Kịch bản của TTCK Việt Nam cuối năm 2012 dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật

05/11/2012 13:08
05-11-2012 13:08:51+07:00

TECHNICAL VIEW

Kịch bản của TTCK Việt Nam cuối năm 2012 dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật

Thị trường vẫn hoàn toàn có thể bị suy giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2012. Điểm đáng lạc quan là thống kê dữ liệu quá khứ cho thấy mức sinh lời nếu thị trường bứt phá vẫn lớn hơn mức thua lỗ nếu thị trường lao dốc, xét trong khoảng thời gian 2 tháng.

Sau giai đoạn điều chỉnh kéo dài nhiều tháng, các chỉ số thị trường đang dần lấy lại sự cân bằng (đặc biệt là VN-Index). Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong giai đoạn khá nhạy cảm và diễn biến trong thời gian tới vẫn rất phức tạp trước các thông tin chưa rõ ràng.

I. HNX-INDEX - XU HƯỚNG GIẢM ĐIỂM RẤT MẠNH

Vùng đáy cũ 55 – 57 điểm (tương đương với ngưỡng Fibonacci Projection 100.0%) đã bị phá vỡ hoàn toàn trong những tuần trước.

Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, khi một vùng đáy cũ bị xuyên thủng thì nó sẽ trở thành yếu tố kháng cự mạnh trong tương lai. Đây chính là điều đang diễn ra trên HNX-Index. Trong thời gian gần đây, dù giá liên tục có bứt phá trở lại nhưng đều thất bại và thoái lùi sau khi test vùng 55 – 57 điểm.

Sóng giảm giá trung hạn đang rất mạnh. Có khá nhiều yếu tố đang ”ủng hộ” cho sóng giảm giá:

Thứ nhất, bên dưới HNX-Index không còn ngưỡng chống đỡ mạnh đáng kể nên việc hãm lại đà giảm là rất khó xảy ra.

Thứ hai, thanh khoản yếu chứng tỏ động lực tăng trưởng không cao.

Thứ ba, theo phân tích sóng Elliott thì HNX-Index vẫn đang trong sóng giảm giá trung hạn (sóng 5 lớn).

Kịch bản của HNX-Index cho giai đoạn cuối năm 2012. Giới phân tích kỹ thuật hầu như đều đồng ý về việc HNX-Index có khả năng sẽ đạt đến vùng mục tiêu 44 – 47 điểm của sóng giảm giá. Đây là mục tiêu hợp lý nếu phân tích theo lý thuyết và mô hình sóng Elliott.

Về mặt thời gian, điểm rơi thời gian được xác định theo dãy số Fiboancci vào khoảng giữa tháng 11/2012.

Kịch bản này chỉ có thể bị đảo ngược nếu như HNX-Index tăng mạnh đột ngột và phá vỡ hoàn toàn vùng 55 – 57 điểm (tương đương với ngưỡng Fibonacci Projection 100.0%) với thanh khoản được cải thiện đáng kể so với hiện tại.

II. VN-INDEX  – HAI KỊCH BẢN QUANH VÙNG 380 – 390 ĐIỂM

VN-Index đã phá vỡ nhóm MA dài hạn. Hầu hết giới phân tích đều có quan điểm lo ngại sau khi VN-Index đã phá vỡ các đường MA dài hạn (SMA 100, SMA 200, SMA 300...).

Điều này cho thấy xu hướng dài hạn của thị trường này đã thay đổi, chuyển từ trạng thái tăng trưởng sang điều chỉnh dài hạn. Trong những giai đoạn như vậy, khả năng xuất hiện các phiên sụt giảm bất ngờ (thrust down) là khá cao.

Thanh khoản suy giảm mạnh. Thanh khoản cũng sụt giảm liên tục trong nhiều tháng qua. Đặc biệt, kể từ sau khi ADX thủng ngưỡng 20, khối lượng giao dịch đã suy giảm với một tốc độ rất nhanh. Điều này có thể được giải thích bởi 2 lý do:

Thứ nhất, mặc dù giá đã giảm xuống mức thấp nhưng triển vọng tăng trưởng ngắn hạn không cao, do tình hình vĩ mô chưa sáng sủa và vẫn còn nhiều thông tin ”phức tạp” khiến dòng tiền chưa trở lại.

Thứ hai, có khá nhiều chỉ báo cũng như hệ thống giao dịch cho tín hiệu nhiễu trong giai đoạn gần đây (điển hình là Directional Movement System) khiến cho giới đầu tư khá e ngại trong giao dịch.

Nhìn chung, theo đánh giá của giới phân tích kỹ thuật, nếu thanh khoản tiếp tục duy trì dưới mức 32 triệu đơn vị/phiên thì thị trường sẽ khó tăng mạnh trở lại.

Vùng 380 – 390 điểm chống đỡ rất tích cực. Vùng này được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò chống đỡ do có nhiều lần test thành công trong quá khứ, điển hình như giai đoạn tháng 05/2011, tháng 08/2011, tháng 02/2012...

Chính vì tầm quan trọng rất lớn nên vùng này cũng ảnh hưởng đến việc tạo lập các kịch bản của VN-Index trong những tháng cuối năm 2012.

Kịch bản của VN-Index cho giai đoạn cuối năm 2012. Với tầm quan trọng cao, vùng 380 – 390 điểm đã phân chia nên 2 kịch bản khá trái chiều của VN-Index vào giai đoạn cuối năm như đề cập bên dưới.

Trong mỗi kịch bản của thị trường, chúng tôi có nhấn mạnh đến các điều kiện tiên quyết, đồng thời so sánh với mức sinh lời/lỗ của các giai đoạn tương tự trong quá khứ. Các giai đoạn này được chúng tôi lựa chọn dựa trên phân tích tương đồng ngưỡng hỗ trợ/kháng cự với 3 đặc điểm chính: số lần test thành công nhiều (trên 2 lần), thời gian tồn tại lâu (trên 6 tháng) và đi qua các đỉnh/đáy quan trọng. Mốc thời gian lựa chọn là 2 tháng, tương đồng với khoảng thời gian còn lại từ nay đến cuối năm 2012.

(1) Kịch bản tích lũy và tăng trưởng

Điều kiện tiên quyết để kịch bản này diễn ra là vùng 380 – 390 điểm không bị phá vỡ. Theo kịch bản này, giá sẽ dịch chuyển ngang và tích lũy trong 5 – 7 tuần rồi bứt phá trở lại vào cuối năm với sự phục hồi đáng kể của thanh khoản.

Thống kê các giai đoạn tương tự trong quá khứ cho thấy, nếu thị trường diễn ra theo kịch bản tích lũy và tăng trưởng thì lợi nhuận trung bình sẽ vào khoảng 9.88% sau 2 tháng.

(2) Kịch bản sụt giảm mạnh

Ngược lại, thị trường vẫn hoàn toàn có thể bị suy giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2012. Dấu hiệu để nhận biết là VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 380 – 390 điểm với khối lượng đột biến tăng mạnh tại breakpoint để xác nhận độ tin cậy.

Theo kịch bản này giá sẽ điều chỉnh về các vùng hỗ trợ mạnh hơn bên dưới và tích lũy để tăng trưởng nhẹ trở lại vào 1 - 2 tuần cuối cùng của năm 2012.

Thống kê dữ liệu quá khứ cho thấy, nếu phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh thì mức độ sụt giảm trung bình của thị trường sau 2 tháng sẽ vào khoảng 7.69%.

Kết luận: Nhiều khả năng những tháng còn lại của năm 2012 tiếp tục là giai đoạn của trường phái đầu tư lướt sóng ngắn hạn và phòng ngừa rủi ro tốt, khi mà thị trường được dự đoán là sẽ biến động phức tạp và bất ngờ.

Điểm đáng lạc quan là thống kê dữ liệu quá khứ cho thấy mức sinh lời nếu thị trường bứt phá vẫn lớn hơn mức thua lỗ nếu thị trường lao dốc, xét trong khoảng thời gian 2 tháng.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFn



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 29/03: Áp lực chốt lời vẫn còn

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator đang xuất hiện những tín hiệu kém lạc quan cho thấy áp lực chốt lời ngắn hạn...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98