Thắt chặt quản lý ngoại hối

10/11/2012 09:56
10-11-2012 09:56:00+07:00

Thắt chặt quản lý ngoại hối

Cấm việc ký hợp đồng bằng ngoại tệ, dự thảo Pháp lệnh Quản lý ngoại hối sửa đổi cũng hạn chế hơn đối tượng được vay vốn để trả nợ nước ngoài... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc quy định như vậy là quá chặt.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có phiên làm việc với Ngân hàng Nhà nước để cho ý kiến về Pháp lệnh Quản lý ngoại hối sửa đổi, dự kiến trình Thường vụ Quốc hội xem xét vào phiên họp tháng 12 tới. Pháp lệnh này nhằm thay thế văn bản cũ, có hiệu lực từ năm 2006 và theo Ngân hàng Nhà nước là có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế cũng như các văn bản pháp luật, cam kết quốc tế mới mà Việt Nam đã tham gia.

Với tư tưởng chính là góp phần hạn chế giao dịch ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam, thu hút nguồn ngoại tệ trôi nổi vào ngân sách Nhà nước, dự thảo Pháp lệnh được thiết kế theo hướng thắt chặt hơn việc sử dụng ngoại tệ (trong đó có cả vàng). Việc làm này được kỳ vọng là sẽ góp phần khắc phục tình trạng "ở Việt Nam, quản lý đồng tiền còn kém hơn cả Lào, Campuchia", như nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Cao Sĩ Kiêm so sánh.

Đa phần các thành viên Ủy ban Kinh tế đều đánh giá cao dự thảo lần này

Ở hầu hết các khoản mục của dự thảo, quy định đều được điều chỉnh theo hướng thắt chặt hơn. Chẳng hạn Điều 22 quy định mọi giao dịch, hợp đồng, niêm yết... trên lãnh thổ Việt Nam đều không được phép sử dụng ngoại tệ, trừ một số trường hợp do Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Tuy nhiên, quy định này được nhiều đại biểu cho rằng "hơi chặt" khi dễ nảy sinh nhiều trường hợp gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như lợi ích quốc gia. Là người hoạt động trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đưa ra nhiều ví dụ để cho thấy những thiệt thòi của doanh nghiệp nếu không cho phép ký hợp đồng bằng ngoại tệ.

"Chẳng hạn một hợp đồng thuê đất trong khu công nghiệp ký năm 2008, khi đó tỷ giá khoảng 17.000 - 18.000 đồng một USD. Nhưng đến năm 2012, tỷ giá đã lên khoảng 20.000 đồng. Nếu phải ký bằng tiền đồng từ thời điểm đó thì đến nay không những doanh nghiệp mà nguồn thu của quốc gia cũng bị ảnh hưởng", nữ đại biểu này nói.

Bà Hường cũng dẫn thêm trường hợp một khách sạn 5 sao tại Hà Nội vừa bị phạt 500 triệu đồng vì niêm yết giá phòng bằng ngoại tệ. "Điều này về lý thì đúng nhưng theo tôi, nhân việc sửa pháp lệnh lần này, nên cho phép một số loại hình dịch vụ mang tính quốc tế được niêm yết giá theo chuẩn quốc tế", doanh nhân này gợi ý.

Một ví dụ khác là quy định nhà đầu tư nước ngoài phải lập tài khoản tại Việt Nam để chuyển tiền đặt cọc đầu tư. Quy định này theo đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường là không hợp lý vì tại thời điểm ký biên bản ghi nhớ để thuê đất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất thì nhà đầu tư nước ngoài hầu hết chưa có pháp nhân ở Việt Nam, do đó khó có thể mở tài khoản. Chia sẻ quan điểm này, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng nên nghiên cứu một cơ chế riêng nhằm khuyến khích loại hình đầu tư này.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lò Văn Muôn cũng nêu ra một bất cập khác là dự thảo lần này loại hợp tác xã ra khỏi đối tượng "người cư trú", do đó không được phép vay vốn để trả nợ nước ngoài. "Theo tinh thần luật đang được Quốc hội xem xét thông qua thì hợp tác xã cũng được coi là tổ chức kinh tế, có pháp nhân. Do đó không nên hạn chế việc vay vốn của họ", đại biểu Muôn đề xuất.

Tuy vẫn có một số bất cập nêu trên nhưng dự thảo pháp lệnh lần này nhìn chung nhận được đánh giá cao từ các đại biểu là chuyên gia kinh tế. Đại biểu Trần Du Lịch ghi nhận nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước khi quy định việc dự trữ ngoại hối theo hướng đa dạng hóa đồng tiền, phù hợp với bối cảnh quốc tế. Đại biểu này cũng đề xuất giao quyền cho Thủ tướng trong việc yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải kết hối trong các trường hợp phải bình ổn thị trường. "Vì khi thị trường biến động mạnh thì các ông lớn này rất hay đầu cơ", ông nhận xét.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng luật hiện nay có nhiều điểm cần sửa đổi

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Nguyễn Văn Phúc lại bày tỏ băn khoăn về việc dự thảo lần này vẫn còn quá nhiều điều khoản được giao Chính phủ, Thủ tướng hoặc Ngân hàng Nhà nước quy định sau. "Chẳng hạn như giao Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối, quản lý vàng thuộc dự trữ ngoại hối (bao gồm vàng miếng, vàng thỏi) nhưng việc sử dụng như thế nào thì chưa quy định, ai được quyền quyết định cũng chưa có", ông Phúc nói.

Phát biểu cuối phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ cố gắng tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu nhằm chỉnh sửa dự thảo trước khi trình Thường vụ Quốc hội phê duyệt vào tháng 12. Tuy nhiên, ông Bình cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc ban thông qua pháp lệnh này, bởi nhiều quy định hiện hành không còn phù hợp với thực tế cũng như cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Do tính chất quan trọng của việc quản lý ngoại hối, cũng có ý kiến đại biểu đề xuất thay vì sửa đổi pháp lệnh, nên xây dựng thành luật và để Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, do yêu cầu bức thiết từ phía Ngân hàng Nhà nước, trong khi nếu xây dựng luật thì sớm nhất đến năm 2014 mới có hiệu lực (trải qua 2 kỳ họp cộng thêm 6 tháng), do đó, Phó chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Nguyễn Văn Giàu đều thống nhất chưa đặt ra vấn đề này ở thời điểm hiện nay.

Nhật Minh

VNEXPRESS







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98