HOSE sẵn sàng cho sản phẩm mới ETF

11/10/2012 09:08
11-10-2012 09:08:51+07:00

HOSE sẵn sàng cho sản phẩm mới ETF

Ngày 12/10, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ tổ chức hội thảo về quỹ hoán đổi danh mục (ETF). ĐTCK đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển HOSE xung quanh hội thảo này.

Thưa bà, Thông tư về ETF do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) soạn thảo chưa được ban hành. Vậy mục đích của HOSE khi tổ chức hội thảo là gì?

UBCK đã lấy ý kiến đóng góp từ các thành viên thị trường cho dự thảo Thông tư liên quan đến sản phẩm ETF để có thể sớm ban hành trong thời gian tới, tạo hành lang pháp lý cho các quỹ ETF ra đời. Thực hiện chủ trương của UBCK trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm mới cho TTCK Việt Nam, HOSE đã khẩn trương tiến hành ngay công tác chuẩn bị cho việc triển khai sản phẩm ETF. Hội thảo này nhằm mục đích truyền thông đến thị trường về sự ra đời của sản phẩm ETF và lấy ý kiến các thành viên thị trường góp ý cho những công việc mà HOSE đang chuẩn bị để ra đời sản phẩm này.

Cụ thể, HOSE đã thực hiện những phần việc nào, thưa bà?

HOSE đã xây dựng một số quy định liên quan đến quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ ETF tại Sở như quy chế giao dịch, quy chế niêm yết, quy chế giám sát, quy chế công bố thông tin. Ngoài ra, chúng tôi phải chuẩn bị hệ thống để đáp ứng niêm yết ETF với đặc thù riêng như số lượng chứng chỉ quỹ thay đổi hàng ngày, giao dịch của các thành viên lập quỹ… Chúng tôi kỳ vọng, khi Thông tư về ETF được ban hành, thì Sở cũng sẵn sàng để quỹ ETF đầu tiên niêm yết. Nếu lúc đó mới xây dựng thì sẽ rất chậm trễ.

So với các quy chế quản lý và niêm yết cổ phiếu của công ty khác, thì quy định quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ có phức tạp hơn không?

Sản phẩm ETF có đặc thù riêng, nên các quy định liên quan được xây dựng riêng. Chẳng hạn, quỹ ETF phải thực hiện chế độ công bố thông tin hàng ngày về giá trị tài sản ròng, về số lượng chứng chỉ quỹ đã phát hành và đã mua lại từ các thành viên lập quỹ, nhà đầu tư, đặc biệt là công bố thông tin 15 giây một lần về iNAV (giá trị tài sản ròng tham chiếu trên một đơn vị quỹ). Sở cũng sẽ phải quản lý hoạt động giao dịch của các thành viên lập quỹ. Quy định về niêm yết thì khá đơn giản, sau khi ETF được UBCK cấp phép thành lập là có thể được niêm yết ngay. Đây là những quy định cần thiết để quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ ETF.

Sự khẩn trương của HOSE khiến thị trường kỳ vọng, sẽ sớm có quỹ ETF đầu tiên ra đời ngay khi hành lang pháp lý được ban hành?

ETF là một trong những sản phẩm mới sẽ góp phần cải thiện tính thanh khoản cho thị trường, giúp thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nhiều công ty được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đã hết room như hiện nay.

Sản phẩm này rất hữu dụng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư theo các chỉ số trên thị trường với chi phí thấp. Việc các thành viên lập quỹ, các nhà đầu tư lớn có thể đổi cổ phiếu cơ sở lấy chứng chỉ quỹ ETF hoặc ngược lại sẽ giúp giá cả của ETF trên thị trường luôn theo sát giá trị tài sản đầu tư của quỹ.

Hiện nay, lãnh đạo HOSE đánh giá, công tác tạo hàng vẫn là khó khăn nhất. Việc ra đời một quỹ ETF không chỉ phụ thuộc hành lang pháp lý, vào sự chuẩn bị của Sở, Trung tâm Lưu ký, mà còn tùy thuộc vào nhu cầu của công ty quản lý quỹ, các thành viên lập quỹ và nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm các nước, chúng tôi thấy các ngân hàng đang nắm giữ lượng tài sản cầm cố là cổ phiếu có thể là các đối tượng tiềm năng của quỹ ETF.

Thu Hương thực hiện

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98