Macro View: Nhận định sự kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến TTCK

26/11/2012 13:27
26-11-2012 13:27:17+07:00

Macro View: Nhận định sự kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến TTCK

Phân tích các sự kiện kinh tế vĩ mô vừa diễn ra, các số liệu công bố và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Tính đến ngày 31/10/2012, tổng dư nợ cho vay với nền kinh tế của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đạt 469,340 tỷ đồng; trong đó dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là 306,695 tỷ đồng, chiếm gần 70%. Hiện Chính phủ đang xem xét đề án cơ cấu lại Agribank cùng với các công ty trực thuộc.

So với dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế vào khoảng 2.8 triệu tỷ đồng, riêng dư nợ cho vay của Agribank đã chiếm khoảng 17%. Cùng với các NHTM Nhà nước và NHTM mà Nhà nước chiếm cổ phần chi phối khác, có thể thấy nhóm ngân hàng này đang chiếm phần lớn thị phần tín dụng của nền kinh tế.

Với thực trạng rủi ro nợ xấu đang tăng mạnh, chất lượng tín dụng ở nhóm ngân hàng có thị phần lớn nhất này cũng là một vấn đề lớn. Việc xem xét cơ cấu lại Agribank cùng với các công ty trực thuộc về mặt tích cực có thể giúp lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, nhưng rất có thể nhiều vụ việc sẽ được công khai và tâm lý giới đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Trong vòng 80 ngày kể từ 15/11/2012, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Vietinbank trong giai đoạn từ 2009 - 30/9/2012.

Ngoài nội dung chủ đạo là thanh tra việc chấp hành pháp luật, đoàn thanh tra sẽ tập trung vào các hoạt động tín dụng; hoạt động đầu tư tài chính, việc mua sắm, thuê tài sản; việc sử dụng các quỹ; và cả những nội dung khác khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Tin tức này đã có tác động mạnh lên giao dịch trên TTCK sau khi xuất hiện. Đối với nhà đầu tư, đây không phải là tín hiệu vui bởi tâm trạng chung là lo ngại những kết quả thanh tra về hoạt động tín dụng, tài chính… sẽ tác động tiêu cực đến thị trường.

NHNN vẫn đang tiếp tục triển khai đánh giá thực trạng của ACB; và làm rõ các nội dụng có liên quan đến công ty, các cổ đông lớn của ACB. NHNN cũng đang tiến hành làm rõ vấn đề sở hữu chéo ngân hàng và trong năm 2013, hệ thống pháp luật về sở hữu chéo sẽ được ban hành.

TTCK trong phiên giao dịch ngày 21/11 đã phản ứng khá tiêu cực trước thông tin này. Dường như chuỗi ngày ảm đạm sau “sự kiện” bầu Kiên vẫn còn ám ảnh giới đầu tư.

Giới đầu tư cũng e ngại trước việc sẽ có thêm nhiều thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng được công bố; và tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, tiền tệ.     

Theo số liệu từ cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM tăng thấp, chỉ lần lượt 0.22% và 0.1% so với tháng trước. Sự giảm giá của nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống có đóng góp quan trọng lên chỉ số CPI tháng này. 

Chỉ số giá tiêu dùng theo tháng liên tục giảm tốc trong hai tháng gần đây, sau đợt tăng đột biến vào tháng 9. Thị trường theo đó đã phản ứng khá tích cực trước thông tin CPI này. Đây là cơ sở để giới đầu tư kỳ vọng vào các hành động nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong thời gian tới khi lạm phát được kiềm chế.  

Tuy nhiên, như nhận định của chúng tôi, lạm phát không còn là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư, trong bối cảnh tổng cầu nền kinh tế vẫn chưa thể hồi phục và việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ có thể không đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. TTCK sau đó đã trở lại trạng thái giao dịch trì trệ như thời gian gần đây.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 01/11 đến 15/11, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu trong nước đạt khoảng 4.72 tỷ USD và 5 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa trong nửa đầu tháng 11 thâm hụt 283 triệu USD; và tính đến ngày 15/11, nhập siêu cả nước là 175 triệu USD.

Tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu liên tục giữ ở mức trung bình thấp cho thấy nền kinh tế sẽ chưa sớm thoát khỏi tình trạng trì trệ.

Mức thâm hụt thương mại thấp không đáng kể này sẽ không tạo áp lực đáng kể đến việc duy trì sự ổn định của tỷ giá USD/VNĐ vào giai đoạn cuối năm.

Thân Hoàng Dung, Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98