Công ty cổ phần của các hội: Nhiều thầy, ít thợ

22/11/2012 22:35
22-11-2012 22:35:22+07:00

Công ty cổ phần của các hội: Nhiều thầy, ít thợ

Có nhiều tổ chức hội xây dựng đề án, kế hoạch thành lập công ty cổ phần (CP) với mục đích tạo nguồn thu nhằm đẩy mạnh hoạt động hội, thế nhưng sau thời gian hoạt động, gần như các công ty này đều đóng cửa.

Mô hình hợp tác HAWA và HAWA Corporation khá thành công

Đi đầu trong việc thành lập công ty CP của hội quận, huyện là Hội Doanh nghiệp (DN) Hóc Môn với Công ty CP Doanh nhân Hóc Môn gồm 15 thành viên tham gia góp vốn, hầu hết đều nằm trong Ban chấp hành Hội, nhưng hoạt động chưa đầy 2 năm, công ty này đã đóng cửa.

Tiếp đến là trường hợp của Công ty CP Dịch vụ và Xúc tiến thương mại Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA TPS), hoạt động chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, "thay ngôi đổi chủ” đôi lần, công ty này lỗ hàng tỷ đồng.

Câu chuyện về các tổ chức hội bắt đầu rục rịch thành lập công ty CP với mục đích tạo nguồn thu cho hoạt động hội, đẩy mạnh đầu mối giao thương giữa các DN trong tổ chức đã được các vị lãnh đạo hội mang ra bàn luận trong kỳ họp Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 9, nhiệm kỳ V (2009 - 2014) của Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA), với sự tham dự của đại diện các hội, câu lạc bộ thành viên và các đơn vị trực thuộc hồi tháng 7/2012, song dường như tất cả đều quá muộn vì tại thời điểm đó, các công ty đã lâm vào tình trạng ngưng hoạt động.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hải, Chủ tịch Hội DN Hóc Môn, cho biết, từ thực tế hội không có kinh phí để hoạt động nên anh em trong hội bàn bạc thành lập công ty dưới hình thức công ty CP để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho hội, đảm bảo quyền lợi hội viên.

Năm 2008, Hóc Môn chưa có chính sách về đất đai cũng như quy hoạch các khu công nghiệp (KCN), nên các DN mở nhà máy xen kẽ vào khu dân cư.

Sau đó, khi có chính sách về quy hoạch, môi trường... thì sự phát triển của các DN hết sức khó khăn, các DN ở Hóc Môn đứng ra xin UBND Huyện cho thành lập KCN (dự kiến có diện tích trên 60ha tại xã Xuân Thới Sơn), đồng thời phát triển các dự án phân hữu cơ và trồng rau sạch cung cấp cho thị trường, do lợi thế của Hóc Môn là nông nghiệp.

Tuy nhiên, số tiền đền bù giải tỏa lên đến cả nghìn tỷ đồng, gặp lúc kinh tế suy thoái, có sự lồng ghép lợi ích cá nhân vào lợi ích chung của tập thể, kế hoạch diễn ra không như ban đầu, sai định hướng, nên sau 2 năm công ty đã chấm dứt hoạt động, mỗi người lỗ vài trăm triệu đồng.

"Từ đó mới thấy việc hoạch định thì dễ nhưng để hoạt động tốt lại rất khó, nguyên nhân là do có quá nhiều "ông chủ” tham gia trong ban lãnh đạo công ty, nhưng lại không chọn được người dốc toàn tâm toàn lực cho công ty chung của hội, bởi ai cũng có DN riêng. Trong khi đó, người đồng ý kiêm nhiệm vai trò giám đốc lại chưa đặt vấn đề tập thể lên hàng đầu. Và một khi lợi ích cá nhân được đặt cao hơn lợi ích tập thể thì việc đóng cửa là điều tất yếu", ông Hải nói.

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, nguyên nhân không thành công của việc thành lập công ty CP cũng xuất phát từ việc "nhiều thầy, ít thợ". Ai cũng có ý kiến, nhưng không có người làm, mười người mười ý, vì vậy sẽ rất khó để hoạt động.

Trên thực tế, có hội cũng khá thành công trong việc thành lập và điều hành công ty, điển hình là trường hợp của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) với Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh (HAWA Corporation), thành lập năm 2007, đến nay đã trở thành đơn vị phụ trách chính thức trong công tác tổ chức các sự kiện của Hawa, đồng thời là đầu mối giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ Việt Nam với các DN nước ngoài trong khuôn khổ của Hội.

Chia sẻ về việc tái thiết lập DN, ông Huỳnh Văn Minh cho biết, hiện công ty của Hiệp hội cũng đã hoạch định lại nhân sự, đưa hẳn về một mối để quản lý và đến nay hoạt động của công ty đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.

Do đó, có thể thấy, vấn đề thành, bại của DN không chỉ phụ thuộc vào yếu tố nhân sự, định hướng kinh doanh, mà còn ở khả năng tổ chức.

PHAN LÊ

doanh nhân sài gòn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...

Lỗ nặng và âm vốn chủ gần trăm tỷ, công ty Đầu tư Gia sản iWealth đổi cổ đông lớn lẫn giám đốc

Công ty TNHH Đầu tư Gia sản iWealth kết năm 2023 với kết quả lao dốc, theo công bố tình hình tài chính định kỳ tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hãng tàu đi Phú Quốc giảm 39% lãi quý 1 do cạnh tranh giá

Trước áp lực cạnh tranh về giá với nhiều đối thủ, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG), hãng tàu chuyên chở khách ra đảo Phú Quốc, báo lãi sau thuế...

Chứng khoán Bảo Việt lãi gấp đôi trong quý 1, cho vay margin tăng 15%

Nhờ diễn biến thuận lợi, giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý 1/2024 của thị trường chứng khoán tăng so với cùng kỳ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có...

Cổ đông BCG có cơ hội nhận 1 lượng vàng khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 27/04, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) bất ngờ thông báo chương trình quà tặng cho cổ đông tham dự Đại hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98