Doanh nhân năm tuổi trên TTCK: Rồng mắc cạn?

29/12/2012 15:35
29-12-2012 15:35:05+07:00

Doanh nhân năm tuổi trên TTCK: Rồng mắc cạn?

Quan niệm dân gian cho rằng mỗi đời người đều trải qua những “tuổi hạn” nhất định. Vào năm “hạn” sẽ có nhiều điều chuyện không hay ảnh hưởng đến, cả với công danh sự nghiệp. Với các doanh nhân trên TTCK năm 2012, điều đó dường như chỉ “vô tình” đúng vì vẫn có nhiều trường hợp rơi vào năm tuổi nhưng vẫn gặp nhiều may mắn, thành công.

Tuổi Giáp Thìn trước những “vận đen”

Đầu tiên phải kể đến những doanh nhân tuổi Thìn trên sàn chứng khoán. Thật không may đa số họ lại chịu nhiều phiền toái theo kiểu “Rồng mắc cạn”. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng lại làm tăng thêm sức thuyết phục cho những ai bảo vệ quan điểm về năm xui của tuổi hạn. Đó là nhân vật gây tốn kém quá nhiều giấy mực của báo giới trong năm nay - Ông Nguyễn Đức Kiên.

Nguyễn Đức Kiên (còn được biết với biệt danh là "bầu Kiên") sinh năm 1964, tức thuộc tuổi Giáp Thìn. Ông Kiên nguyên là thành viên Hội đồng sáng lập của Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB).

Tên tuổi ông gắn liền với nhiều ngân hàng, đặc biệt là ACB. Trong năm Nhâm Thìn, ông Kiên lại là người gặp hạn nặng nhất khi bị bắt vào ngày 20/08. Cụ thể, ông đã bị Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an bắt giam về hành vi “kinh doanh trái phép” liên quan tới việc kinh doanh sai phạm của ba công ty con do ông làm Chủ tịch HĐQT.

Đến ngày 18/09, Bộ công an quyết định bổ sung khởi tố hình sự đối với Nguyễn Đức Kiên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn khởi tố thêm Trần Ngọc Thanh – Giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến – Kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội với vai trò đồng phạm.

Là một trong những đại gia quyền lực gắn liền với tên tuổi của nhiều ngân hàng. Ngoài ra, ông Kiên còn rất nổi tiếng trong lĩnh vực bóng đá với hai đội bóng mà ông sở hữu là CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội. Trong năm 2011, người ta biết nhiều đến danh tiếng của bầu Kiên khi ông đứng ra phát biểu chống lại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong hội nghị tổng kết mùa giải diễn ra hôm 8/9/2011 tại Hà Nội.

Cũng sinh năm 1964, ông Đặng Thành Tâm là nhân vật gặp nhiều vận hạn trong năm 2012. Sau những năm “đình đám” và là một trong số những cổ phiếu nổi danh trên TTCK, 9 tháng đầu năm 2012, hai công ty do ông Tâm điều hành là CTCP Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) và CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (HOSE: SGT) lần lượt lỗ 263 tỷ đồng và 200 tỷ đồng. Tiếp theo, theo thống kê gần nhất thì tài sản của ông Tâm đã giảm gần 600 tỷ trên sàn chứng khoán trong năm nay.

Ở lĩnh vực ngân hàng, ông cũng gặp thất bại và đã từng tuyên bố: “Ở Việt Nam ai nghe tới ngân hàng cũng thích lắm, mình cũng thế thôi, cứ thấy người ta ăn khoai thì mình vác mai đi đào. Có một thời kỳ người ta đổ xô mua cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán và cứ nhắm mắt mua là lãi. Đến giờ thì không ai dám tham gia nữa, cả nền kinh tế hôm nay gánh hậu họa vì đã mù quáng lao như vậy, tôi cũng thế thôi.”

Không chỉ tiền tài, sức khỏe ông Tâm cũng gặp “hạn” trong năm nay. Ngày 22/10 Chủ tịch Quốc hội đã nhận được đơn của ông Đặng Thành Tâm xin nghỉ cả kỳ họp thứ 4 để đi chữa bệnh ở nước ngoài.

Không riêng gì ông, chị gái Đặng Thị Hoàng Yến cũng trải qua một năm không mấy suôn sẻ khi dính vào những tai tiếng dẫn đến bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội..

Ngày 22/11, KBC thông báo ông Tâm chính thức từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, thông tin này khép lại một năm đầy biến cố của nhân vật nổi tiếng này.

Tuổi Bính Thìn và Mậu Thìn: May nhiều hơn rủi

Năm “Rồng mắc cạn” không thể bỏ quên nhân vật nổi tiếng xài “hàng hiệu”, đó là bầu Thụy, tên thật là Nguyễn Đức Thụy, sinh năm 1976 (Bính Thìn).

Trong năm, sự kiện bầu Thụy tặng CLB Bóng đá Sài Gòn Xuân Thành (do ông làm Chủ tịch) cho TPHCM được xem là bất ngờ nhất. Vì liên quan trước đó, ngày 17/05/2012 bầu Thụy đã mua thêm hơn 17 triệu cp của CTCP Chứng khoán Xuân Thành (HNX: VIX) để nâng nắm giữ lên 81.5%. Cùng chung cảnh ngộ với phần lớn công ty chứng khoán, VIX cũng rơi vào thua lỗ, tổng lỗ của 9 tháng đầu năm 2012 lên con số hơn 58 tỷ đồng.

Mặc dù năm nay là năm tuổi nhưng xét về vận hạn thì bầu Thụy không bị gặp các biến cố lớn như những nhân vật kể trên.

Một nhân vật rất trẻ, chỉ mới 24 tuổi đời không thể không nhắc đến là ông Trầm Khải Hòa, thành viên HĐQT Ngân hàng Sacombank (STB), Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Phương Nam, sinh năm 1988 (Mậu Thìn).

Sở hữu hơn 20,8 triệu cổ phiếu của STB, tương đương hơn 385 tỷ đồng, Trầm Khải Hòa được xếp vào hàng ngũ những triệu phú mới trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Ngày 26/05, tại Nghị quyết ĐHCĐ thường niên của Sacombank, ông Hòa chính thức được bầu là thành viên HĐQT. Ở tuổi 24, Trầm Khải Hòa đã có được quá nhiều thành công, mà trong đó việc trở thành thành viên HĐQT của một ngân hàng lớn trong năm 2012 là bước đánh dấu quan trọng nhất, trái ngược hoàn toàn với những đại gia ở năm tuổi khác.

Phải nói thêm, Trầm Khải Hòa là con trai của Trầm Bê - Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Đón đọc phần 2 - Doanh nhân năm tuổi trên TTCK: 49 chưa qua, 53 đã tới!

Sanh Tín (Vietstock)

FFN



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.

Đến giờ tuyên án, Toà bất ngờ trả hồ sơ vụ cựu chủ tịch Vimedimex

Sau khi bất ngờ quay lại phần xét hỏi vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các đồng phạm, Hội đồng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98