'Ông lớn' ngân hàng bi quan về lợi nhuận 2013

26/11/2012 06:33
26-11-2012 06:33:41+07:00

'Ông lớn' ngân hàng bi quan về lợi nhuận 2013

Thừa nhận khó cán đích lợi nhuận năm nay, nhiều ngân hàng lớn cũng tỏ ra bi quan khi nghĩ đến mục tiêu cho năm tới.

Lợi nhuận giảm dần sau mỗi quý, không ít ngân hàng đã bắt đầu "đánh tiếng" xin cổ đông cho điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2012. Tính đến 30/9, Vietcombank (VCB) đạt lợi nhuận trước thuế 4.394 tỷ đồng, bằng 67% kế hoạch năm (6.550 tỷ đồng) và nhà băng này sẽ xin cổ đông giảm chỉ tiêu.

Nguyên nhân theo đại diện Vietcombank là năm 2012 đã thực hiện đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc điều chỉnh một loạt lãi suất cho vay, do đó ảnh hưởng đến lợi nhuận cả năm.


Một "ông lớn" trong hệ thống cũng vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông để giảm chỉ tiêu lợi nhuận. Trao đổi với VnExpress, đại diện ngân hàng quốc doanh này cho biết HĐQT "đang xem xét" việc điều chỉnh giảm kế hoạch bởi lẽ sau 9 tháng, ngân hàng ông mới đạt hơn 60% chỉ tiêu các cổ đông đề ra.

Ở khối cổ phần, các nhà băng lớn như Sacombank (STB), ACB, Eximbank (EIB)... cũng đang cách đích lợi nhuận đặt ra từ đầu năm khá xa. Sacombank mới đạt 62% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng. Trong khi mục tiêu mà nhà băng này đặt ra là đạt 3.400 tỷ lợi nhuận. Tương tự, Eximbank đặt mục tiêu lãi 4.600 tỷ nhưng giờ cũng mới thực hiện được 53%. Chật vật nhất là ACB, tính đến 30/9, ngân hàng này mới hoàn thành 22% của kế hoạch lợi nhuận 5.500 tỷ đồng.

Lý giải về sự sa sút lợi nhuận trên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) Nguyễn Thanh Toại cho rằng, bên cạnh những khó khăn về điều kiện kinh tế, việc nhiều lãnh đạo chủ chốt của ACB lần lượt từ nhiệm và vướng vào mặt pháp lý là nằm ngoài dự đoán. Mặt khác, một lý do quan trọng theo ông Toại là năm nay ACB cũng như nhiều ngân hàng không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chỉ đặt mục tiêu an toàn hệ thống và phát triển bền vững.

Ông Toại thông tin thêm, 26/12 tới, nhà băng sẽ họp đại hội cổ đông bất thường để bầu lại các thành viên ban quản trị. "Bên cạnh đó, vấn đề điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận cũng có thể được đặt ra tại cuộc họp này nếu cổ đồng có ý kiến", ông nói.

Chia sẻ về kế hoạch lợi nhuận cho năm tới, ông Toại cho rằng đây là một dấu hỏi lớn, nếu nền kinh tế tiếp tục khó khăn thì ngân hàng cũng không thể thoát khỏi tình cảnh chung. Ngoài ra, ông cho biết nhà băng vẫn theo mục tiêu an toàn hệ thống là trên hết. "Do đó, kế hoạch lợi nhuận năm tới sẽ không thể khả quan và cổ đông chắc chắn cũng thông cảm và hiểu về điều này", ông nói.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng thông tin, theo kế hoạch ban đầu, bình quân lợi nhuận hàng tháng của ngân hàng khoảng 300 tỷ đồng, tức khoảng 3.600 tỷ đồng một năm. Do trích lập dự phòng rủi ro lớn cho các khoản đầu tư trước đó nên lợi nhuận cuối năm nay chỉ đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, tương đương 75-80% kế hoạch năm.

"Đạt 75-80% kế hoạch lợi nhuận đã là kết quả tương đối so với các ngân hàng bạn trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Và tôi nghĩ rằng, cổ đông chắc chắn không làm khó ban lãnh đạo chúng tôi về kết quả này", ông Khang bộc bạch.

Nhìn nhận về kế hoạch năm tới, ông Khang cho rằng tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn và phức tạp, Sacombank bước đầu đã có kế hoạch sơ bộ cho năm 2013. Theo đó, chỉ tiêu nợ xấu không quá 2,5%, riêng lợi nhuận thì còn phải cân nhắc.

Lãnh đạo của một ngân hàng cổ phần trong nhóm G14 cho biết sẽ nỗ lực đến cùng và không có ý định điều chỉnh kế hoạch. "Nếu vẫn không đạt thì nên nhìn nhận thẳng thắn những cái không đạt của mình trước các cổ đông", ông chia sẻ với VnExpress.

Ở nhóm ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ hơn, KienLong Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên chính thức thông báo giảm chỉ tiêu lợi nhuận. Ngân hàng này cho biết, các cổ đông đã thông qua kế hoạch giảm một loạt các chỉ tiêu như tổng tài sản, lợi nhuận, cổ tức, nợ xấu.

Theo đó, mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm từ 620 tỷ xuống 530 tỷ đồng, nợ xấu được khống chế dưới 3% thay vì dưới 2% như kế hoạch ban đầu. Về chỉ tiêu tổng tài sản đạt được trong năm 2012, KienLong Bank điều chỉnh giảm xuống khoảng 18.000 - 19.500 tỷ thay vì 20.500 tỷ đồng như kế hoạch. Trước đó, HDBank cũng thông báo tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thông qua kế hoạch điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh.

Trước viễn cảnh lợi nhuận ngân hàng ảm đạm, một lãnh đạo của Vietinbank (CTG) nhận xét, đề ra mục tiêu hàng nghìn tỷ đồng là tùy vào quy mô vốn của mỗi ngân hàng. Cổ đông của các nhà băng có vốn lớn này đương nhiên họ muốn tỷ suất lợi nhuận phải cao. Do đó kế hoạch lợi nhuận vài nghìn tỷ mới phù hợp và mới được họ chấp nhận.

"Dù sao ban điều hành ngân hàng cũng phải đảm bảo điều kiện tốt nhất về lợi nhuận cho họ dù điều kiện thị trường thực tế khó khăn", vị lãnh đạo này chia sẻ.

Lệ Chi - Thanh Lan

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98