Cam kết 6,5 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam năm 2013

10/12/2012 17:46
10-12-2012 17:46:58+07:00

Cam kết 6,5 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam năm 2013

Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp cam kết giảm, từ mức cam kết kỷ lục 8 tỷ USD hồi 2009, xuống 2.9 tỷ USD năm 2010, 7.3 tỷ USD năm 2011.

* 2013: Nhật tiếp tục tài trợ 2,6 tỷ USD cho Việt Nam

Phát biểu cuối phiên họp Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết cam kết ODA các nhà tài trợ đưa ra đạt gần 6,5 tỷ USD. 

Như đã công bố trước đó, Bộ trưởng Vinh cho biết năm nay, Hội nghị sẽ chỉ công bố tổng sổ cam kết ODA thay vì chi tiết cam kết của từng nhà tài trợ như mọi năm. Tổng cộng, các đối tác cam kết cho Việt Nam tổng cộng 6,485 tỷ USD cho năm 2013.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng tham gia Hội nghị CG sáng nay

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ truờng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Bùi Quang Vinh đã cảm ơn các nhà tài trợ vì sự hỗ trợ của họ đối với Việt Nam. "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, trong khi chính tại quốc gia của mình, người dân tại các quốc gia tài trợ vẫn đang phải thắt lưng buộc bụng, chống chọi với khủng hoảng kinh tế, mà các nhà tài trợ vẫn dành cho Việt Nam một hỗ trợ rất to lớn. Do đó những dòng tiền này càng quý gia hơn bao giờ hết”, Bộ truởng Bùi Quang Vinh phát biểu.

Bộ trưởng cam kết Việt Nam sẽ nỗ lực để giải ngân với tiến độ tốt hơn, sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn, để không phụ lòng các nhà tài trợ, cũng như nhân dân của các nước tài trợ.

Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp cam kết giảm, từ mức cam kết kỷ lục 8 tỷ USD hồi 2009, xuống 2,9 tỷ USD năm 2010, 7,3 tỷ USD năm 2011.

Trong buổi sáng nay, Nhật Bản tuyên bố cung cấp khoản viện trợ tương đương 2,6 tỷ USD và tiếp tục duy trì vị trí nhà tài trợ số một cho Việt Nam năm tới. 6 tháng đầu tài khóa 2012 (tài khóa của Nhật, sẽ kết thúc vào tháng 3/2013), Nhật Bản cam kết cung cấp khoảng 1,4 tỷ USD đôla Mỹ cho các dự án vốn vay ODA mới. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Tanizaki Yasuaki cho biết trong cả năm tài chính 2012 này, Nhật Bản sẽ có thể cung cấp khoản viện trợ khoảng 2,6 tỷ USD. Con số này chưa cố định mà còn phụ thuộc nhiều vào tiến độ chuẩn bị dự án của Chính phủ Việt Nam, ông Yasuaki phát biểu tại Hội nghị Nhóm tư vấn các Nhà tài trợ (CG) diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

"Tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam chỉ đạo để các dự án đuợc thực hiện một cách thuận lợi, qua đó hợp tác ODA của Nhật Bản sẽ tiếp tục mang lại nhiều thành công", vị Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói.

Kết quả viện trợ này cao hơn cam kết của phía Nhật Bản cuối năm ngoái. Trong Hội nghị CG 2011, Nhật cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA trị giá 1,9 tỷ USD cho năm nay.

Phát biểu bên lề Hội nghị CG sáng nay, ông Motonori Tsuno, Trưởng Đại diện của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết trong năm tài chính tới (2013), Nhật Bản muốn tiếp tục làm nhà tài trợ lớn nhất về ODA cho Việt Nam.

Hai lĩnh vực lớn nhất mà Nhật Bản muốn tập trung hợp tác là cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Theo ông Motonori Tsuno, khi Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành nuớc có nền công nghiệp phát triển, Việt Nam cần tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ và phát triển nguồn nhân công cấp cao, lao động có tay nghề. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số liệu cho thấy trong số 1.836,1 tỷ yen tổng vốn vay cam kết của Nhật Bản cho Việt Nam đến năm 2011, chiếm đa sõ (39%) là vốn vay dành cho lĩnh vực Giao thông vận tải và 29% vốn vay cho ngành Điện lực.

Đại diện JICA chia sẻ thêm, cũng như các nhà tài trợ khác, Nhật Bản kỳ vọng Việt Nam cần cải cách hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nuớc. Theo đại diện JICA, Việt Nam cũng cần công bố một cách chính xác tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nuớc. Điều này sẽ giúp các nhà tài trợ nắm được một cách rõ ràng bức tranh chính xác về giới doanh nghiệp Nhà nước và giới ngân hàng.

Trong những năm vừa rồi, Nhật Bản liên tục là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam. Theo đại diện của JICA, tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA trong những năm qua ngày càng tiến bộ, nhờ vào các cải cách từ phía Chính phủ Việt Nam.

Đại diện Hàn Quốc hôm nay cũng tuyên bố trong giai đoạn từ 2012 đến 2015, nuớc này sẽ cung cấp khoản tài trợ 1,2 tỷ USD cho Việt Nam, bên cạnh các dự án hợp tác hàng năm từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Liên minh châu Âu cũng cho biết trong năm 2013 sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA trị giá 743,16 triệu USD. Nếu cộng cả khoản đóng góp từ EU cho ADB, Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Thế giới, tổng cam kết từ EU cho Việt Nam trong năm sau là 965 triệu USD.

Phát biểu tại hội nghị sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những đánh giá tích cực cũng như góp ý của các nhà tài trợ. Với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ 20 năm qua, Việt Nam từ một quốc gia nghèo nay đã vươn lên thành một quốc gia thu nhập trung bình, thu nhập đầu người năm 1990 là 140 USD thì nay đã gần 1.600 USD. Đồng thời Việt Nam sớm hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ, xóa đói giảm nghèo.

"Đây không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là thành công của các nhà tài trợ trong hơn 20 năm qua. Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, xin cảm ơn những gì các nhà tài trợ đã dành cho chúng tôi 20 năm qua", ông nói.

Thủ tướng cho biết, bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục khó khăn, đòi hỏi Chính phủ điều hành linh hoạt hơn, huy động mọi người lực trong nước, thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong ngắn hạn, đạt tăng trưởng cao hơn trong năm 2013 và tạo sự phát triển bền vững trong dài hạn như chủ đề của CG năm nay. Theo chỉ tiêu Quốc hội đề ra cho 2013, GDP của Việt Nam sẽ tăng khoảng 5,5% và lạm phát giữ ở mức 6,5%. Để đạt GDP cao hơn, chính phủ tập trung giúp doanh nghiệp, giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho và cân nhắc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Năm ngoái, tổng mức ODA cam kết từ các nhà tài trợ là gần 7,4 tỷ USD, giảm so với con số 7,9 tỷ USD tại Hội nghị CG 2010 hay 8 tỷ USD hồi năm 2009. Trước đó, suốt từ Hội nghị CG đầu tiên năm 1993 đến Hội nghị 2009, mức cam kết của các nhà tài trợ liên tục tăng.

Trong 11 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã giải ngân được 3,56 tỷ USD, vượt 17% so với kế hoạch cả năm. Tốc độ giải ngân vốn ODA của Việt Nam những năm gần đây luôn ở mức cao, từ mức 1,785 tỷ USD năm 2006 lên 3,541 tỷ USD năm 2010 và 3,65 tỷ USD năm 2011.

Tính đến hết năm 2011, đã có khoảng 33,414 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam được giải ngân kể từ kỳ CG đầu tiên, chiếm 61% tổng vốn ODA đã ký kết.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết từ năm sau Diễn đàn Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ sẽ mang tên mới là Diễn đàn quan hệ đối tác phát triển Việt Nam, là một nấc thang mới trong trong việc bàn thảo các chính sách cấp cao.

Thanh Bình

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98