Dự án Luật hộ tịch: Sẽ có sổ hộ tịch bao gồm giấy khai sinh?

13/09/2012 11:59
13-09-2012 11:59:04+07:00

Dự án Luật hộ tịch: Sẽ có sổ hộ tịch bao gồm giấy khai sinh?

Đó là ý kiến của đa số các đại biểu tại buổi làm việc sáng nay (13/9), phiên họp thứ 11 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Hộ tịch.

Ngày làm việc thứ 2, phiên họp thứ 11 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Theo báo cáo thẩm tra về dự án Luật Hộ tịch do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày, Thường trực Ủy ban tán thành sự cần thiết ban hành Luật Hộ tịch như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ và nhận thấy, hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết, có liên quan đến quyền dân sự của công dân. Do đó, làm tốt công tác hộ tịch là tiền đề quan trọng để các cơ quan nhà nước thực hiện công tác quản lý dân cư và hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Tại Khoản 1 Điều 10 dự thảo Luật hộ tịch quy định: Số định danh công dân là số được cấp một lần và duy nhất cho mỗi công dân Việt Nam sinh ra kể từ ngày Luật này có hiệu lực, được ghi vào Sổ bộ hộ tịch, Sổ hộ tịch cá nhân và các giấy tờ khác theo quy định của Chính phủ. Bộ Công an quản lý kho Số định danh công dân và phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc cấp, quản lý Số định danh công dân.

Về vấn đề này, đa số ý kiến Thường trực UBPL tán thành với quy định của dự thảo Luật vì cho rằng, trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như hiện nay thì việc cấp số định danh công dân là cần thiết, giúp xác định, truy nguyên danh tính công dân được nhanh chóng, chính xác, bảo đảm cho việc quản lý hộ tịch, quản lý xã hội được chặt chẽ phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của các cơ quan, các ngành, các cấp.

Kinh nghiệm một số nước trên thế giới đã thực hiện việc cấp mã số cho công dân để quản lý cho thấy rất có hiệu quả. Hiện nay, ở nước ta, người dân được cấp nhiều giấy tờ, trong đó có các mã số khác nhau, như số Chứng minh nhân dân, số Hộ chiếu, số Giấy phép lái xe, số thẻ Bảo hiểm y tế, số sổ Bảo hiểm xã hội, mã số thuế thu nhập cá nhân… Có ý kiến đề nghị làm rõ nội hàm của số định danh công dân thế nào, bao gồm những nội dung gì? Có bảo đảm được quyền bí mật đời tư không…? Vì vậy, Thường trực UBPL cho rằng, việc cấp số định danh công dân thì cần làm rõ những vấn đề đó để tiến tới mỗi người dân chỉ có một mã số quản lý duy nhất dùng chung cho các giấy tờ cá nhân do cơ quan nhà nước cấp, nếu không thì chỉ thêm tốn kém và gây thêm phiền hà cho người dân.

Giải trình thêm về dự án Luật Hộ tịch, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng: Bất cập về công tác hộ tịch hiện nay còn quá lớn, ví dụ như bị cáo khi ra tòa có tới 3 tờ giấy khai sinh có ngày tháng năm sinh khác nhau nên khó xử lý và tội phạm rất dễ thoát tội.

"Khi đã có sổ hộ tịch thì cơ quan tiến hành tố tụng chỉ cần căn cứ vào đó để xác định ngày tháng năm sinh cụ thể, chính xác", Ông Cường nhấn mạnh.

Lý giải vấn đề sổ hộ tịch có liên quan đến sổ hộ khẩu không, ông Cường cho rằng sổ hộ khẩu chỉ là xác định nơi cư trú của người dân, còn sổ hộ tịch sẽ tiện lợi hơn cho người dân, mỗi công dân chỉ cần một sổ có mã số duy nhất.

Tuy nhiên, tại phiên họp nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc dự án luật hộ tịch có giảm được thủ tục hành chính cho người dân hay không, mỗi người dân sẽ có bao nhiêu cuốn sổ để mang theo.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, cần phải xem xét kỹ, chứ mỗi một dự án luật ra đời thì người dân lại có thêm một cuốn sổ mới, điều này chưa giải quyết vấn đề giảm phiền hà về thủ tục hành chính cho người dân.

Trả lời ý kiến thắc mắc của các đại biểu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay, nếu Luật Hộ tịch được Quốc hội thông qua và có hiệu lực ngày 1/1/2015, thì những công dân được sinh ra từ 0h ngày 1/1/2015 sẽ có một cuốn sổ cùng 1 mã số duy nhất, lúc này mỗi công dân sẽ không có giấy khai sinh nữa.

Xuân Hải

Infonet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98