Chỉ 19/704 DNNY có hoạt động IR tốt năm 2012

06/11/2012 10:30
06-11-2012 10:30:00+07:00

Chỉ 19/704 DNNY có hoạt động IR tốt năm 2012

Cả hai sàn niêm yết chỉ có vỏn vẹn 19 doanh nghiệp (tức 2.7% trong tổng số 704 đơn vị) có hoạt động IR tốt, trong đó công bố thông tin là một phần quan trọng - một con số quá khiêm tốn.

Điểm đáng chú ý là cả 19 DNNY đều đang giao dịch tại HOSE và không một doanh nghiệp nào thuộc HNX lọt vào danh sách này.

Trong hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations – IR), công bố thông tin đóng một vai trò quan trọng, thể hiện sự minh bạch, tính chuyên nghiệp và tôn trọng cổ đông của các doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, hoạt động IR không chỉ dừng lại ở việc công bố thông tin mà bộ phận IR còn phải thể hiện được vai trò của mình là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư và các bên liên quan trên thị trường chứng khoán; xử lý kịp thời những trường hợp khủng hoảng,…

Như vậy, với chỉ vỏn vẹn 19/704 DNNY vượt qua được bộ lọc 7 tiêu chỉ dưới đây đã gióng lên hồi chuông về việc các doanh nghiệp cần thiết phải có bộ phận IR chuyên nghiệp hơn để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên thị trường chứng khoán.

19 doanh nghiệp được chúng tôi “lọc” ra đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của Thông tư 09/2010/TT-BTC và 52/2012/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán cũng như các quy định khác về hoạt động của bản thân doanh nghiệp và các bên liên quan của UBCK và hai sở giao dịch chứng khoán trong khoảng thời gian từ 01/10/2011 đến 30/09/2012. Bao gồm:

STT

MCK

TÊN ĐẦY ĐỦ

SÀN GD

1

CLC

CTCP Cát Lợi

HoSE

2

D2D

CTCP PT Đô Thị Công Nghiệp Số 2

HoSE

3

DPR

CTCP Cao Su Đồng Phú

HoSE

4

IJC

CTCP Phát Triển Hạ Tầng Kỹ Thuật

HoSE

5

ITC

CTCP Đầu Tư & KD Nhà Intresco

HoSE

6

KHP

CTCP Điện Lực Khánh Hòa

HoSE

7

L10

CTCP Lilama 10

HoSE

8

LM8

CTCP Lilama 18

HoSE

9

SSI

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn

HoSE

10

SVT

CTCP Công Nghệ Sài Gòn Viễn Đông

HoSE

11

TBC

CTCP Thuỷ Điện Thác Bà

HoSE

12

TCL

CTCP Đại Lý Giao Nhận Vận Tải Xếp Dỡ Tân Cảng

HoSE

13

TCM

CTCP Dệt May - ĐT - TM Thành Công

HoSE

14

TDC

CTCP KD & PT Bình Dương

HoSE

15

TMT

CTCP Ô Tô TMT

HoSE

16

TRC

CTCP Cao Su Tây Ninh

HoSE

17

TTP

CTCP Bao Bì Nhựa Tân Tiến

HoSE

18

VNM

CTCP Sữa Việt Nam

HoSE

19

VTF

CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng

HoSE


Những trường hợp vi phạm bị loại trừ khỏi danh sách:

1. Chậm nộp BCTC năm 2011, Quý 1/2012, Quý 2/2012, 6T/2012;

2. Chậm nộp BCTN 2011, báo cáo quản trị 6T/2012;

3. Chậm nộp Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2012;

4. Dời cuộc họp ĐHĐCĐ, tổ chức lần đầu thất bại,..

5. Không có Tài liệu họp đại hội trước ngày tổ chức ĐHĐCĐ;

6. Website không đầy đủ thông tin, thiếu tính cập nhật;

7. Vi phạm các quy định khác về công bố thông tin (của bản thân Doanh nghiệp hoặc của các bên liên quan như cổ đông lớn, cổ đông nội bộ,...) bị UBCK hoặc sở giao dịch phạt, cảnh cáo, nhắc nhở từ 01/10/2011 đến 30/09/2012.

Theo sàng lọc của Vietstock, năm 2011 có 21 doanh nghiệp và năm 2012 có 19 doanh nghiệp niêm yết không vi phạm, đáng chú ý có 5 doanh nghiệp tiếp tục khẳng định mình là đầu tàu trong việc chấp hành tốt các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán cũng như các thông lệ về công tác quan hệ với nhà đầu tư trong 2 năm liên tiếp là CLC, DPR, TRC, TTP và VNM.

Tham gia Khảo sát để nhận nhiều phần quà hấp dẫn

Kể từ năm 2011, với mong muốn đồng hành cùng nhà đầu tư và thị trường chứng khoán trong việc tìm ra những doanh nghiệp minh bạch thông tin, bản thân doanh nghiệp và các bên liên quan không vi phạm các quy định về hoạt động trên thị trường chứng khoán, Vietstock đã tiến hành lọc ra các doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất trong năm.

Với nhận thức rằng nhà đầu tư là chủ thể quan trọng nhất của thị trường chứng khoán nên ngoài các tiêu chí định lượng, sự tham gia ý kiến của nhà đầu tư là không thể thiếu nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đã thể hiện sự “tôn trọng” nhà đầu tư thông qua việc làm tốt hoạt động IR của mình, Vietstock tổ chức cuộc khảo sát Top 5 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất trong năm.

Năm 2012 cũng vậy, sau khi sàng lọc, danh sách cuối cùng là 19 doanh nghiệp niêm yết và các bên liên quan không vi phạm các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán và các thông lệ về IR, Vietstock đã mở cuộc khảo sát nhằm cùng nhà đầu tư tìm ra Top 5 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất trong năm 2012.

Link khảo sát: http://truyenthong.vietstock.vn/su-kien/ir2012/khao-sat-IR-2012.html

IR và Tối đa hoá giá trị doanh nghiệp

Trong thị trường mang tính toàn cầu hóa ngày càng cao, thông tin cập nhật tức thời và đối tượng tham gia thị trường ngày càng đa dạng thì các hoạt động IR truyền thống không đủ sức đáp ứng nhu cầu.

Với quan điểm truyền thống về IR vốn chỉ xem IR là chức năng cung cấp thông tin thuần túy theo quy định, nhiều công ty không được trang bị đầy đủ để phản ứng linh hoạt và kịp thời đối với thị trường chứng khoán và các bên tham gia khiến cho việc định giá cổ phiếu của công ty không được đầy đủ và từ đó gây ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động của công ty.

IR cần được xem là một trong những công cụ chính để tối ưu hóa giá trị của công ty.

Vì vậy IR hiện đại đòi hỏi được xem như một hoạt động chính và quan trọng của công ty, nó yêu cầu Ban Quản trị công ty đặt nỗ lực vào đó tương đương các hoạt động chính yếu khác, chứ không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ phải làm đối với thị trường và nhà đầu tư.

Hiện nay, hoạt động IR vẫn còn khá manh mún, nhỏ lẻ tại nước ta. Ngoại trừ những doanh nghiệp có thương hiệu mạnh trên thị trường, số lượng doanh nghiệp hoạt động IR chuyên nghiệp còn khá mỏng và yếu, hầu hết mới chỉ dừng lại ở việc công bố thông tin đối phó hơn là tự giác và cởi mở. Nhiều nhân viên phụ trách IR không am hiểu về thị trường tài chính nên khi nhà đầu tư hỏi đến thì họ không thể ứng phó. Thiếu chuyên nghiệp, công tác này khiến hình ảnh của doanh nghiệp xấu đi trong mắt nhà đầu tư.

Hiện nay, hầu hết thông tin về các doanh nghiệp niêm yết mà nhà đầu tư có được chủ yếu dựa vào nguồn tin "bị động" từ các đơn vị chủ quản như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Nhìn chung, doanh nghiệp chưa tận dụng tốt lợi thế website của mình, vì thế lượng thông tin "ít ỏi" đó vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của giới đầu tư.


vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98