AVS giải thể: Cổ đông lớn phải “lụy” cổ đông nhỏ

16/11/2012 11:28
16-11-2012 11:28:11+07:00

AVS giải thể: Cổ đông lớn phải “lụy” cổ đông nhỏ

Dù muốn đóng cửa công ty để được chia tiền mặt như trường hợp của CSG, nhưng nhóm cổ đông lớn sở hữu 70% cổ phiếu AVS không thể thực hiện được.

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS) kiên quyết rút khỏi thị trường, đóng cửa Công ty, nhưng nếu các cổ đông nhỏ không thông qua, thì mong muốn của các cổ đông lớn là được chia tiền bằng với giá trị tiền mặt của Công ty giống như trường hợp của CTCP Cáp Sài Gòn (CSG) trước đó cũng không trở thành hiện thực, dù nhóm cổ đông này chiếm tỷ lệ sở hữu 70%. Lý do là AVS đặt vấn đề giải thể chậm hơn CSG 1 tháng, nên phải tuân theo quy định mới.

Ngày 14/11, AVS chính thức thông báo đến từng NĐT về việc Công ty ngừng thực hiện nghiệp vụ môi giới ở hai Sở giao dịch và đề nghị NĐT đến tất toán tài khoản. Như vậy, AVS sẽ chỉ còn hoạt động đơn giản là quản lý các khoản đầu tư tài chính của Công ty và tham gia quản trị Công ty. Nhưng là công ty niêm yết, AVS vẫn phải thực hiện chế độ báo cáo định kỳ.

Trong suốt mấy tháng qua, giá cổ phiếu AVS dao động trong khoảng 3.000 - 3.500 đồng/CP, mức giá gần đây nhất (ngày 14/11) là 3.200 đồng/CP. Với số vốn điều lệ 360 tỷ đồng, giá trị thị trường của AVS dưới 126 tỷ đồng, thấp hơn 25% so với giá trị tiền mặt 160 tỷ đồng mà AVS nắm giữ vào thời điểm cuối quý III/2012. Nếu AVS được hủy niêm yết và giải thể như CSG, thì giá cổ phiếu sẽ tăng lên hoặc cổ đông được chia tiền mặt 4.400 đồng/CP, chưa kể giá trị các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn trị giá vài chục tỷ đồng của AVS. Nhưng thời điểm AVS tính đến chuyện hủy niêm yết thì Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/9/2012.

Theo Khoản 2, Điều 60, Nghị định 58, điều kiện để tổ chức hủy bỏ niêm yết chứng khoán là khi có trên 50% số phiếu biểu quyết của các cổ đông không phải là cổ đông lớn chấp thuận hủy bỏ niêm yết. Trước khi có Nghị định 58, thì CSG đã được hủy bỏ niêm yết khi đủ tỷ lệ 75% cổ phiếu có quyền biểu quyết thông qua.

Ông Đoàn Đức Vịnh, Chủ tịch HĐQT AVS chia sẻ, Công ty được hủy niêm yết để giải thể hoặc giảm vốn điều lệ, chia tiền cho cổ đông là tốt nhất, nhưng rất khó để đạt được tỷ lệ 51% cổ đông không phải là cổ đông lớn chấp thuận hủy niêm yết.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, một số DN khác, cả công ty sản xuất và CTCK cũng ở trong tình trạng giống AVS, đó là bế tắc trong hoạt động kinh doanh nhưng cũng không thể hủy niêm yết. Nhìn vào cơ cấu cổ đông của AVS có thể thấy, các cổ đông sáng lập, cổ đông lớn chiếm khoảng 70% vốn điều lệ và chỉ cần các cổ đông lớn tham gia là đã đủ điều kiện tổ chức ĐHCĐ, nhưng nếu thiếu vắng các cổ đông nhỏ, thì cũng không đủ điều kiện tổ chức theo quy định mới. Cơ cấu cổ đông này khá phổ biến ở nhiều công ty niêm yết quy mô nhỏ và trung bình.

“Thực tế là có hàng nghìn cổ đông nhỏ lẻ, nhiều người sở hữu vài trăm cổ phiếu. Giá trị của cổ phiếu hiện tại quá nhỏ, nên Công ty có gọi điện trực tiếp mời họ tham dự ĐHCĐ họ cũng không đi”, giám đốc một CTCK nói khi được hỏi về việc thuyết phục các cổ đông nhỏ tham dự đại hội.

Theo ông này, quy định tỷ lệ trên 50% cổ phiếu có quyền biểu quyết của cổ đông nhỏ thông qua hủy niêm yết là nhằm mục đích bảo vệ cổ đông nhỏ, nhưng thực tế đang tạo ra chướng ngại cho công ty niêm yết trong quyết định quan trọng này. Kết quả là những cổ đông cần tiền thì phải bán cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực trên sàn chứng khoán, còn những NĐT hay cổ đông nội bộ có tiền cũng không muốn mua thêm cổ phiếu đang ở dưới giá trị thực 30%, vì không biết đến khi nào mới lấy được vốn ra.

Nhiều cổ đông của CSG trước đây bán cổ phiếu với giá 7.000 đồng/CP, trong khi riêng giá trị tiền mặt đã tương đương 9.300 đồng/CP. Khi CSG thông qua quyết định giải thể, được chấp thuận hủy niêm yết và giải thể, thì giá cổ phiếu tăng lên đến 11.700 đồng/CP. Những cổ đông còn nắm giữ cổ phiếu CSG có thể nhận được 15.000 đồng/CP khi Công ty thanh lý xong tài sản, cao gấp đôi so với thị giá cổ phiếu khi CSG còn niêm yết.

Theo giới quan sát, AVS cũng có giá trị tiền mặt và tài sản lớn, nên nếu giải thể, cổ đông nhỏ có thể có lợi hơn là để toàn bộ số tiền và tài sản còn lại cho các cổ đông lớn tham gia điều hành Công ty quyết định. Sau khi ngừng nghiệp vụ môi giới, thu hẹp hoạt động, biết đến bao giờ thì AVS có lãi trở lại, bù đắp khoản lỗ 150 tỷ đồng trong bối cảnh khó khăn hiện nay?

Thuận An

Đầu tư chứng khoán







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

16/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Tiền rút khỏi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán

Thanh khoản sụt giảm mạnh trong tuần 08 - 12/04 dù thị trường cải thiện về mặt điểm số. Trong tuần, nhóm bất động sản và chứng khoán bị rút tiền mạnh.

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ 5 năm liền về một vấn đề, cổ phiếu SIG tiếp tục bị cảnh báo

Công trình mỏ đá nhà máy xi măng Công Thanh tiếp tục khiến BCTC của CTCP Đầu tư và Thương mại Sông Đà (UPCoM: SIG) nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, cổ phiếu theo đó...

Theo dấu dòng tiền cá mập 15/04: Tự doanh và khối ngoại cùng mua ròng mạnh MWG

Phiên giao dịch ngày 15/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 708 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng 1,231 tỷ đồng. Tuy nhiên cổ phiếu MWG được cả tự...

VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trong gần 2 năm

Phiên đầu tuần 15/04, thị trường chứng khoán bị bán tháo bất ngờ. VN-Index "bốc hơi" gần 60 điểm (tương đương giảm 4.7%), đóng cửa ở mức 1,216.61 điểm. Trong đó, số...

Kiểm toán từ chối ý kiến, PXS bị hạn chế giao dịch từ 17/04

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (UPCoM: PXS) vào diện hạn chế giao dịch từ ngày...

Thanh khoản SHB tăng vọt sau khi Phó Chủ tịch đăng ký mua hơn 100 triệu cp

Phiên sáng 15/04, giá cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tăng 5.31% lên mức 11,900 đồng/cp, khi thanh khoản nhảy vọt lên hơn 61 triệu cp được khớp...

Legamex sẽ khắc phục cổ phiếu vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch thế nào?

CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex, UPCoM: LGM) ngày 12/04 công bố văn bản giải trình việc cổ phiếu LGM bị đưa vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch.

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 15/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98