Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22 - 26/10

21/10/2012 07:31
21-10-2012 07:31:28+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22 - 26/10

Chiến lược đầu tư và Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.  

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

VN-Index – Liên tục giằng co nhưng vẫn tích cực. Tiếp tục đà tăng nhẹ của tuần trước, VN-Index giao dịch tích cực vào đầu tuần nhưng có phần bi quan về cuối tuần. Lực cầu bắt đáy duy trì khá ổn định giúp giá không giảm nhiều trong các đợt thoái lùi.

MACD tiếp tục bứt phá trong tuần này và đang có nhiều khả năng sẽ vượt lên trên đường zero-base vào tuần sau. Nếu điều này xảy ra thì sẽ là dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng ngắn hạn đang quay trở lại.

Tuy nhiên, ADX vẫn ở mức thấp (dưới 20) cho thấy sự yếu đi của xu hướng. Bên cạnh đó, cặp +DI và –DI cũng bị nhiễu khá nhiều chứng tỏ sự hồi phục vẫn chưa hoàn toàn vững chắc.

Thanh khoản tiếp tục có cải thiện tốt trong những phiên cuối tuần và duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 31 triệu đơn vị/phiên), giúp kỳ vọng VN-Index sẽ không giảm quá sâu trong đợt thoái lùi sắp tới (nếu có).

Chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng nhà đầu tư chỉ nên tiếp tục áp dụng chiến thuật bắt đáy thận trọng và hạn chế giải ngân quá nhiều (hơn 30% danh mục) vì tình hình có thể vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp.   

HNX-Index – Thoái lùi sau khi test lại vùng 55 – 57 điểm. Mẫu hình Engulfing Bear dạng điển hình xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 19/10/2012 gây nên sự lo ngại về khả năng điều chỉnh mạnh trên HNX-Index.

Engulfing Bear xuất hiện khi HNX-Index đã có một thời gian khá lâu dịch chuyển bên dưới ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 100%. Điều này có thể kéo theo sự tạm dừng xu hướng đi ngang hiện tại và trong trường hợp xấu có thể dẫn đến các phiên sụt giảm mạnh đột ngột (thrust down). Nó cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan và dễ đổ vỡ.

Cũng với phiên giảm mạnh cuối tuần, HNX-Index đã rơi xuống bên dưới middle của Bollinger Bands trong bối cảnh dải này đang co thắt mạnh. Nếu Bollinger Bands bung nén trở lại thì có nguy cơ HNX-Index sẽ sụt giảm tiếp tục.

Vùng 55 – 57 điểm đã và đang đóng vai trò là ngưỡng kháng cự mạnh. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng cần phải mạnh dạn bán ra nếu chỉ số không phá vỡ trở lại vùng này.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 19/10/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 0.43, tức số mã tăng giá bằng 0.43 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 0.45, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 0.45 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE tiếp tục duy trì dưới mức 1 (cụ thể là mức 0.79). Đây là mức khá thấp và cho thấy ưu thế đang nghiêng về bên mua. Tuy nhiên, chỉ số này đang có dấu hiệu tăng nhẹ nên báo hiệu tương quan mua bán đang dần cân bằng trở lại.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 0.42 lần và VS-U/D HNX bằng 0.1 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX tăng rất mạnh lên mức 4.21. Đây là mức rất cao của chỉ số này, nó cho thấy bên bán chiếm ưu thế rất lớn trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 19/10/2012 đạt giá trị 1.63 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. Tuy vậy, EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.13 và cho thấy cung cầu cân bằng trong 5 phiên gần đây.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Mô hình Định lượng tiếp tục thận trọng

Cung cầu: Chênh lệch khối lượng mua bán trên sàn HNX trong tuần qua là -21.51 triệu đơn vị, số lệnh đặt mua nhỏ hơn số lệnh đặt bán 4,068 lệnh. Trung bình lệnh mua (4,130 đơn vị/lệnh) nhỏ hơn so với trung bình lệnh bán (4,201 đơn vị/lệnh).

Trên HOSE, chênh lệch khối lượng mua bán là 13.71 triệu đơn vị, số lệnh đặt mua lớn hơn số lệnh đặt bán 5,483 lệnh. Trung bình lệnh mua (3,382 đơn vị/lệnh) nhỏ hơn so với trung bình lệnh bán (3,431 đơn vị/lệnh).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 77.61% cash/ 22.39% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX tiếp tục giảm và hiện đang ở mức thấp sau khi HNX-Index có những phiên giằng co và giảm mạnh liên tiếp trong tuần.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 72.32% cash/ 27.68% stocks. Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE cũng đã giảm xuống mức thấp sau phiên giảm điểm cuối tuần.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98