Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 29/10 - 02/11

27/10/2012 11:55
27-10-2012 11:55:38+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 29/10 - 02/11

Chiến lược đầu tư và Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.  

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

VN-Index – Breakaway gap xuất hiện. Chững lại đà tăng nhẹ của tuần trước, VN-Index giao dịch tích cực vào đầu tuần nhưng có phần bi quan về cuối tuần. Lực cầu bắt đáy duy trì không ổn định khiến giá có những phiên thoái lùi khá sâu. Khoảng trống breakaway xuất hiện trong những phiên cuối tuần cho thấy khả năng điều chỉnh đang tăng lên đáng kể.

MACD đảo chiều rất mạnh và rớt xuống dưới đường zero-base. Nếu đà giảm vẫn tiếp tục thỉ chỉ báo này sẽ cho bán vào đầu tuần sau. Nếu điều này xảy ra thì sẽ là dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng ngắn hạn đã bị đảo ngược.

ADX vẫn ở mức thấp (dưới 20) với giá trị 14 cho thấy xu hướng vẫn rất yếu. Bên cạnh đó, cặp +DI và –DI cũng cho bán mạnh trở lại chứng tỏ sự hồi phục vẫn đang bị đe dọa.

Thanh khoản giảm mạnh và duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 31 triệu đơn vị/phiên), khiến cho kỳ vọng VN-Index tăng trưởng bị giảm sút.

Chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng nhà đầu tư chỉ nên tiếp tục áp dụng chiến thuật bắt đáy thận trọng và hạn chế giải ngân quá nhiều (hơn 30% danh mục) vì tình hình có thể vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp.   

HNX-Index – Thoái lùi sau khi test lại vùng 55 – 57 điểm. Các mẫu hình nến như Doji, Spinning Top, Hammer... xuất hiện liên tục cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh trong bối cảnh hiện nay.

HNX-Index đã có một thời gian khá lâu dịch chuyển bên dưới ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 100% rồi sau đó thoái lùi mạnh. Cũng với những phiên giảm mạnh gần đây, HNX-Index đã rơi xuống bên dưới middle của Bollinger Bands trong bối cảnh dải này đang co thắt mạnh. Nếu Bollinger Bands bung nén trở lại thì có nguy cơ HNX-Index sẽ sụt giảm tiếp tục.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm cho rằng cần phải mạnh dạn bán ra nếu chỉ số không phá vỡ được middle của Bollinger Bands.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 26/10/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 1.1, tức số mã tăng giá bằng 1.1 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.01, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.01 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE tiếp tục duy trì gần mức 1 (cụ thể là mức 1.08). Đây là mức trung bình và cho thấy cung cầu khá cân bằng. Đây là điều đáng mừng trong bối cảnh VN-Index đang test lại các ngưỡng hỗ trợ bên dưới.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 1.71 lần và VS-U/D HNX bằng 0.57 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX vẫn duy trì mức khá cao với giá trị 2.99. Nó cho thấy bên bán chiếm ưu thế rất lớn trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 26/10/2012 đạt giá trị 1.84 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 2.08 và cho thấy bên bán cũng chiếm ưu thế trong 5 phiên gần đây.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Tỷ lệ cổ phiếu cải thiện, nhưng Mô hình Định lượng vẫn thận trọng

Cung cầu: Chênh lệch khối lượng mua bán trên sàn HNX trong tuần qua là -3.02 triệu đơn vị, số lệnh đặt mua lớn hơn số lệnh đặt bán 5,601 lệnh. Trung bình lệnh mua (3,605 đơn vị/lệnh) nhỏ hơn đáng kể so với trung bình lệnh bán (4,013 đơn vị/lệnh).

Trên HOSE, chênh lệch khối lượng mua bán là -14.72 triệu đơn vị, số lệnh đặt mua lớn hơn số lệnh đặt bán 8,120 lệnh. Trung bình lệnh mua (3,179 đơn vị/lệnh) cũng nhỏ hơn so với trung bình lệnh bán (3,706 đơn vị/lệnh).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 56.54% cash/ 43.46% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX đã có dấu hiệu tăng lên nhưng chỉ ở mức trung bình; sau khi HNX-Index có những phiên giằng co và giảm mạnh liên tiếp trong tuần.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 89.90% cash/ 10.10% stocks. Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE duy trì mức thấp trước các diễn biến phức tạp trên thị trường này.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98