TienPhongBank: Câu chuyện về đứa con đẻ của FPT

02/10/2012 12:06
02-10-2012 12:06:19+07:00

Nhìn lại những cuộc đổi chủ ngân hàng (Phần 2)

Những thương vụ đổi chủ của các ngân hàng khá rầm rộ và tốn không ít giấy mực gần đây gợi nhớ đến những cái tên như VietABank, TienPhongBank, Techcombank, MaritimeBank, GPBank và Sacombank. Khác với sáp nhập hay hợp nhất, việc thay đổi cơ cấu sở hữu và hội đồng quản trị của những đơn vị trên không làm mất đi các thương hiệu, và đây cũng là những hoạt động thường thấy trên các thị trường chứng khoán.

TienPhongBank: Câu chuyện về đứa con đẻ của FPT

Được “chính chủ” TienPhongBank nép mình, rộng cửa chào đón nên thương vụ đổi chủ của ngân hàng này qua Tập đoàn Doji dường như không có tai tiếng để lại.

Là ngân hàng sinh sau đẻ muộn, TienPhongBank ra đời với niềm tự hào được thừa hưởng sức mạnh về công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và cả tài chính từ ba tổ chức sáng lập là FPT, MobiFone và Vinare.

Tuy nhiên, sự rẽ ngang qua lĩnh vực ngân hàng có lẽ không phải là lựa chọn đúng đắn của FPT. Chỉ sau 4 năm hoạt động, TienPhongBank đã sớm bộc lộ những yếu kém trong hoạt động và không thể cạnh tranh được trên thị trường. Thu nhập từ lãi thuần của TienPhongBank, là hoạt động kinh doanh cốt lõi đối với một ngân hàng, lại giảm dần theo thời gian và đến năm 2011 chỉ còn những giá trị âm qua các quý.

Nguồn thu chính mà TienPhongBank có được lại mang cái tên “hoạt động khác”.

Chẳng những vậy, đến cuối năm 2011 thì Tổng giám đốc của TienPhongBank, ông Vũ Tú bị bắt sau một năm điều hành do bị tình nghi liên quan việc sử dụng sai quy định số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Trong công cuộc cải tổ hệ thống ngân hàng thời gian qua, cái tên TienPhongBank cũng không thoát khỏi nhóm những ngân hàng yếu cần phải “xử lý”. Và đơn vị này đã lựa chọn cho mình con đường “kín tiếng nhất” bằng mở rộng cửa và trải thảm để chào đón những “ông chủ” mới.

Nắm bắt được những cơ hội tại TienPhongBank, nhóm nhà đầu tư gồm Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI (do ông Đỗ Minh Phú làm Chủ tịch), cùng cá nhân ông Đỗ Minh Phú, ông Đỗ Anh Tú (em trai ông Phú) và một số cổ đông khác đã nhanh chóng “tìm được tiếng nói chung” và “bắt tay” cùng HĐQT hiện hữu của TienPhongBank.

Với họ, nhóm cổ đông mới, “TienPhong Bank như một cậu bé mới lớn, cho nên dù có vấp ngã cũng dễ đứng dậy, dễ uốn, dễ nuôi và dễ đưa vào quỹ đạo” như lời của ông Đỗ Minh Phú chia sẻ trong bài phỏng vấn trên báo.

Đến kỳ Đại hội thường niên 2012. Một sự kiện thu hút được sự quan tâm và theo dõi của giới đầu tư bởi sự xuất hiện chính thức của những tên tuổi mới. Ông Đỗ Minh Phú cùng em trai Đỗ Anh Tú bước lên vị trí quyền lực nhất – Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐQT. Nhóm cổ đông mới “thống lĩnh” ngân hàng với tỷ lệ sở hữu 20%, những thành viên sáng lập vẫn giữ nguyên tỷ lệ cổ phần nắm giữ (FPT: 16.9%, Vinare: 10%, MobiFone: 4.76%, SBI VEN Holdings: 4.9%).

Tuy nhiên, sự minh bạch thông tin về sự kiện trên vẫn khiến không ít nhà đầu tư thất vọng. Đến sát giờ Đại hội, website của TienPhongBank tuy có vẻ rất minh bạch với đầy đủ tài liệu Đại hội nhưng đường dẫn đến các tài liệu quan trọng chẳng hạn như phương án tái cơ cấu, kế hoạch tăng vốn lại “sơ suất”…không thể tải về xem được.

Có chăng những gì mà nhà đầu tư biết được là những phát biểu mạnh mẽ trên khắp các mặt báo của nhóm cổ đông lớn rằng sẽ tham gia trực tiếp vào việc tái cấu trúc TienPhongBank, sẽ đưa TienPhongBank lọt vào nhóm ngân hàng có chất lượng dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam trong giai đoạn bản lề 5 năm tới hay là những giới thiệu về tiềm lực và thế mạnh của Doji. Nhưng cụ thể hơn, nhóm cổ đông mới sẽ làm gì, đề án tái cấu trúc như thế nào lại “ẩn mình” rất kỹ.

“Cha đẻ” rút lui

Trở lại năm 2008, TienPhongBank ra đời và được biết đến như là “đứa con đẻ” của Tập đoàn FPT. HĐQT lúc bấy giờ có 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên đến từ FPT là ông Lê Quang Tiến (giữ chức Chủ tịch) và ông Trương Gia Bình (Thành viên).

TienPhongBank khởi điểm với vốn điều lệ 1,000 tỷ đồng, trong đó 50% vốn đến từ cổ đông sáng lập.

Đến năm 2011, với sự thống lĩnh của nhóm cổ đông mới, mặc dù FPT vẫn còn sở hữu nguyên 16.9% vốn của TienPhongBank nhưng vị “cha đẻ” này đã không còn nhận “con”. Khoản đầu tư vào TienPhongBank không được hợp nhất vào báo cáo tài chính của FPT mà chuyển thành khoản đầu tư tài chính kể từ năm 2011. Lý giải cho điều này, FPT cho biết do FPT hiện không còn ảnh hưởng đáng kể đến TienPhongBank, không còn tham gia sâu và công tác hoạch định chính sách và ảnh hưởng đáng kể đến chính sách của ngân hàng này.

Về phía cổ đông sáng lập Vinare, mặc dù vẫn giữ nguyên tỷ lệ 10% sở hữu tại TienPhongBank nhưng đơn vị này hiện đã từ chối quyền mua cổ phần TienPhongBank trong đợt tăng vốn điều lệ từ 3,000 tỷ đồng lên 4,500 tỷ đồng dự kiến trong năm nay.

Đón đọc tiếp Nhìn lại những cuộc đổi chủ ngân hàng (Phần 3)...

Phần 1: VietABank: Tập đoàn Việt Phương “soán ngôi” Chủ tịch từ S.J.C

Đan Thanh (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98