Vì sao ngân hàng Phương Tây khó thu hồi khoản nợ 1.315 tỉ đồng?

26/11/2012 11:35
26-11-2012 11:35:50+07:00

Vì sao ngân hàng Phương Tây khó thu hồi khoản nợ 1.315 tỉ đồng?

Tháng 12/2011, NHTMCP Phương Tây (WEB - viết tắt NHPT) đã có báo cáo đánh động vấn đề này, khi 3 NH khác lâm vào cảnh khó hoàn trả đúng hạn khoản nợ trên cho NHPT. Đến nay, tình hình vẫn chưa hề cải thiện. Tại sao?

Việc hợp nhất NHPT với Cty CP tài chính dầu khí VN (PVFC), theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đến nay vẫn gặp nhiều vướng mắc

Làm trái chỉ đạo của HĐQT

Trong năm 2011, ông Đặng Đức Toàn (sinh 1975) giữ chức TGĐ NHPT. Trước đó, ngày 16.3.2011, HĐQT NHPT họp và ra văn bản số 21303/2011/BB-HĐQT quy định quyền hạn phê duyệt hạn mức cho vay tín dụng. Khoản b, điều 4 của văn bản này quy định: “TGĐ phê duyệt các khoản cho vay nhỏ hơn hoặc bằng 30 tỉ đồng và có tài sản bảo đảm... Tất cả các khoản vay và bảo đảm không có tài sản bảo đảm do hội đồng tín dụng hoặc HĐQT phê duyệt”.

Tuy nhiên, ngày 14.6.2011, ông Toàn đã làm trái quy định trên của HĐQT, ký ban hành Quyết định số 14306/QĐ-TGĐ “Quy định về hạn mức tín dụng cấp cho các đối tác là tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng”, với hạn mức thấp nhất là 200 tỉ đồng, vượt quá thẩm quyền cho phép theo quy định của HĐQT NHPT. Kế đó, ngày 26.10.2011, ông Toàn ký 2 hợp đồng gửi tiền tại NHTMCP Sài Gòn với số tiền 115 tỉ đồng. Trong đó, có một hợp đồng ký với số tiền 100 tỉ đồng đã vượt hạn mức do HĐQT cho phép 70 tỉ đồng.

Trước đó, khi chưa có quyết định 14306, ngày 31.3.2011, với chức danh TGĐ, ông Toàn đã mạnh tay ký giấy ủy quyền cho ông Phạm Văn Đạt - Trưởng phòng hỗ trợ khối nguồn vốn, cho phép ông Đạt thay mặt TGĐ ký 10 hợp đồng tiền gửi ngân hàng, với tổng số tiền là 800 tỉ đồng, với hạn mức thấp nhất 50 tỉ đồng và cao nhất 100 tỉ đồng - vượt quy định của HĐQT.

Tương tự, ngày 6.7.2011, ông Toàn ký tiếp giấy ủy quyền khác ủy quyền cho ông Trịnh Ngọc Đức - GĐ Trung tâm hỗ trợ và kiểm soát khối nguồn vốn - ký 5 hợp đồng cho vay trên thị trường liên ngân hàng, với tổng số tiền 400 tỉ đồng, với hạn mức thấp nhất 50 tỉ đồng và cao nhất 100 tỉ đồng - vượt hạn mức mà HĐQT quy định.

Khó thu hồi

Tại báo cáo hoạt động kinh doanh tiền gửi khối nguồn vốn của NHPT ngày 1.12.2011 đã cho thấy số tiền gửi 1.315 tỉ đồng kể trên, tại 3 NH khác “không thu hồi được”, vì “nhiều NH đã rơi vào tình trạng không thể thanh toán các khoản đến hạn” v.v...

Trong khi đó, một chuyên viên tại NHPT không muốn nêu tên đã cho chúng tôi biết: Sau sự vụ trên, 3 cá nhân vi phạm đã không còn đương chức tại NHPT. Tập thể lãnh đạo và nhân viên NHPT đã nỗ lực đàm phán với các đối tác gửi tiền tại NHPT và đối tác mà NHPT đang gửi tiền, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, không thực hiện chuyển tiền gửi thêm cho các NH khác... Song, NHPT vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hậu quả từ việc làm trái quy định của HĐQT của 3 ông Đặng Đức Toàn, Phạm Văn Đạt và Trịnh Ngọc Đức đã gây thiệt hại cho NHPT là cho đến nay, vẫn chưa thể thu hồi được tiền gửi, khiến NHPT gặp rất nhiều khó khăn...

Quan điểm của chúng tôi, hành vi của 3 ông Đặng Đức Toàn, Phạm Văn Đạt và Trịnh Ngọc Đức gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho NHPT, đã có đủ căn cứ để xác định vi phạm Điều 179 - Bộ luật Hình sự, về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.

Vướng mắc trong tái cơ cấu NHTMCP Phương Tây

Ngày 25.11, ông Đào Hồng Tiến - thành viên HĐQT NHPT - cho biết: Việc hợp nhất NHPT với CTCP tài chính dầu khí VN (PVFC), theo chủ trương của NHNN, đến nay vẫn gặp nhiều vướng mắc. Ngày 23.4.2012, NHPT và PVFC đã thống nhất ký bản thỏa thuận nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần; thời hạn có hiệu lực của bản thỏa thuận là 3 tháng.

Tuy nhiên đến nay, thời gian đã kéo dài 7 tháng, bản thỏa thuận đã hết hiệu lực, nhưng phía PVFC vẫn chưa trả hết 500 tỉ đồng cho nhóm cổ đông trước đây của NHPT. Trước tình trạng trì trệ trong việc thanh quyết toán, chuyển trả tiền chuyển nhượng cổ phần của PVFC, dẫn tới phương án tái cơ cấu toàn diện NHPT vẫn chưa thực hiện xong để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mới đây (15.11.2012), nhóm cổ đông cũ của NHPT đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, với đề nghị: Cho phép NHPT chủ động thực hiện việc tái cơ cấu theo quy định hiện hành; tự tìm đối tác mới để thực hiện ngay việc tái cơ cấu, nếu PVFC không thực hiện đúng cam kết với NHNN và NHPT; hoặc cho phép NHPT chủ động sáp nhập với NH khác.

 

Đông Anh

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98