AGD: Sự thực việc hủy niêm yết của một DN hiệu quả

12/10/2012 16:56
12-10-2012 16:56:38+07:00

AGD: Sự thực việc hủy niêm yết của một DN hiệu quả

Việc AGD đang làm ăn hiệu quả bất ngờ hủy niêm yết tự nguyện khiến nhiều NĐT nghi vấn, AGD hủy niêm yết để bán cho một tổ chức nước ngoài.

ĐHCĐ bất thường CTCP Gò Đàng (AGD) vừa thông qua quyết định hủy niêm yết tự nguyện toàn bộ cổ phiếu đang niêm yết. Việc một DN đang kinh doanh hiệu quả như AGD xin rời sàn đã gây không ít bất ngờ cho thị trường.

Lâu nay, việc hủy niêm yết thường rơi vào trường hợp DN thua lỗ kéo dài hoặc vi phạm quy chế về công bố thông tin, bị hủy niêm yết bắt buộc. Nhưng trường hợp của AGD thì ngược lại. 9 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh các DN ngành thủy sản gặp rất nhiều khó khăn, Công ty vẫn đạt lợi nhuận 70 tỷ đồng (trên vốn điều lệ 120 tỷ đồng). Điều này được phản ánh trên giá cổ phiếu AGD, luôn duy trì ở mức cao (chốt phiên 10/10, giá cổ phiếu AGD ở mức 49.500 đồng/CP.

9 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh các DN thủy sản gặp rất nhiều khó khăn, AGD vẫn đạt lợi nhuận 70 tỷ đồng (trên vốn điều lệ 120 tỷ đồng)

Quyết định rút lui bất ngờ của AGD được ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty giải thích, sau 3 năm đưa cổ phiếu niêm yết trên TTCK, Công ty nhận thấy, việc niêm yết đã không đạt được mục tiêu, cả về tính thanh khoản của cổ phiếu lẫn hiệu quả huy động vốn. Đây là lý do chính khiến AGD quyết định huỷ niêm yết để rời sàn. Tuy nhiên, từ thị trường, không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, một khi các cổ đông lớn “ôm” khư khư cổ phiếu, không chịu bán ra bên ngoài thì làm sao tạo được tính thanh khoản cho cổ phiếu AGD? Thực tế, trung bình mỗi phiên, chỉ khoảng vài nghìn cổ phiếu AGD được giao dịch. Trong cơ cấu cổ đông của AGD, HĐQT và các cổ đông lớn hiện đang sở hữu hơn 90% cổ phần của Công ty, cổ đông nhỏ lẻ chỉ nắm giữ gần 10%.

Theo ông Đạo, HĐQT Công ty đã được ủy quyền xây dựng phương án mua lại cổ phần của cổ đông nhỏ với giá 50.000 đồng/CP, tương đương thị giá hiện tại trước khi hủy niêm yết. “Nếu nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phần AGD, Công ty vẫn đảm bảo nghĩa vụ trả cổ tức, cổ phiếu thưởng (nếu có)… đều đặn qua các năm”, ông Đạo nói.

Trước nghi vấn AGD hủy niêm yết để bán lại cho một tổ chức nước ngoài, ông Đạo khẳng định, Công ty đang kinh doanh hiệu quả nên không có lý do gì để ông và các cổ đông sáng lập phải bán cho một đối tác khác, mà chỉ huy động vốn từ các đối tác để mở rộng và phát triển hoạt động hiện tại. ĐHCĐ Công ty đã thông qua kế hoạch phát hành từ 6 - 9 triệu cổ phiếu để chào bán cho 2 cổ đông chiến lược, nhằm huy động vốn đầu tư cho xây dựng vùng nuôi cá tra nguyên liệu và nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh. Giá chào bán dự kiến không thấp hơn 55.000 đồng/CP. Hiện các bên đang trong quá trình đàm phán về giá và việc phát hành dự kiến được thực hiện trong quý IV/2012.

AGD không phải là trường hợp cá biệt xin hủy niêm yết khi đang kinh doanh hiệu quả. Trước đó, một số DN như CTCP Hóa - Dược phẩm Mekophar (MKP), CTCP Vinafco (VFC) cũng tự nguyện hủy niêm yết khi các DN này đang kinh doanh rất hiệu quả. Chỉ có điều, lý do rời sàn của MKP là do những vướng mắc về chính sách đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch HĐQT của một DN lớn đang niêm yết trên HOSE chia sẻ, không thể phủ nhận, TTCK là một kênh huy động vốn cần thiết cho các DN và giá trị của TTCK mang lại cho các DN nếu huy động được vốn là không nhỏ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khó khăn chung của thị trường làm cho cổ phiếu không còn hấp dẫn như trước. “Mỗi DN khi quyết định hủy niêm yết đều có những lý do riêng. Bản thân DN chúng tôi cũng đang rất mệt mỏi để bám trụ trên sàn. Nếu chỉ vì thị trường kém hấp dẫn mà “rủ nhau” rời bỏ kênh huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế thì là điều hết sức đáng tiếc”, vị này cho biết.

Với AGD, việc xử lý quyền lợi của cổ đông hậu hủy niêm yết không phức tạp, vì cổ đông nhỏ lẻ chỉ nắm chưa đầy 10% cổ phần. Nhưng với thị trường và nhà đầu tư, việc hủy niêm yết của bất kỳ DN nào cũng sẽ tạo ra một khoảng trống, nhất là khi DN huỷ niêm yết đang kinh doanh hiệu quả.

Hải Vân

đầu tư chứng khoán



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lỗ vượt vốn điều lệ, một cổ phiếu ngành nhựa có nguy cơ bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây thông báo về khả năng hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC), sau 2 năm Công ty...

SPC vào diện cảnh báo, nối dài chuỗi ngày bị cắt margin

Ngày 20/03, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn (HNX: SPC) vào diện cảnh báo, đồng thời bổ sung lý do...

Từ 20/03, gần 15.7 triệu cp TKC giao dịch trở lại trên UPCoM, định giá chưa đến 19 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo gần 15.7 triệu cp của CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ (TKC) sẽ chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM...

Hơn 304 triệu cổ phiếu HPX thoát diện đình chỉ giao dịch

Ngày 14/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch. Theo đó, hơn 304 triệu cp...

SD2 nối dài chuỗi ngày bị cảnh báo sau nhiều năm vướng ý kiến kiểm toán ngoại trừ

Ngày 13/03, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu của CTCP Sông Đà 2 (UPCoM: SD2) do có trên 3 năm vướng ý kiến kiểm...

Kiểm toán chấp thuận toàn phần và lợi nhuận dương trở lại, KDM thoát diện kiểm soát

Ngày 05/03, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu KDM của CTCP Tập đoàn GCL ra khỏi diện bị kiểm soát, hiệu lực từ ngày 07/03.

Hơn 1 tỷ cp NAB chính thức chào sàn HOSE, giá tăng 6% sau phiên sáng

Sáng ngày 08/03/2024, hơn 1 tỷ cp NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức chào sàn HOSE. 

Vốn chủ âm 9 năm liên tiếp, ngày rời diện hạn chế còn xa với một công ty con của Vinalines

Ngày 20/02/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định duy trì diện hạn chế giao dịch với cổ phiếu của CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân (UPCoM: CPI) - công ty...

Chứng khoán DSC đã nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu lên HOSE

Ngày 01/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của CTCP Chứng khoán DSC (UPCoM: DSC).

Viettel Post được định giá gần 8 ngàn tỷ đồng trong ngày chào sàn HOSE

Ngày 12/03/2024 sẽ là ngày giao dịch đầu tiên của gần 121.8 triệu cp Viettel Post trên sàn HOSE, tại giá tham chiếu 65,400 đồng/cp, với mã chứng khoán VTP.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98