Thống đốc NHNN trần tình về “độc quyền” vàng miếng

31/10/2012 10:04
31-10-2012 10:04:20+07:00

Thống đốc NHNN trần tình về “độc quyền” vàng miếng

Trong phiên họp Quốc hội sáng nay (31/10), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có bài phát biểu liên quan đến chống vàng hóa và USD hóa.

Theo Thống đốc, thời gian qua NHNN đã có nhiều biện pháp nhằm chống lại vàng hóa và USD hóa.

Cụ thể, NHNN đã mua vào 10 tỷ USD từ đầu năm tới nay, cùng với 60 tấn vàng mua từ người dân, tương đương 3 tỷ USD. Như vậy, đã có tổng cộng 13 tỷ USD được chuyển sang VNĐ để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhờ có nguồn tiền này mà chúng ta đã giảm được lãi suất, chống vàng hóa, USD hóa, đảm bảo nền kinh tế ổn định thời gian qua.

Về vấn đề độc quyền vàng miếng, ông Bình cho biết, kể từ ngày 25/5/2012, các đơn vị dập vàng miếng phải chấm dứt hoạt động, chỉ có NHNN thực hiện độc quyền dập vàng miếng và chọn SJC làm thương hiệu vàng miếng quốc gia vì loại vàng này chiếm tới 93% thị phần vàng miếng toàn quốc.

Theo Nghị định 24, các loại vàng miếng trước đây đã cấp phép thì tiếp tục được lưu thông bình thường và không bắt buộc chuyển sang vàng SJC.

Tuy nhiên trong thời gian qua, dư luận còn chưa hiểu hết vấn đề nên dẫn đến tâm lý đổ xô chuyển đổi sang vàng SJC. NHNN thời gian tới sẽ phổ biến rộng rãi hơn để người dân yên tâm.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu chuyển sang vàng SJC, NHNN cũng đã tiến hành kiểm tra, kiểm định theo lô lớn và tiến hành ứng trước vàng SJC cho các bên có nhu cầu, sau đó các đơn vị sẽ chuyển đổi sau.

Theo Thống đốc, nhìn chung, vấn đề quản lý vàng miếng là phù hợp chương trình chống vàng hóa của Chính phủ. Còn các vấn đề phát sinh, NHNN sẽ phối hợp các cơ quan giải quyết trong thời gian sớm nhất.

đầu tư chứng khoán







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98