Carlsberg tham vọng mở rộng thị phần

12/11/2012 11:01
12-11-2012 11:01:14+07:00

Carlsberg tham vọng mở rộng thị phần

Tăng cường sở hữu thương hiệu địa phương nổi tiếng tại mỗi quốc gia là cách Tập đoàn Carlsberg gia tăng uy tín, phát triển thương hiệu chủ lực của mình.

Cuối tuần qua, Bộ Công thương yêu cầu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) bán 13% vốn điều lệ cho Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạnh), tương đương 30,134 triệu cổ phiếu, với giá 50.015 đồng/cổ phiếu (bằng giá đã đấu giá thành công lần đầu ra công chúng vào năm 2008). Dự kiến, Habeco sẽ thu về khoảng hơn 1.507 tỷ đồng.

Như vậy, việc được “ăn” thêm 13% vốn điều lệ Habeco của Carlsberg là nằm trong lộ trình, song nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt, Carlsberg khó có thể hoàn thành tâm nguyện của mình đối với Habeco.

Phải nhắc lại, năm 2008, Carlsberg đã được chỉ định là đối tác chiến lược của Habeco và mua lại 16% cổ phần của Habeco. Tháng 9/2009, Carlsberg đã đề nghị được nâng tỷ lệ sở hữu Habeco lên 30% và đã được chấp nhận. Song đến thời điểm này, cổ phiếu Habeco vẫn chưa được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vương Toàn, Phó tổng giám đốc Habeco cho biết, Habeco vẫn đang xây dựng lộ trình niêm yết. Trong đó, vướng mắc cơ bản là giá trị đất trụ sở chính của Habeco tại 183 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình - Hà Nội) do chưa được tính đầy đủ vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá.

Đối với Habeco, Carlsberg có sự hợp tác đầu tiên tại thị trường miền Nam với việc thành lập liên doanh Nhà máy Bia Hà Nội – Vũng Tàu, có công suất 50 triệu lít/năm, với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, trong đó Habeco nắm 45%. Ông Hoàng Đạo Hiệp, Giám đốc Marketing khu vực Đông Dương của Carlsberg, cho hay: “Habeco là công ty bia số 1 tại miền Bắc Việt Nam, nơi Carlsberg hoạt động thông qua các liên doanh tại Hà Nội và Hạ Long. Việc gia tăng hợp tác sẽ tạo cơ hội cho hai công ty cùng nhau tiếp tục củng cố vị thế của mình tại miền Bắc và miền Trung”.

Tại thị trường miền Trung, Carlsberg đang nắm 100% cổ phần tại Công ty Bia Huế và đang dẫn đầu thị trường này. Được biết, tại Khu công nghiệp Phú Bài, bên cạnh nhà máy đang hoạt động với công suất 160 triệu lít/năm, đầu năm 2013, Bia Huế sẽ đầu tư mở rộng thêm nhà máy mới tại đây, với công suất 188 triệu lít/năm, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Phú Thượng. Dự kiến, năm 2014, nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất của Bia Huế lên 348 triệu lít/năm.

Cũng theo ông Điệp, Việt Nam ngày càng quan trọng trong chiến lược của Carlsberg ở châu Á. “Mặc dù trong suy thoái kinh tế, tốc độ tăng trưởng có chậm lại, nhưng trong cơ cấu sản lượng tiêu thụ và doanh thu của Carlsberg, thị trường Việt Nam chỉ đứng sau Nhật Bản và Hàn Quốc”, ông Điệp nói.

Với những động thái gia tăng tỷ lệ cổ phần ở hầu hết các công ty bia ở Việt Nam, Carlsberg kỳ vọng sẽ gia tăng uy tín để phát triển thương hiệu bia truyền thống của mình. “Trong chiến lược của chúng tôi, thương hiệu địa phương như Bia Hà Nội và Bia Huế rất quan trọng. Chúng tôi nhìn thấy nhiều tiềm năng để cùng hợp tác đầu tư và có kết quả kinh doanh tốt hơn”, ông Điệp nói và cho biết thêm.

Hiện Carlsberg có khoảng 500 nhãn hiệu bia khác nhau trên toàn cầu. Tại mỗi quốc gia khi thâm nhập, ngoài việc phát triển những thương hiệu truyền thống, cốt lõi của mình, Carlsberg đều nhắm đến vài thương hiệu bia nổi tiếng tại quốc gia đó. Đặc biệt, ông Jrgen Buhl Rasmussen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Carlsberg đã từng khẳng định, trong chiến lược tìm đối tác lâu dài, Carlsberg không tìm đến các nhãn hiệu bia của tư nhân, trừ một số thị trường đặc biệt và không còn sự lựa chọn nào khác.

Anh Hoa - Trần Chởi

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98