Nhiều “ma thuật” để giấu nợ xấu

24/10/2012 22:04
24-10-2012 22:04:56+07:00

Nhiều “ma thuật” để giấu nợ xấu

“Nợ xấu được giải quyết thì mạch máu trên cơ thể kinh tế mới lưu thông tốt. Nhưng hiện nay, nhiều ma thuật trong giấu nợ xấu, nên số liệu đánh giá nợ xấu không chuẩn”, TS.Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết.

Là thành viên của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông đánh giá thế nào về tình hình nợ xấu nợ xấu hiện nay?

Nợ xấu có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có lỗi của người cho vay, của người đi vay, của kinh doanh đa ngành, phần lớn tập trung vào bất động sản. Năm 2008, tình hình nợ xấu đã rất xấu nhưng chúng ta cố gắng giữ lại, bằng cách tung ra gói kích cầu trong năm 2009, do đó, nhà đầu tư lại tiếp tục rót tiền vào bất động sản. Cuối cùng thì bong bóng bất động sản xẹp và nợ xấu lại xấu thêm.

TS.Trần Hoàng Ngân trả lời báo giới bên hành lang kỳ họp

Tuy nhiên, hiện có nhiều ma thuật trong giấu nợ xấu, nên số liệu đánh giá nợ xấu không chuẩn. Do đó, chúng ta phải tập trung giải quyết để đạt tăng trưởng theo dự kiến của IMF năm 2013 khoảng 5,9%; ADB là 5,7%.

Giải quyết nợ xấu phải xác định là cứu nền kinh tế, chứ không phải cứu ngân hàng, hay cứu bất động sản. Một khi nợ xấu được giải quyết thì mạch máu trên cơ thể kinh tế mới lưu thông tốt.

Theo ông, chúng ta phải giải quyết nợ xấu như thế nào, có nên thành lập công ty mua bán nợ không?

Hiện tại, chúng ta thiếu sự minh bạch, một yếu tố cần thiết để góp phần tái cấu trúc ngân hàng thành công. Khi đó, chúng ta sẽ biết ngân hàng nào cần hợp nhất, sáp nhập, quốc hữu hóa. Doanh nghiệp cũng vậy, sẽ biết doanh nghiệp nào cần giải thể, phá sản để không tiếp tục rót vốn, đầu tư vào.

Ngân hàng vẫn cạnh tranh huy động vốn dù không cho vay ra được, đó cũng là do chưa giải quyết được nợ xấu.

Theo ý kiến của tôi, để giải quyết tận gốc nợ xấu hiện nay cần thành lập Ủy ban giải quyết nợ xấu. Trong đó có đại điện của NHNN vì nó dính đến ngân hàng, dính đến tiền; có đại diện của Bộ Tài chính vì nó liên quan đến các dư nợ của các tập đoàn kinh tế; có sự có mặt của Bộ Xây dựng vì liên quan tới đất đai, có đại điện cho Bộ Công an vì có những dự án liên quan tới vấn đề lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ủy ban giải quyết nợ xấu đó phải có một Ban kiểm soát, gồm đại diện của Quốc hội, cụ thể là Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách giám sát độc lập. Và ban này cần hình thành một Công ty mua bán nợ.

Vậy mô hình mà ông vừa nói sẽ lấy nguồn tiền nào để xử lý số nợ xấu hiện nay?

Sau khi thành lập được Ủy ban giải quyết nợ xấu, chúng ta phải đo lường nợ xấu để xem nợ xấu đó có kích cỡ thế nào, thể tích bao nhiêu, trọng lượng bao nhiêu và chồng chéo với nhau như thế nào. Tiếp theo là thẩm định lại tài sản thế chấp, cầm cố xem có đủ để đảm bảo cho khoản nợ xấu này không. Việc thẩm định đó sẽ thông qua việc bán đấu giá các tài sản này, hoặc là sau thẩm định mà không ai mua do nền kinh tế thiếu thanh khoản này thì Công ty mua bán nợ sẽ ứng vốn mua lại tài sản đó. Bước thứ ba là ta xét đến cái thiệt hại, vì xử lý nợ xấu phải có thiệt hại, thiệt hại nằm chênh lệch dư nợ và cái tài sản mình đánh giá. Cái thiệt hại này, mình phải lấy nguồn nào bù.

Sau khi đánh giá thiệt hại, nguồn bù đắp đầu tiên lấy từ quỹ dự phòng rủi ro từ hệ thống ngân hàng; lấy từ vốn tự có, vốn điều lệ từ hệ thống ngân hàng thương mại. Qua đó, chúng ta sẽ làm rõ được ngân hàng nào yếu, ngân hàng nào không còn vốn và đưa ra hợp nhất, sáp nhập, quốc hữu hóa.

Bước tiếp theo là chúng ta lấy từ vốn tự có của chủ thể có liên quan như người bảo lãnh, người đi vay phải chịu trách nhiệm liên đới về nợ xấu. Trên cơ sở đó, chúng ta tiến hành xử lý cái nợ xấu này. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta tập trung ngay từ tháng 10 - 11 này, tiến trình xử lý sẽ kéo dài, nhưng đến hết Quý II/2013 thì tăng trưởng kinh tế có để đạt được 5,5% - 6%, như mong đợi, đánh giá của ADB, IMF.

Nhưng thưa ông, nếu xử lý nợ xấu thì số lượng tái cơ cấu, sắp xếp ngân hàng có tăng lên không?

Sau khi hợp nhất các ngân hàng, số lượng sẽ giảm nhưng chất tăng là điều quan trọng. Theo tôi, nếu số lượng ngân hàng ít, nhưng mạng lưới chi nhánh rộng thì không vấn đề gì.

Hiện nay tái cơ cấu diễn ra rất chậm và phải nói cực kỳ khó khăn trong tái cơ cấu nhất là tái cơ cấu ngân hàng. Vì điểm nghẽn này diễn ra quá nhiều năm, không riêng gì hệ thống ngân hàng mà các bộ, ngành cùng tập trung mới giải quyết được.

Nếu áp dụng theo mô hình như ông nói, liệu chúng ta có giảm nợ xấu xuống được 3% theo kế hoạch không?

Nếu chúng ta tập trung xử lý nợ xấu thì chắc chắn tình hình tài chính - tiền tệ của Việt Nam thuận lợi hơn và khi đó khả năng doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ hơn, ngân hàng cho vay dễ hơn. Nhờ đó, tổng vốn đâu tư toàn xã hội tăng trở lại và nền kinh tế cũng tăng trở lại tạo công ăn, việc làm.

Theo đánh giá của tôi, nếu chúng ta tập trung xử lý nợ xấu thì kế hoạch giảm nợ xấu xuống 3% giải quyết được. Vấn đề là phải hình thành Ủy ban như tôi đề cập trên, xem đây là nhiệm vụ tập trung hàng đầu giống như tách khối u để cơ thể khỏe hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền (ghi)

Dân trí







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98