những tổn thất tiềm tàng mà ACB có thể gặp phải, và hàng loạt câu hỏi cần phải đặt ra. Đây là lúc cơ quan quản lý cần nhập cuộc để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư?

* Khởi tố ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang

* ACB có số dư với 6 cty được kiểm soát bởi Bầu Kiên

 

Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) vừa công bố BCTC hợp nhất đã soát xét giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2012.

Trong đó, đơn vị kiểm toán PricewaterhouseCoopers Việt Nam (PwC) lưu ý ACB có số dư với 6 công ty được kiểm soát bởi một cổ đông của ngân hàng. Cổ đông này đã bị bắt giữ vào ngày 20/08/2012. Mặc dù không nêu tên nhưng có thể suy luận đây là những công ty được kiểm soát bởi Bầu Kiên.

Theo công ty kiểm toán, các số dư liên quan bao gồm: các khoản cho vay khách hàng, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và các khoản phải thu khác.

Các số dư này được đảm bảo bằng tài sản thế chấp dưới hình thức chủ yếu là thư bảo lãnh ngân hàng, cổ phiếu, tiền gửi và bất động sản.

Hàng loạt câu hỏi về tổn thất tiềm tàng

Tuy vậy, không hề có thêm thông tin, số liệu cụ thể được công bố. Với các thông tin hiện tại, không một nhà đầu tư nào có thể ước lượng được những tổn thất tiềm tàng mà ACB có thể gặp phải, và hàng loạt câu hỏi cần phải đặt ra.

(1) 6 doanh nghiệp có số dư liên quan này là những doanh nghiệp nào? Hoạt động kinh doanh của các công ty này có bị đình trệ khi Bầu Kiên đã bị bắt giữ? Và liệu điều này có ảnh hưởng đến khả năng thanh toán các khoản vay tại ACB?

(2) Các số dư cụ thể là bao nhiêu? Như đề cập ở trên, các số dư liên quan bao gồm các khoản cho vay khách hàng, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và các khoản phải thu khác. Theo BCTC soát xét, tính đến hết cuối quý 2/2012:

Tổng dư nợ cho vay khách hàng của ACB là 103,812 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay CTCP, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân là 64,843 tỷ đồng. Tổng dự phòng rủi ro tín dụng cho vay khách hàng gần 1,298 tỷ đồng.

Chứng khoán nợ do tổ chức kinh tế trong nước phát hành là 6,715 tỷ đồng.

Các khoản phải thu khác có tổng giá trị 49,016 tỷ đồng. Trong đó, một số khoản mục đáng chú ý gồm:

(i) Phải thu từ các đối tác trong nước có liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng là 3,380 tỷ đồng, được đảm bảo bằng tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi ký quỹ, tiền gửi có kỳ hạn, cổ phiếu và thư bảo lãnh của ngân hàng;

(ii) Khoản ký quỹ cho các đối tác trong nước đảm bảo việc thực hiện giao dịch hợp đồng vàng kỳ hạn là 23,295 tỷ đồng, được đảm bảo bằng tiền gửi của khách hàng và các khoản đảm bảo khác.

(3) Tài sản đảm bảo cho các số dư ở trên chính xác là những gì và tổng giá trị tài sản là bao nhiêu, đặc biệt liên quan đến giá cổ phiếu và bất động sản – vốn đang bị tụt dốc và thanh khoản kém? Ngoài ra, các ngân hàng đứng ra bảo lãnh thanh toán là những ngân hàng nào, liệu trong bối cảnh hiện nay có khả năng từ chối bảo lãnh hay không?

Cơ quan quản lý cần nhập cuộc để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư?

Giá cổ phiếu ACB đã dao động rất mạnh trong thời gian vừa qua, trước các thông tin nhạy cảm. Một khi các thông tin cụ thể chưa được ACB công bố thì nhiều khả năng nhà đầu tư/cổ đông, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ, có khả năng sẽ chịu thiệt hại khi mức độ tiếp cận thông tin bị hạn chế.

Thông tư 52 về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, tại Điều 9 quy định UBCKNN và Sở GDCK có quyền yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin trong vòng 24 giờ:

• Khi xảy ra các sự kiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

• Có thông tin liên quan ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán và cần phải xác nhận thông tin đó.

Như vậy, nên chăng UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội (cơ quan quản lý niêm yết ACB) sớm yêu cầu ACB công bố thêm các thông tin cụ thể để giới đầu tư có thể đánh giá các tổn thất tiềm tàng?

Duy Nam (Vietstock)

finfonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98