Xử lý dứt điểm hai "cục máu đông" nợ xấu và hàng tồn kho

27/10/2012 09:48
27-10-2012 09:48:52+07:00

Xử lý dứt điểm hai "cục máu đông" nợ xấu và hàng tồn kho

"Nếu nhìn vào nền kinh tế hiện nay thì con số này không có gì bất ngờ. Như tôi đã nói, chừng nào chưa giải quyết được hai "cục máu đông" là nợ xấu và hàng tồn kho thì tín dụng chưa thể tăng nhiều được", nguyên Thống đốc NHNN chia sẻ.

Trước ngày 25/11/2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ trình Chính phủ Đề án thành lập Công ty mua bán nợ xấu. Trao đổi nhanh với Thời báo Ngân hàng, bên hành lang Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam - TS. Cao Sĩ Kiêm cho biết: Đây được xem là động thái rất tích cực, kịp thời bởi vấn đề xử lý nợ xấu bức bách lắm rồi. Nếu xử lý nợ xấu chậm ngày nào thì cả ngân hàng và doanh nghiệp đều “tắc” thêm ngày ấy, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Vấn đề xử lý nợ xấu được đưa ra từ cuối Quý I. Tại kỳ họp thứ 3, vấn đề này đã được đưa ra và cho đến nay đa số các ý kiến đưa ra đều theo thiên hướng nên thành lập Công ty mua bán nợ xấu để xử lý nợ xấu. Vấn đề hiện nay thuộc về quyết tâm của Chính phủ và NHNN. Theo tôi trong Quý 4 này Chính phủ phải đưa ra phương án giải quyết và Đề án thành lập Công ty mua bán nợ xấu là đúng đắn. Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị, xã hội cũng nên đồng thuận để cùng tham gia xử lý nợ xấu.

Ông có bất ngờ với mức tăng trưởng tín dụng đến 19/10 chỉ tăng 2,77%?

Nếu nhìn vào nền kinh tế hiện nay thì con số này không có gì bất ngờ. Như tôi đã nói, chừng nào chưa giải quyết được hai "cục máu đông" là nợ xấu và hàng tồn kho thì tín dụng chưa thể tăng nhiều được. Động thái của NHNN về xử lý "cục máu đông" thứ nhất (nợ xấu) đã rõ, còn "cục máu đông" thứ hai (hàng tồn kho) phải do Bộ Công Thương xử lý.

Ngày 25/10, NHNN cũng công bố danh tính một số ngân hàng nằm trong diện tái cơ cấu?

NHNN đã phát đi thông điệp trong năm 2013 sẽ giải quyết dứt điểm ngân hàng yếu kém. Khi đã nằm trong kế hoạch triển khai của NHNN, và theo Quyết định 254/QĐ-TTg về Đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 đưa ra hồi đầu năm thì việc công khai danh tính các ngân hàng trong diện hợp nhất, sáp nhập cũng hợp lý.

Ý kiến của ông về việc NHNN đề nghị sẽ cân nhắc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng?

Tôi được biết, trong quản lý thị trường vàng có rất nhiều nội dung liên quan như: vấn đề xuất nhập khẩu, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn vàng, tiêu chí dự trữ vàng miếng… Và việc đánh thuế vàng cũng là nội dung để quản lý thị trường vàng. Tuy nhiên, vấn đề này có tác động lớn nên phải cân nhắc, có lộ trình từng bước và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo sự minh bạch, công bằng, giải quyết được mục tiêu chính sách, song không để ảnh hưởng nhiều tới người dân.

Với những người dân bị thiệt hại do mua phải vàng nhái gần đây được các phương tiện truyền thông phản ánh, theo tôi cần phải kiểm tra, xử lý cụ thể, không nên kéo dài sẽ tác động về tâm lý tới người dân. Ví dụ, nếu vàng nhái ở khâu chế tác thì cũng phải xử lý đơn vị chế tác. Song đây cũng là bài học cho người dân, khi đi mua vàng phải lấy biên lai, số sê – ri, doanh nghiệp bán vàng ra phải đảm bảo sự cam kết về chất lượng vàng.

Xin cảm ơn ông!

Quang Cảnh ghi

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98