Dự thảo Quyết định về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư ngoại trên TTCK VN

01/10/2012 10:01
01-10-2012 10:01:05+07:00

Dự thảo Quyết định về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư ngoại trên TTCK VN

UBCKNN xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tham gia của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam (thay thế Quyết định 55/2009/QĐ-TTg về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam).

Theo đó, để hoàn thiện dự thảo Quyết định, UBCKNN lấy ý kiến các thành viên thị trường trước ngày 12/10/2012.

Điều 4: Tỷ lệ sở hữu của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong công ty cổ phần đại chúng

1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tối đa 49% tổng số cổ phiếu của công ty cổ phần đại chúng, ngoại trừ:

a. Pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì áp dụng theo quy định của pháp luật chuyên ngành;

b. Cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng theo cam kết quốc tế đó;

c. Danh mục ngành nghề hạn chế đầu tư nước ngoài với tỷ lệ sở hữu nước ngoài cụ thể có quy định khác thì áp dụng theo Danh mục đó (nếu có).

Trường hợp công ty cổ phần đại chúng hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực, bao gồm cả một số ngành nghề, lĩnh vực có quy định khác nhau về tỷ lệ tham gia của tổ chức, cá nhân nước ngoài thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần không quá mức của ngành nghề, lĩnh vực có quy định tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thấp nhất.

2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư không hạn chế đối với cổ phiếu của công ty cổ phần đại chúng chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngoại trừ các trường hợp quy định tại điểm a,b,c Khoản 1 Điều 4 Quyết định này.

Trong quá trình hoạt động của công ty cổ phần đại chúng chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, các cổ đông sáng lập nước ngoài được phép chuyển nhượng cổ phần cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định sau:

- Việc chuyển nhượng cho các cổ đông nước ngoài không phải là cổ đông sáng lập phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận sau khi loại bỏ phần biểu quyết của cổ đông sáng lập chuyển nhượng.

- Việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập nước ngoài trong thời gian hạn chế chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân trong nước phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận, sau khi đã loại bỏ phần biểu quyết của cổ đông sáng lập và phải được cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư chấp thuận.

Ngoại trừ cổ đông sáng lập nắm giữ tỷ lệ tối thiểu 30% vốn điều lệ để hưởng ưu đãi đầu tư, cổ đông sáng lập của công ty cổ phần đại chúng chuyển đổi phải cam kết nắm giữ tối thiểu 20% vốn điều lệ trong vòng 5 năm kể từ khi chuyển đổi hoặc 2 năm kể từ khi niêm yết nếu như thời gian hạn chế chuyển nhượng đã hết.

Điều 5: Tỷ lệ sở hữu của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng

1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư không hạn chế đối với trái phiếu của tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ngoại trừ có quy định khác của tổ chức phát hành.

2. Trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổ chức phát hành phải đảm bảo tỷ lệ tham gia của tổ chức, cá nhân nước ngoài tính từ thời điểm phát hành trái phiếu chuyển đổi cho đến khi chuyển đổi thành cổ phiếu theo quy định tại Điều 4 Quyết định này.

Điều 6: Tỷ lệ sở hữu của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư không hạn chế đối với chứng chỉ quỹ của Quỹ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu của Công ty đầu tư chứng khoán, ngoại trừ Điều lệ Quỹ/Công ty có quy định khác.

Điều 7. Tỷ lệ sở hữu của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ

1. Tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài được tham gia góp vốn, mua cổ phần để thành lập Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ tại Việt Nam với tỷ lệ sở hữu tối đa là 49% vốn điều lệ, ngoại trừ trường hợp quy định tại khoản 2,3 của Điều này.

2. Tổ chức nước ngoài đáp ứng các điều kiện quy định tại Điểm a,b,d Khoản 10 Điều 71 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán mua cổ phần, phần vốn góp để sở hữu toàn bộ 100% vốn điều lệ của một tổ chức kinh doanh chứng khoán đang hoạt động.

3. Tổ chức nước ngoài đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 10 Điều 71 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP thành lập mới tổ chức kinh doanh chứng khoán 100% vốn nước ngoài dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tại Việt Nam.

4. Tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài cung cấp dịch vụ quản lý quỹ đáp ứng quy định tại Điều 77 Luật Chứng khoán và điểm a,b,c,d khoản 3 Điều 74 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP được thành lập chi nhánh tại Việt Nam.

5. Tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 10 Điều 71 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP được thành lập chi nhánh Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư tại Việt Nam.

* Tải tài liệu: Du thao Quyet dinh tham gia cua to chuc, ca nhan nuoc ngoai tren TTCK VN.pdf

Minh An (Vietstock)

ffn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ VNDIRECT bị tấn công: Phải rà soát hệ thống giao dịch chứng khoán trước 15/4

Ngày 15/4 là thời hạn các công ty chứng khoán phải xong việc rà soát, đánh giá an toàn thông tin và triển khai biện pháp khắc phục điểm yếu của các hệ thống phục vụ...

Công ty đại chúng sẽ phải công bố thông tin bằng tiếng Anh từ năm 2028

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

Giải pháp gỡ nút thắt pre-funding được FTSE Russell đánh giá khả thi

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

TTCK Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và xem xét mở rộng hoạt động

Ông Takafumi Oue, trưởng văn phòng đại diện công ty chứng khoán Daiwa tại Việt Nam đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và...

Khơi thông lại đường để doanh nghiệp FDI lên sàn

Sau khi Nghị định 38/2003 hết hiệu lực, vấn đề doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán không còn được nhắc đến trong các...

UBCKNN điều động và bổ nhiệm Phụ trách Vụ Giám sát công ty đại chúng

Sáng ngày 05/3/2024, tại Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về công tác cán bộ, Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương đã trao Quyết...

Cần ‘hệ thống VAR’ mạnh hơn để hậu kiểm chất lượng cổ phiếu niêm yết?

Câu chuyện kiểm tra chất lượng “hàng hóa” chứng khoán sau khi niêm yết dường như vẫn còn bỏ ngỏ, để lại rủi ro cho nhà đầu tư khi gặp phải những doanh nghiệp cố ý...

HOSE thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống sang KRX

HOSE sẽ thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin KRX lần 1 từ ngày 04/03.

UBCKNN áp dụng công bố thông tin một đầu mối trên HNX từ tháng 3/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết sẽ vận hành hệ thống công bố thông tin (CBTT) một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở...

Linh hoạt cơ chế và giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đã có thực tế điển hình về sự linh hoạt trong xử lý sự cố nghẽn lệnh HOSE cho thấy sự tập trung, chung tay, đầu tư công nghệ, nguồn lực của doanh nghiệp... có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98