10 TTCK tăng điểm "chóng mặt" nhất thế giới 2012

31/12/2012 11:18
31-12-2012 11:18:02+07:00

10 TTCK tăng điểm "chóng mặt" nhất thế giới 2012

Chỉ số S&P 500 sắp đạt được mức tăng hai con số trong năm 2012 nhưng đà leo dốc của TTCK Mỹ không là gì so với sự bứt phá ấn tượng của một số thị trường khác trên thế giới.

* 5 thị trường chứng khoán "nóng" nhất thế giới 2012

* 10 cổ phiếu Mỹ tăng, giảm giá mạnh nhất năm nay

* Những kênh đầu tư “béo bở” nhất năm 2012

Số liệu đến ngày 28/12 của Bloomberg cho thấy các thị trường châu Á và châu Phi chiếm đa số trong danh sách 10 TTCK có mức tăng ngoạn mục nhất thế giới trong năm qua. Tuy nhiên, ngôi vị cao nhất lại thuộc về một TTCK của khu vực Nam Mỹ.

10. Philippines

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 33%

 

Nền kinh tế Philippines đang tăng trưởng với tốc độ khả quan 5.5% và Sở GDCK Philippines (PSE) cũng vừa tiến hành một số thay đổi để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có việc kéo dài thời gian giao dịch.

Jun Calaycay, chuyên viên phân tích đầu tư của Accord Capital cho rằng PSE tương đối rẻ hơn các thị trường châu Á lân cận với giá trị giao dịch trên PSE hiện bằng 73% GDP, thấp hơn so với mức 128% của Singapore và 365% của Hồng Kông.

9. Nigeria

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 34.4%

 

Đà tăng mạnh của TTCK Nigeria đã thổi bay mọi kỳ vọng. Vào đầu năm, các chuyên gia phân tích từ 3 ngân hàng đầu tư lớn dự báo mức tăng của TTCK Nigeria trong năm nay chưa tới 15%. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình kiến lập thị trường, bắt đầu với quy định cho vay chứng khoán và bán khống, vào giữa tháng 9 năm nay đã kích thị trường tăng mạnh và hạ thấp biến động.

8. Lào

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 35.1%

 

Theo dự kiến, Sở GDCK Lào (LSX) sẽ sớm áp dụng hệ thống giao dịch trực tuyến nhằm gia tăng thanh khoản và khối lượng giao dịch. Điều đáng ngạc nhiên là chỉ số LSX Composite đã đạt được mức tăng trưởng vượt bậc bất chấp dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhỏ giọt, chỉ vào khoảng 450 triệu USD và dù thị trường này mới chỉ có 2 cổ phiếu.

7. Thái Lan

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 35.8%

 

Năm 2012, chỉ số SET của TTCK Thái Lan vượt ngưỡng 1,400 điểm lần đầu tiên kể từ năm 1996. Động lực giúp chỉ số này tỏa sáng là do “dòng tiền nóng” từ các gói nới lỏng định lượng (QE) khi nhà đầu tư nước ngoài đổ tới 76 tỷ baht (2.48 tỷ USD) vào TTCK Thái Lan trong năm nay.

6. Estonia

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 38.2%

 

2012 là năm ghi nhận đà phục hồi của TTCK Estonia sau đà giảm mạnh trong các tháng cuối cùng của năm 2011. Estonia và các ngân hàng nước này đã nhận được mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất từ các tổ chức quốc tế và môi trường đầu tư cực kỳ thân thiện đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

5. Kenya

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 39.3%

 

Cuối năm 2011, chuyên viên phân tích kỳ cựu Samuel Gichoci của NIC Securities dự báo TTCK Kenya sẽ tăng mạnh trong năm nay. Và ông đã đưa ra dự báo chính xác nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào Kenya trong năm qua. Điều này được thể hiện rõ nhất qua Equity Bank, cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2006 và nhà đầu tư nước ngoài đã tăng sở hữu tại ngân hàng lên lên gần 50%.

4. Pakistan

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 49.3%

 

Giá trị của Sở GDCK Karachi Stock Exchange đã tăng gấp 3 lần so với mức năm 2008 và chỉ số chính của TTCK Pakistan có thể sớm vượt ngưỡng 17,000 điểm. Nhà phân tích Zaheer Ahmed cho rằng những nhà đầu tư muốn tìm kiếm mức sinh lời cao đã đổ xô vào TTCK Pakistan.

3. Ai Cập

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 49.6%

 

TTCK Ai Cập đã tăng điểm mạnh bất chấp bối cảnh kinh tế ảm đạm và biến động mạnh do bất ổn chính trị. Nguyên nhân dẫn đến đà tăng mạnh cho TTCK Ai Cập trong năm nay chủ yếu là do “hiệu ứng phục hồi trở lại” sau khi thị trường giảm mạnh trong các tháng cuối của năm 2011.

2. Thổ Nhĩ Kỳ

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 53.3%

 

Dòng vốn FDI mạnh (từ 15-20 tỷ USD) đã châm ngòi cho đà tăng trưởng mạnh của thị trường. Bên cạnh đó, mới đây Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm của nước này lên ngưỡng “đầu tư” sau 18 năm duy trì dưới mức này.

1. Venezuela

Mức tăng từ đầu năm đến nay: 302.8%

 

Tỷ lệ lạm phát chạm đáy, hiện đứng ở mức 19.9%, của Venezuela đã góp phần đẩy thị trường chứng khoán nước này lên cao. Ngoài ra, việc Chính phủ tăng trường các khoản chi tiêu công trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 10 đã thúc đẩy tiêu dùng.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98