Khởi tố ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang

27/09/2012 15:33
27-09-2012 15:33:08+07:00

Khởi tố ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang

4 cá nhân nêu trên bị khởi tối vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Chiều 27.9, Cơ quan công an đã công bố quyết định khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

* Ông Trần Xuân Giá kinh ngạc với thông tin bị khởi tố

* Hoạt động của Á Châu, Eximbank ổn định, bình thường

* Ông Trần Xuân Giá: "Mình bị ung thư, nay xin từ nhiệm"

* ACB: Chủ tịch Trần Xuân Giá và 2 Phó Chủ tịch đồng loạt từ nhiệm HĐQT 

Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB bị khởi tố hôm 27.9.

Các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang đã bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo Cơ quan điều tra, xét thấy các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

4 cá nhân nêu trên bị khởi tối vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 04/C46 (P10) ngày 28.9.2011. Quá trình điều tra vụ án đến nay đã có căn cứ xác định Huỳnh thị Huyền Như đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718,908 tỉ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, liên quan tới số tiền hơn 718 tỉ đồng này, có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân, nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để Ngân hàng ACB uỷ thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do NH Nhà nước quy định. Trong đó có việc gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 - 8%/năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718,908 tỉ đồng.

"Những việc làm của các thành viên thường trực Hội đồng quản trị NH ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng và thông tư số: 02/2011/TT-NHNN ngày 3.3.2011 của NH Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718,908 tỉ đồng" - thông báo của Cơ quan điều tra cho biết.

Cũng theo Cơ quan điều tra, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và xác định của NHNN tại Công văn số: 350/NHNN-TTGSNH.m ngày 17.5.2012 đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi thống nhất với Viện KSND Tối cao, ngày 20.8.2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS). Ngày 18.9.2012 đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ Luật Hình sự.

Đối với các ông: Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB (đã có đơn từ nhiệm) ra chủ trương cho uỷ thác cho nhân viên dùng tiền Ngân hàng ACB gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng là người đồng phạm với Kiên và Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, CQĐT đã khởi tố đối với 4 trường hợp nêu trên.

Về quan điểm xử lý đối với các cá nhân có sai phạm, Cơ quan điều tra khẳng định: "Nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ".

Về đường lối xử lý vụ án này, Cơ quan điều tra cho biết: Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như Viện kiểm sát, toà án, ngân hàng, tuyên giáo... thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm bảo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Nghe công bố của cơ quan công an về việc khởi tố 4 ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang:


P.V

lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98