Đại hội ACB: Chủ tịch Trần Hùng Huy giải đáp những câu hỏi nóng

26/12/2012 08:20
26-12-2012 08:20:24+07:00

Đại hội ACB: Chủ tịch Trần Hùng Huy giải đáp những câu hỏi nóng

ACB ước lợi nhuận đạt 1,200 tỷ đồng trong năm 2012, lỗ từ vàng đã lên tới 1,700 tỷ đồng; qua năm tới, lợi nhuận của ngân hàng sẽ không cao như trước do một số lĩnh vực thế mạnh không còn; hiện ACBS không đầu tư vào Techcombank là những thông tin nóng được cập nhật từ tại ĐHĐCĐ bất thường sáng 26/12 của Ngân hàng ACB.

ĐHĐCĐ của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã thông qua bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT, bao gồm ông Trần Mộng Hùng, ông Đàm Văn Tuấn, ông Nguyễn Thành Long và ông Trần Trọng Kiên.

* ACB: “Banker” Trần Mộng Hùng trở về ghế nóng?

* Nguyên Chủ tịch Eximbank được ACB đề cử vào HĐQT

* ACB: Ông Trần Trọng Kiên – Một trong hai đề cử Thành viên HĐQT độc lập


Quang cảnh Đại hội của ACB

* 9h20: Số cổ đông tham dự đại hội chiếm 83.11% vốn cổ phần của ngân hàng, tương ứng với hơn 779 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết. Số lượng cổ đông tham dự Đại hội khá đông và được kiểm soát anh ninh khá chặt chẽ.

* 9h45: Các cổ đông hoàn tất bỏ phiếu để bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT

* 9h50: Đại diện HĐQT đọc tờ trình về việc sửa đổi một số điều lệ của ngân hàng

* 10h15: Nhiều câu hỏi nóng bị bỏ ngỏ, cổ đông bức xúc

Giờ thảo luận, một cổ đông nước ngoài tỏ ra quan tâm và rất muốn HĐQT giải trình về hoạt động kinh doanh của ACB trong thời gian qua, kế hoạch trong thời gian tới. Ngoài ra, cổ đông cũng muốn HĐQT trình bày rõ những rủi ro mà ACB có thể gặp phải trong các hoạt động kinh doanh?

Cổ đông ngoại này cũng muốn biết các khoản tiền mà ngân hàng đã ủy thác cho nhân viên đi gửi ở 29 ngân hàng khác sẽ được giải quyết như thế nào? ACB có ý định kiện ông Nguyễn Đức Kiên và các công ty của ông Kiên hay không? Những rủi ro mà ACB có thể gánh chịu từ các công ty của ông Kiên là bao nhiêu?

Ngoài ra, cổ đông trên cũng muốn biết ACBS có đầu tư vào Techcombank không? Việc tăng vốn đã trì hoãn trong năm 2012 của ACB có thực hiện trong năm 2013 không?

Rất nhiều cổ đông khác bày tỏ lo ngại về hoạt động kinh doanh của ACB và đề nghị HĐQT thẳng thắng trình bày những khó khăn, thuận lợi trước mắt để cổ đông hiểu và an tâm hơn sau những biến cố liên tục thời gian qua. Cổ đông cũng đề nghị HĐQT cần chú trọng hơn đến công tác quản trị điều hành ngân hàng để tránh những biến cố tương tự có thể xảy ra.

Hàng loạt câu hỏi nóng đã được đưa ra nhưng ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT từ chối trả lời vì cho rằng các vấn đề này không thuộc phạm vi Đại hội lần này. Ông Huy cho biết ACB sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

* 11h00: Bài phát biểu đầu tiên của Chủ tịch Trần Hùng Huy kể từ khi nhậm chức

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy (ảnh bên) ít nhiều giải đáp được những thắc mắc của cổ đông trong phần thảo luận. Cụ thể, ông Huy cho biết sau biến cố vào tháng 8/2012 vừa qua, ACB đã bị thiệt hại rất lớn: Tổng tài sản sụt giảm 30%; kết quả kinh doanh lần đầu tiên lỗ sau khi đóng trạng thái kinh doanh vàng; mô hình quản trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng; uy tín thương hiệu bị lung lay.

Mục tiêu trước hết của ACB là bảo toàn và tránh những sự cố tương tự sẽ xảy ra.

Về kết quả sơ bộ hoạt động kinh doanh của ACB tính đến hết năm 2012, ông Huy cho biết, lợi nhuận ước đạt 1,200 tỷ đồng, chỉ số an toàn vốn đạt 11%, cao hơn so với mức 9% của cuối năm 2011. Nhu cầu tăng vốn hiện nay không còn, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2013 thông qua việc hủy bỏ kế hoạch này.

Ông Huy cho biết thêm, số dư của các công ty ông Kiên tại ACB là khoảng 7,000 tỷ đồng và đều có tài sản đảm bảo, có kiểm toán rõ ràng. Hiện tại, các công ty này đã có HĐQT và Ban điều hành mới để đảm bảo cho các hoạt động được tiếp tục.

Ông cũng cho biết, sau biến cố ông Nguyễn Đức Kiên và liên quan đến nhiều thành viên HĐQT của Ngân hàng, trong thời gian tới ACB sẽ xác lập rõ mối quan hệ giữa quản trị và điều hành. Đây là một trong những vấn đề thuộc đề án tái cấu trúc ngân hàng để trình ĐHĐCĐ thường niên 2013 thông qua.

* 11h20: Tổng giám đốc trình bày về kế hoạch tái cấu trúc trong năm 2013

Trong phần trình bày của mình, Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn cho biết, ACB dự kiến đặt mục tiêu không tăng trưởng nhanh trong năm 2013 mà sẽ tập trung cải tổ, sắp xếp nhân sự của ngân hàng. Cụ thể về kế hoạch tái cấu trúc tổ chức cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2013 sẽ được trình bày tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 của ACB.

Trong năm tới, lợi nhuận của ngân hàng sẽ không cao như trước do một số lĩnh vực đóng vai trò là thế mạnh của ACB đã không còn. ACB vẫn hướng vào mảng kinh doanh chính là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ACB cũng đặt mục tiêu khôi phục huy động tiền gửi của khách hàng và dự kiến lượng tiền huy động này sẽ tăng 20-30% so với năm 2012. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được đề ra ở mức 15-20% và tuân thủ theo quy định của NHNN.

Tiếp tục trả lời một số vấn đề tồn đọng mà cổ đông thắc mắc, ông Đỗ Minh Toàn cho biết, ACBS không đầu tư vào Techcombank.

Riêng vụ án của bà Huỳnh Thị Huyền Như, hiện nay cơ quan chức năng đang điều tra và chưa có kết luận, ACB chỉ biết hy vọng có thể thu hồi được khoản vốn đã ủy thác (719 tỷ đồng).

Về hoạt động kinh doanh vàng, ông Toàn cho biết khoản lỗ đã lên tới 1,700 tỷ đồng, cao hơn so với mức lỗ của 9 tháng.

Về cổ tức còn lại của năm 2011, ông Toàn cho biết vẫn sẽ thực hiện nhưng việc chia bằng tiền hay cổ phiếu sẽ có thông báo sau với cổ đông.

* 12h00: Kết quả kiểm phiếu bầu bổ sung thành viên HĐQT cho thấy, ông Trần Mộng Hùng đạt tỷ lệ 125.57%, ông Nguyễn Thành Long đạt hơn 95%, hai thành viên còn lại là ông Đàm Văn Tuấn và ông Trần Trọng Kiên đạt tỷ lệ trên 90%.

Trong đó, ông Kiên và ông Long là hai thành viên độc lập, hiện không nắm giữ cổ phần ACB.

Cổ đông cũng bỏ phiếu nhất trí với việc điều chỉnh một số điều lệ của ngân hàng, số lượng thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2013-2018 sẽ là 11 người và Ban Kiểm soát gồm 4 người (Xem thông tin chi tiết tại đây)

Một số hình ảnh tại Đại hội

 

 

 

Viết Vinh - Minh Hằng (Vietstock)

FFN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CII bất thành, hé lộ đầu tư 1 công ty thuộc Tasco

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã không thể tiến hành do tỷ lệ tham dự chỉ đạt 36.77% tại thời điểm...

ĐHĐCĐ CLW: Tỷ lệ cổ tức đang cao so với các doanh nghiệp ngành nước thuộc Nhà nước

Sáng ngày 24/04, CTCP Cấp nước Chợ Lớn (Chowaco, HOSE: CLW) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội khép lại với nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh...

SGN báo lãi quý 1 tăng 12% nhờ thị trường quốc tế trở lại và khách hàng mới

Nếu không phải trích lập thêm nợ khó đòi của Bamboo Airways và Vietravel Airlines, khoản lãi ròng của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) đã không dừng lại ở...

ĐHĐCĐ HT1: Giá bán xi măng rất chua chát

Chủ tịch HT1 nhận định đây là thời điểm khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam và Vicem Hà Tiên. Tổng Giám đốc thì cho rằng chưa biết khi nào thị trường xi măng sẽ...

ĐHĐCĐ LGC: Chuẩn bị gì cho kế hoạch kỷ lục và 5 dự án PPP mục tiêu thời gian tới?

ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) đã thông qua kế hoạch cao kỷ lục trong 18 năm qua, cổ tức tỷ lệ 32%. Doanh nghiệp cho...

ĐHĐCĐ Vinasun: Vốn đầu tư thêm 700 xe hybrid khoảng 630-650 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 24/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) dự báo tình hình năm nay gặp nhiều khó khăn trong quá trình...

ĐHĐCĐ PV Drilling: Các giàn khoan sở hữu đã ký hợp đồng, có việc làm ổn định suốt 2024 và 2025

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối...

ĐHĐCĐ BMI: Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi tác động đến doanh thu trong ngắn hạn

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Bảo Minh (HOSE: BMI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức...

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh chia sẻ về 3 trụ cột kinh doanh chính của Vinaconex

Sáng 24/04, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh...

BCR đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 gấp 3 lần, tăng vốn điều lệ thêm gần 3 ngàn tỷ 

Tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, bên cạnh kế hoạch kinh doanh 2024, CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) còn đưa ra mục tiêu cần đạt được trong giai đoạn 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98