Ông Đặng Thành Tâm công khai số nợ

30/10/2012 11:23
30-10-2012 11:23:17+07:00

Ông Đặng Thành Tâm công khai số nợ

“Hai tập đoàn của tôi và chị tôi có tổng nợ tất cả các ngân hàng chưa đến 500 triệu USD, trong khi tổng vốn điều lệ cộng hết hai tập đoàn gần 20.000 tỷ đồng”.

* Ông Đặng Thành Tâm đã đến dự họp Quốc hội

Sáng 30/10, ngày thứ hai xuất hiện tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội, đại biểu Đặng Thành Tâm đã dành khá nhiều thời gian để trao đổi với báo chí nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm.

Sáng 30/10, ngày thứ hai xuất hiện tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội, đại biểu Đặng Thành Tâm đã dành khá nhiều thời gian để trao đổi với báo chí nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm.

Công khai số nợ gần 500 triệu USD, ông Tâm so sánh: “Mức trung bình các doanh nghiệp trên sàn nợ vay trên vốn điều lệ là 2,2 lần, còn tụi tôi chưa bằng một lần, đương nhiên xét cấu trúc nợ và vốn thì mình là an toàn hơn”.

 "Ở Việt Nam ai nghe tới ngân hàng cũng thích lắm, mình cũng thế thôi, cứ thấy người ta ăn khoai thì mình vác mai đi đào. Có một thời kỳ người ta đổ xô mua cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán và cứ nhắm mắt mua là lãi. Đến giờ thì không ai dám tham gia nữa, cả nền kinh tế hôm nay gánh hậu họa vì đã mù quáng lao như vậy, tôi cũng thế thôi.

Giờ thì đương nhiên tụi tôi phải tính lại, không phải bỏ chạy mà là một bài toán thực tế, biết rõ thế mạnh của mình ở đâu để tập trung sức lực, còn lĩnh vực không biết thì tốt nhất sống chết thế nào cũng phải giải phóng, không thể đeo đuổi mãi.

Đến nay tôi và các cổ đông khác cùng tham gia với tôi không còn nắm giữ một xu cổ phiếu Ngân hàng Phương Tây (WEB). Với các ngân hàng khác, chúng tôi phải điều tiết lại, đắt hay rẻ cũng phải thoái vốn để tập trung cho sản xuất kinh doanh chính của mình.

Bài học chúng tôi tự rút ra cho mình là lĩnh vực gì mình hay nhất thì nên tập trung cho nó, dù nó có lời nhiều lời ít nhưng bao giờ cũng chắc ăn, vì mình kiểm soát được, mình biết được. Còn những lĩnh vực khác không hiểu thì không nên ham. Chẳng hạn đầu tư tài chính, mình không hiểu nên rót vốn xong cứ phải ngồi chết khô chờ ông khác. Để mình phải phụ thuộc người khác như vậy thì chẳng còn cái dại nào bằng".

Đặng Thành Tâm - Theo Vnexpress

Hiện ông Tâm là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), trong khi người chị của ông, cựu đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Tân Tạo (ITA).

Vị đại biểu Quốc hội này cũng cho rằng, “ai nói xấu thì nói, nhưng điều quan trọng là cần xem doanh nghiệp nằm ở nhóm nào”.

“Năm nào chúng tôi cũng nhận được cờ thi đua của Chính phủ, riêng lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài khu công nghiệp thì không ai bằng tụi tôi, nếu tụi tôi chết chả ai sống được”, ông Tâm nói.

Quan điểm được ông Tâm nhấn mạnh là không phản đối và cũng không buồn phiền khi người khác chê mà nỗi sợ duy nhất là nội tại có yếu hay không. Theo ông, nền kinh tế khó khăn thì doanh nghiệp nào cũng khó, vấn đề là nhìn nhận chính xác.

“Bản thân tôi cũng thế, ốm thì xin nghỉ, đến khi dậy được thì đi họp chứ tôi cũng chả xấu hổ. Hôm qua nhiều anh em hỏi sao xin nghỉ hết kỳ mà lại đến họp, tôi nói thì lúc yếu thật thì xin nghỉ, đến khi đến được thì phải đến chứ, đó là sự quyết tâm”.

Trả lời câu hỏi về khả năng trả nợ theo con số vừa công khai, ông Tâm nói hiện doanh nghiệp của ông thu hút đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ hơn 10% của cả nước. Ông Tâm cũng dẫn lời các nhà đầu tư nước ngoài nói tổng dư nợ của nền kinh tế Việt Nam hiện là hơn 150 tỷ USD và diễn giải: “Nếu 100 đơn vị như tụi tôi mà nợ thì chỉ 50 tỷ USD chưa bằng 1/3 tổng nợ vay của nền kinh tế, nhưng sẽ thu hút bằng 10 lần thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu các khu công nghiệp của chúng tôi hiện cũng từ 5-7 tỷ USD, chính xác là gần 10% xuất khẩu cả nước, một năm chúng tôi tạo 50-70 ngàn công ăn việc làm, nói thế để thấy hiệu quả sử dụng vốn của chúng tôi đang như thế nào”.

Nhắc lại tổng nợ vay tất cả các ngân hàng là gần 500 triệu USD, ông Tâm nhấn mạnh đấy là sự thật, dù ai có ghét hay không. Đại biểu Tâm cũng cho rằng con số tổng nợ vay đó có thể chỉ bằng chi phí xây một tòa nhà ở trung tâm Tp.HCM.

Về quan ngại điểm nghẽn của nợ xấu là bất động sản trong khi doanh nghiệp đang đầu tư khu công nghiệp, ông Tâm lý giải, “đầu tư khu công nghiệp không phải bất động sản mà là sản xuất. Chúng tôi coi thu hút đầu tư là quan trọng”.

"Có một điều chúng tôi thấy tự hào, đó là suốt một năm qua không ngân hàng nào cho chúng tôi vay tiền, nhưng chúng tôi vẫn sống. Tất nhiên, nếu cứ tiếp tục thế này thì chưa biết nay mai sống chết thế nào. Nhưng chúng tôi tự nhìn vào thực lực của mình, nội bộ tự động viên nhau tiết kiệm cùng vượt qua khó khăn".

Đặng Thành Tâm - Theo Vnexpress

 Nguyên Vũ

TBKTVN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98