100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2012

28/12/2012 15:37
28-12-2012 15:37:49+07:00

100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2012

Chủ tịch VINGROUP (HOSE: VIC) lần thứ ba liên tiếp dẫn đầu danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán do VnExpress.net công bố, với số tài sản gấp ba lần người đứng ngay sau mình. Các thành viên trong Top 100 đều "giàu lên", bất chấp thị trường khó khăn.

2012 là năm thứ bảy liên tiếp VnExpress khảo sát và công bố danh sách những người có tài sản bằng chứng khoán lớn nhất Việt Nam, dựa trên các thông tin công bố của hơn 700 doanh nghiệp niêm yết tại hai sàn Hà Nội và TP HCM. Thị trường trải qua 12 tháng thăng trầm, có những lúc chao đảo vì các sự cố liên quan tới cổ đông lớn. Nhưng nhìn chung, tài sản của các thành viên trong Top 100 đều gia tăng so với năm ngoái.

Là người tích lũy được nhiều tài sản chứng khoán nhất trong năm 2012 với hơn 1.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu tăng thêm, nhưng con số này cũng chưa đủ giúp Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức rút ngắn khoảng cách với là ông chủ của VINGROUP - Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất sàn chứng khoán suốt 3 năm qua, theo danh sách được VnExpress.net công bố với sự hợp tác của Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Chủ tịch VINGROUP - Phạm Nhật Vượng tiếp tục là người giàu nhất sàn chứng khoán.

Với gần 215 triệu cổ phiếu VIC, khép phiên ngày 28/12 ở giá 80.000 đồng, tổng tài sản chứng khoán của Chủ tịch VINGROUP - Phạm Nhật Vượng đạt xấp xỉ 17.185 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc năm 2011. Trong khi đó, sau phiên giao dịch cuối cùng của năm, gần 260 triệu cổ phiếu HAG của Bầu Đức tương đương hơn 5.609 tỷ đồng, giúp ông tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán.

Cùng với ông Phạm Nhật Vượng và Đoàn Nguyên Đức, 2 vị trí tiếp theo trong Top 4 cũng không có sự thay đổi so với danh sách năm 2011 khi các nữ doanh nhân Phạm Thu Hương và Nguyễn Hoàng Yến lần lượt đứng thứ 3 và 4 trong danh sách. Được biết đến nhiều hơn với tư cách là phu nhân của người giàu nhất sàn chứng khoán nhưng bà Phạm Thu Hương cũng đang giữ chức Phó chủ tịch tại VINGROUP với số cổ phiếu sở hữu tương đương hơn 2.960 tỷ đồng. Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Yến hiện là ủy viên Hội đồng quản trị tại Tập đoàn Masan với sở hữu khoảng 21,8 triệu cổ phiếu MSN, tương đương gần 2.220 tỷ đồng.

Vị trí thứ 5 chứng kiến sự thăng tiến ấn tượng của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - Trần Đình Long khi trong vòng 12 tháng, tài sản chứng khoán của ông đã tăng từ 1.340 tỷ đồng lên 2.122 tỷ đồng, qua đó tăng 4 bậc trong danh sách. Bên cạnh việc giá cổ phiếu HPG tăng mạnh trong năm qua, một trong những lý do khiến tài sản chứng khoán của ông Long tăng mạnh là do việc các cổ đông tại Hòa Phát được nhận liên tiếp 2 đợt cổ tức bằng cổ phiếu trong vòng 3 tháng cuối năm (2011 và tạm ứng năm 2012).

Tương tự như trường hợp của ông chủ Hòa Phát, thậm chí còn có phần “ngoạn mục” hơn là Chủ tịch Alphanam - Nguyễn Tuấn Hải. Với việc tăng mạnh hơn 5 lần lượng nắm giữ trong năm qua, ông Hải hiện sở hữu hơn 116,2 triệu cổ phiếu ALP (tương đương hơn 60% vốn điều lệ doanh nghiệp) và lần đầu tiên có mặt trong Top 10 với tài sản gần 1.050 tỷ đồng, dù chỉ xếp hạng 53 trong danh sách năm ngoái.

Lần lượt xếp hạng 6 - 9 trong danh sách là các gương mặt đã khá quen thuộc, dù có chút ít xáo trộn so với bảng xếp hạng 2011. Theo đó Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương - Hà Văn Thắm tăng 1 bậc lên xếp vị trí thứ 8, trong khi các đại diện đến từ VINGROUP (bà Phạm Thúy Hằng), Masan (ông Hồ Hùng Anh) hay Địa ốc Phát Đạt (ông Nguyễn Văn Đạt) đều giảm 1 bậc so với năm 2011.

10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán 2012

Tính chung trong 10 người có tài sản lớn nhất trên sàn, chỉ có 2 trường hợp các cá nhân có tài sản giảm so với năm ngoái, còn lại đều tăng. Xu hướng "giàu lên" của các triệu phú chứng khoán cũng được ghi nhận trong Top 100 khi người có tài sản ít nhất trong danh sách cũng đạt tới con số hơn 96 tỷ đồng, so với mức hơn 70 tỷ đồng của năm 2011. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức 145 tỷ đồng của danh sách năm 2010.

Bên cạnh những câu chuyện thành công, danh sách người giàu trên sàn chứng khoán năm 2012 cũng chứng kiến khá nhiều “nốt trầm” của các đại gia. Đơn cử như câu chuyện của ông chủ Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn - Đặng Thành Tâm. Được coi là đại gia mất nhiều tiền nhất trên sàn chứng khoán năm nay, tính đến hết phiên giao dịch ngày 28/12, tài sản nắm giữ với 4 mã cổ phiếu ITA, KBC, NVBSGT của ông Tâm đã hao hụt hơn 500 tỷ đồng so với năm 2011. Thứ hạng của người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2007, do đó cũng tụt xuống vị trí thứ 14, sau khi xếp thứ 8 năm ngoái.

Tương tự là câu chuyện của đại gia Nguyễn Đức Kiên - cổ đông sáng lập của Ngân hàng Á Châu (ACB). Trong năm 2012, ông Kiên đã vướng vào một số rắc rối pháp lý và bị cơ quan chức năng bắt giam vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, trước đó, lượng sở hữu của ông tại ACB được ghi nhận là hơn 35 triệu cổ phiếu và kể từ thời điểm bị bắt, chưa có bất kỳ một thông báo nào về việc giảm tỷ lệ sở hữu hay bãi miễn tư cách cổ đông của ông Kiên. Do đó, tại danh sách năm nay, VnExpress.net tiếp tục ghi nhận ông Nguyễn Đức Kiên vào danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán, dù vị trí đã giảm mạnh so với năm 2011 (từ 14 xuống 24) do diễn biến giá trên thị trường.

Cũng trong năm 2012, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một trong những vụ thâu tóm đình đám nhất trong lịch sử tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Sau thương vụ này, ông Trần Phát Minh - Chủ tịch Ngân hàng Kiên Long, một trong những đại diện của bên thâu tóm đã trở thành cổ đông lớn của Sacombank. Đến ngày 13/7, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM có thông báo về việc ông Trần Phát Minh đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5% (không còn là cổ đông lớn, thuộc diện phải công bố thông tin).

Kể từ thời điểm này, không có thêm bất cứ thông tin chính thức nào về các giao dịch của ông Minh. Sacombank cũng chưa có phản hồi về số liệu sở hữu của cổ đông này, tính đến hết năm. Do vậy, tại danh sách công bố, cổ đông Trần Phát Minh vẫn tạm thời được ghi nhận sở hữu 4,94% vốn điều lệ của Sacombank, tương đương hơn 48,1 triệu cổ phiếu STB, theo thông tin công bố gần nhất. Tài sản chứng khoán của ông Minh, theo đó tương đương gần 960 tỷ đồng, xếp thứ 11 trong danh sách.

Lần thứ 7 liên tiếp công bố danh sách 100 người giàu trên sàn chứng khoán, VnExpress.net cùng dư luận tiếp tục chứng kiến một giai đoạn khó khăn của thị trường. Các chỉ số và thanh khoản tuy có dấu hiệu khởi sắc vào giữa năm nhưng bối cảnh chung của thị trương vẫn hết sức ảm đạm Bối cảnh đó đặt ra nhiều thử thách, nhưng cũng là môi trường để nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh và trụ vững trong sóng gió.

Với hệ thống dữ liệu đa dạng, công phu trong suốt 7 năm, danh sách 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán 2011 tiếp tục được xây dựng và gửi tới bạn đọc trên cơ sở tổng hợp số liệu, thông tin công bố của 704 doanh nghiệp niêm yết tại 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp VnExpress.net nhận được sự hỗ trợ từ đối tác cung cấp dữ liệu là Công ty chứng khoán VNDIRECT. Tiếp theo 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, VnExpress.net sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc danh sách 50 phụ nữ và 30 gia đình có tài sản lớn nhất trong những ngày đầu tháng 1/2013 sắp tới.

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo

Cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản gây thiệt hại tài sản nhà nước, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn...

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng lên tiếng vì bị nhầm ảnh với chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Bị đăng nhầm ảnh với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An, người vừa bị khởi tố, bắt tạm giam - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán...

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...

Phó Chủ tịch SeABank Nguyễn Thị Nga rút khỏi HĐQT VEA

Bà Nguyễn Thị Nga gửi đơn đề nghị thôi giữ chức Thành viên HĐQT Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (UPCoM: VEA) nhiệm kỳ 2022-2027 từ ngày...

Sau gần 4 năm ngồi “ghế nóng”, Chủ tịch FID xin từ nhiệm

Sau gần 4 năm ngồi ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam (HNX: FID), ông Phạm Hoàng Cầu muốn xin từ nhiệm vì có kế hoạch công việc riêng.

Tổng Giám đốc Thuduc House bất ngờ xin từ nhiệm

Ngày 10/4, ông Đàm Mạnh Cường, Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) có thông báo gửi HĐQT xin từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98